Thứ Sáu, 5 tháng 9, 2014

Bộ Giao thông VT dẫn đầu về cải cách hành chính

Bộ Giao thông vận tải dẫn đầu về cải cách hành chính
TTO - Bộ Giao thông vận tải được xếp thứ nhất trong 19 bộ ngành được đánh giá về cải cách hành chính. Trong khi đó, Uỷ ban dân tộc bị xếp cuối cùng. Sáng 5-9, Bộ Nội vụ đã tổ chức Hội nghị công bố chỉ số cải cách hành chính (Par Index 2013). Tại buổi công bố, thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Tiến Dĩnh cho biết thang điểm đánh giá chỉ số cải cách hành chính là 100, trong đó có điểm tự đánh giá của các bộ, các tỉnh, thành và điểm đánh giá qua điều tra xã hội học.
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường giới thiệu kinh nghiệm cải cách hành chính của Bộ tại Hội nghị - Ảnh: V.V.Thành

Kết quả cho thấy Bộ Giao thông vận tải xếp vị trí số 1, xếp vị trí cuối cùng (19/19 bộ ngành được đánh giá) là Uỷ ban dân tộc.

So sánh với năm 2012 cho thấy có 7 bộ tụt hạng là Bộ Tư pháp, Công thương, Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Thanh tra Chính phủ, Thông tin và truyền thông, Kế hoạch và đầu tư, Uỷ ban dân tộc.
Có 9 bộ cải thiện, nâng hạng là: Giao thông vận tải, Ngân hàng nhà nước, Ngoại giao, Tài chính, Nội vụ, Xây dựng, Tài nguyên và môi trường, Lao động - thương binh và xã hội và Bộ Y tế.

Về phía các tỉnh, thành, có 3 địa phương vẫn giữ nguyên vị trí thứ hạng là Đà Nẵng xếp thứ nhất, Thừa Thiên – Huế xếp hạng số 41 và Bắc Kạn xếp hạng số 58.

Có 30 tỉnh có vị trí thứ hạng cao hơn năm 2012 và 30 tỉnh có vị trí tụt bậc so với năm2012. Par Index 2013 cho thấy những sự cải thiện thứ hạng vượt bậc của nhiều tỉnh, thành phố.

Các tỉnh: Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Bình Thuận, Hà Tĩnh, Đồng Nai, Bến Tre, Trà Vinh lần đầu tiên đạt kết quả tốt, xếp thứ hạng cao và nhằm trong nhóm các tỉnh đạt chỉ số trên 80%.

Đặc biệt tỉnh Đồng Nai từ vị trí số 43 của năm 2012 vươn lên xếp hạng số 17 và đạt chỉ số Par Index 2013 là 81.73%.

Bình Dương, Hải Phòng, Hà Nội, Cần Thơ tiếp tục có những chuyển biến mạnh mẽ về công tác cải cách hành chính. Điều đó thể hiện ở việc Hải Phòng vươn lên xếp vị trí thứ 2, đạt chỉ số 86.93%.

Bình Dương xếp hạng thứ 3, đạt chỉ số 86.86%. Cần Thơ vươn lên xếp vị trí thứ 8, đạt chỉ số 84.49%.

Tham dự và chủ trì Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo thông qua chỉ số cải cách hành chính, các bộ, tỉnh có những biện pháp cụ thể để khắc phục những điểm yếu, những lĩnh vực, tiêu chí, tiêu chí thành phần cho điểm thấp qua đánh giá để nâng cao chỉ số cho những năm tiếp theo.

Đồng thời, thông qua triển khai hàng năm, Bộ Nội vụ tiếp tục theo dõi, rút kinh nghiệm và có những điều chỉnh cần thiết về chỉ số cải cách hành chính, hướng đến có được chỉ số cải cách hành chính ngày càng hoàn thiện, phù hợp hơn.

Phó Thủ tướng cũng giao Bộ Nội vụ nhìn nhận một cách thẳng thắn qua hội nghị đã đánh giá những mặt được, mặt tồn tại, hạn chế của việc xác định.

Chỉ số cải cách hành chính năm 2013, nêu lên những đề xuất nhằm triển khai xác định Par Index thực chất hơn, khách quan hơn ở những năm sau để chỉ số cải cách hành chính thực sự có ý nghĩa, tác động mạnh mẽ, thúc đẩy triển khai cải cách hành chính tại các bộ, các tỉnh hướng tới nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cơ quan hành chính, phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân, xã hội.

Thang điểm Par Index được thể hiện từ 0% đến 100%. Theo đó, 100% là đạt kết quả cải cách hành chính tốt nhất, ngược lại có kết quả 0% là kém nhất.

Giá trị trung bình Par Index 19 bộ, cơ quan ngang bộ năm 2013 đạt được là 77.25%.

Có 12 bộ, cơ quan ngang bộ đạt chỉ số cao hơn hoặc bằng giá trị trung bình.

Có 3 bộ, cơ quan ngang bộ đạt chỉ số trên 80%, tương ứng với vị trí xếp hạng từ 1 đến 3 là các bộ: Giao thông vận tải (81.06%); Ngân hàng nhà nước (80.38%) và ngoại giao (80.31%).

Nhóm các bộ đạt được chỉ số trên 70% đến dưới 80% bao gồm có 15 bộ, cơ quan ngang bộ, tương ứng với vị trí xếp hạng từ 4 đến 18.

Giá trị trung bình Par Index của các tỉnh, thành đạt được là 77.56%.

Có 28/63 tỉnh có kết quả Par Index dưới mức trung bình của cả nước.

TP Đà Nẵng tiếp tục đứng đầu Par Index năm 2013, đạt chỉ số 87.02%, cao hơn so với mức trung bình của cả nước 9.46%, đồng thời cao gấp 1.48 lần so với chỉ số Par Index của tỉnh Sơn La, tỉnh xếp cuối cùng trong số 63 tỉnh, thành.


http://tuoitre.vn/tin/chinh-tri-xa-hoi/20140905/bo-giao-thong-van-tai-dan-dau-ve-cai-cach-hanh-chinh/641734.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét