Thứ Năm, 9 tháng 10, 2014

CCHC Đà Nẵng: "Sang năm xuống đứng nhì thì rồi đời!"

Cải cách hành chính Đà Nẵng: "Sang năm xuống đứng nhì thì rồi đời!"
Ông Võ Công Chánh, Giám đốc Sở Nội vụ Đà Nẵng cho hay, từ đầu năm 2014 đến nay đã có 40 cán bộ, công chức, viên chức của TP bị xử lý kỷ luật cách chức, buộc thôi việc, cảnh cáo, khiển trách...
Ông Trần Thọ, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng chỉ ra những trường hợp chậm trễ "kỷ lục" trong việc cấp sổ đỏ cho người dân, doanh nghiệp (Ảnh: HC) “Bây giờ các sở, ngành vào làm việc tập trung ở tòa nhà thông minh Trung tâm Hành chính rồi nên CCHC phải tốt hơn so với khi ở ngoài. Năm nay đứng nhất thì sang năm vẫn đứng nhất nhưng với chất lượng cao hơn. Chứ sang năm mà xuống đứng nhì thì... rồi đời!”.

Những con số “kỷ lục” về sự chậm trễ

“Chậm ghê lắm anh Điểu ơi, anh Chánh ơi! (ông Nguyễn Điểu, Giám đốc Sở TN-MT và ông Võ Công Chánh, Giám đốc Sở Nội vụ Đà Nẵng). Khâu phối hợp giữa các ngành không tốt. Một ngành làm tốt, hai ngành yếu hơn, ba ngành yếu nữa, 4 ngành là trì trệ. Không chỉ vùng ven mà ở ngay nội thành cũng để chậm. Có những dự án anh làm 2 ngày là xong, nhưng cấp sổ đỏ cho dân anh để trễ như thế này thì hỏi làm sao chịu được.

Ông Huỳnh Xuân ở Bình Hiên trễ 62 ngày, ông Nguyễn Tấn Phát ở Thọ Quang trễ 38 ngày, ông Phùng Gia Thịnh ở Hòa Minh trễ 45 ngày, ông Nguyễn Quang Vinh ở Thanh Khê Đông trễ 36 ngày, ông Bùi Văn Lư ở Bình Hiên trễ 29 ngày, ông Huỳnh Văn Hiến ở Thạch Thang trễ 20 ngày, bà Huỳnh Thị Hường ở Hòa Xuân trễ 33 ngày, ông Trần Cương Quyết ở Mỹ An trễ 91 ngày, ông Nguyễn Phước Diệp ở Hòa Nhơ trễ 50 ngày, Ngân hàng ACB trễ 74 ngày... Trễ như thế đó, các anh coi có chịu được không?”.

Ông Trần Thọ, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng đã phải kêu lên như thế tại hội nghị giám sát UBND TP và các sở, ngành giữa 2 kỳ họp thứ 10 & 11 của HĐND TP Đà Nẵng khóa VIII tổ chức ngày 8/10 về công tác cải cách hành chính (CCHC) của TP này, vốn vừa được Bộ Nội vụ tiếp tục xếp hạng dẫn đầu 63 tỉnh, thành năm 2013.

Trước đó, tại hội nghị Thành ủy Đà Nẵng lần thứ 17 (mở rộng) ngày 7/10, ông Võ Công Chánh cho biết, tuy dẫn đầu về CCHC nhưng trong các chỉ số thành phần thì về thực hiện văn bản quy phạm pháp luật, Đà Nẵng tụt hạng, đứng thứ 20 và giảm điểm so với năm 2012; về cải cách thủ tục hành chính, Đà Nẵng đúng tới thứ 54 và cũng giảm điểm so với năm 2012. Đây là hai vấn đề lớn mà các ngành liên quan, nhất là các Sở Tư pháp, Nội vụ, TT-TT phải tập trung khắc phục để có thể giữ được thứ hạng trong năm 2014.

Trong khi đó, việc triển khai thực hiện “5 xây (trách nhiệm, chuyên nghiệp, trung thực, kỷ cương, gương mẫu), 3 chống (quan liêu, tiêu cực, bệnh hình thức)” theo Chỉ thị 29 (ngày 6/11/2013) của Ban Thường vụ Thành uỷ Đà Nẵng còn chậm, nội dung đăng ký của một số đơn vị, cá nhân còn chung chung, tiêu chí chưa cụ thể. Đặc biệt nổi lên là tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ.

Giám đốc Sở Nội vụ Đà Nẵng Võ Công Chánh cho biết, từ đầu năm 2014 đến nay, Đà Nẵng đã có 40 cán bộ, công chức vi phạm bị xử lý kỷ luật! (Ảnh: HC)

Hàng chục cán bộ, đảng viên bị xử lý kỷ luật

Ông Võ Công Chánh cho hay, ngoài 116 cán bộ, công chức vi phạm về quản lý, sử dụng nhà chung cư trái quy định để kiếm lợi (Infonet đã đưa tin) còn có một bộ phận vi phạm về xây dựng trái phép; giải quyết hồ sơ chậm trễ; thiếu văn hóa trong giao tiếp, ứng xử; cá biệt có hành vi lừa đảo, chiếm dụng tài sản, cố ý chiếm dụng ngân sách nhà nước; sai phạm trong quản lý, sử dụng các phụ phí; tổ chức khai thác, trồng rừng trái phép; gây mất đoàn kết nội bộ, bỏ việc trong thời gian dài không xin phép...

“Vì vậy, từ đầu năm 2014 đến nay, các ngành và địa phương trên địa bàn TP đã xử lý kỷ luật 40 trường hợp cán bộ, công chức, viên chức vi phạm Chỉ thị 29 với các hình thức cách chức, buộc thôi việc, cảnh cáo, khiển trách...; chưa kể 09 cán bộ, đảng viên ở huyện Hòa Vang, quận Thanh Khê, Sơn Trà và Sở Công thương vi phạm xây dựng nhà trái phép trên tuyến đường vành đai phía Nam để “chạy” đền bù giải tỏa đang xem xét xử lý” – ông Võ Công Chánh cho biết.

Đáng chú ý, trong 40 cán bộ, công chức vi phạm Chỉ thị 29 bị xử lý kỷ luật thì ngành TN-MT Đà Nẵng đã có đến 7 trường hợp. Riêng trong lĩnh vực cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Sở TN-MT đã phối hợp với Sở Nội vụ kỷ luật khiển trách một Phó Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất; khiển trách 2 cán bộ do xử lý hồ sơ chậm trễ.

Theo Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trần Thọ, tuy Đà Nẵng dẫn đầu về CCHC nhưng dân vẫn chưa thực sự hài lòng, vẫn còn bức xúc về chuyện cấp sổ đỏ, cấp giấy phép, cơ chế phối hợp của các ngành với nhau... Tình trạng này suy cho cùng là cán bộ. Muốn chấn chỉnh phải thanh tra công vụ. Nhờ thanh tra mới phát hiện, xử lý 40 trường hợp đã nêu, còn nếu chỉ ngồi bàn giấy, không thanh tra, kiểm tra đột xuất thì không phát hiện được.

Ông cũng yêu cầu Sở Nội vụ, Sở Tư pháp tập trung cải thiện thứ hạng về cải cách thủ tục hành chính, lấy hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm mục tiêu, và nhấn mạnh: “Bây giờ các sở, ngành vào làm việc tập trung ở tòa nhà thông minh Trung tâm Hành chính rồi nên CCHC phải tốt hơn so với khi ở ngoài. Năm nay đứng nhất thì sang năm vẫn đứng nhất nhưng với chất lượng cao hơn. Chứ sang năm mà xuống đứng nhì thì... rồi đời!”.

HẢI CHÂU

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét