Thứ Hai, 6 tháng 10, 2014

Công nghệ in ôtô

Công nghệ in ôtô
Thử tưởng tượng một ngày nào đó, bạn muốn sở hữu một chiếc ôtô có thiết kế độc đáo, giống như những chiếc ôtô kinh điển trong phim Transformers chẳng hạn, thì phải làm sao? Rất đơn giản, bạn chỉ cần đến một công ty sản xuất xe hơi có trang bị công nghệ in 3D và yêu cầu họ in một chiếc. Thế là xong!
Công nghệ in 3D có thể thay đổi cả ngành sản xuất ôtô.
Câu chuyện tưởng chừng chỉ có trong những bộ phim khoa học viễn tưởng, nhưng giờ sẽ không phải là điều gì quá xa vời. Tại một triển lãm công nghệ sản xuất mới đây ở Chicago (Mỹ), hãng sản xuất ôtô Local Motors đã làm khán giả sửng sốt khi tạo ra một chiếc xe hơi bằng công nghệ in 3D.

Các kỹ sư của Local Motors chỉ cần 44 giờ để in 49 bộ phận của chiếc ôtô mang tên Strati từ một máy in 3D khổng lồ, sau đó lắp ráp và thêm vào động cơ. Chiếc xe nặng khoảng 0,75 tấn, có thể di chuyển với tốc độ hơn 60 km/giờ trên quãng đường 200 km.

Nếu trở thành sản phẩm chính thức, giá trung bình của một chiếc ôtô được sản xuất theo kiểu này sẽ vào khoảng 18.000 USD (400 triệu đồng), một mức giá rất cạnh tranh.

Thêm vào đó, Local Motors cùng với đối tác hiện vẫn tiếp tục nghiên cứu sử dụng các công nghệ và vật liệu tốt hơn, nhẹ hơn nhưng lại rẻ hơn, ví dụ như sợi carbon. Đây là vật liệu được ngành sản xuất xe hơi thế giới kỳ vọng sẽ đưa vào áp dụng cho các mẫu xe từ năm 2018. Để tăng khả năng thiết kế, Local Motors cũng bắt đầu sử dụng phần mềm thiết kế mô hình 3D Autodesk’s Spark Platform trong quy trình sản xuất.

“Quy trình in 3D này thật sự đã thay đổi hiện trạng của ngành sản xuất, khẩu vị của người tiêu dùng và chứng tỏ rằng xe hơi có thể được sinh ra một cách hoàn toàn khác biệt”, John Rogers, Tổng Giám đốc của Local Motors nói với Tạp chí International Business Times.

Quả thật, công nghệ in 3D đã tạo ra một cuộc cách mạng công nghiệp mới cho nhân loại. Nếu một chiếc ôtô phức tạp như thế còn in ra được thì có lẽ bất kỳ thứ gì trong cuộc sống cũng đều có thể in được. Và giống như Local Motors đã chứng minh, hiệu quả sản xuất và chi phí cũng giảm đi đáng kể so với quy trình sản xuất truyền thống.

Trên thực tế, bắt đầu từ những năm 1980, với sự phát triển của máy tính, con người đã nghĩ về công nghệ đột phá mang tên 3D. Công nghệ này cho phép tạo ra các vật thể theo không gian 3 chiều từ một thiết kế được số hóa. Cho đến hôm nay, công nghệ in 3D đã được ứng dụng trong lĩnh vực xây dựng, kiến trúc, thiết kế công nghiệp hay lĩnh vực không gian.

Theo ghi nhận của Tạp chí The Economist, năm 2012, giá trị của ngành công nghiệp in 3D đã đạt 2,2 tỉ USD, tăng 29% so với năm trước đó.

Tuy quy mô còn rất khiêm tốn, nhưng in 3D lại có tiềm năng tăng trưởng nhanh, nhất là khi các nhà sản xuất dần làm quen với công nghệ mới này. Báo cáo của hãng nghiên cứu thị trường MarketandMarkets đánh giá rằng lĩnh vực in 3D sẽ tăng 23% từ năm 2013 đến năm 2020 để đạt đến giá trị 8,41 tỉ USD.

(Tổng hợp)
http://nhipcaudautu.vn/article.aspx?id=21405-cong-nghe-in-oto

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét