Thứ Sáu, 5 tháng 9, 2014

Ấn Độ sẵn sàng gia nhập liên minh quân sự với Nga

Ấn Độ luôn sẵn sàng gia nhập liên minh quân sự với Nga
Ấn Độ sẵn sàng để gia nhập Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) trong vai trò một thành viên đầy đủ nếu tất cả các quốc gia thành viên đồng ý về mọi thủ tục cần thiết cho việc gia nhập của Ấn Độ. Đây là tuyên bố của Đại sứ Ấn Độ tại Nga Pundi Raghavan Srinivasan trên RIA Novosti hôm thứ Năm.

"Ấn Độ đã gắn liền với SCO như một quan sát viên từ năm 2005 và chúng tôi đã sẵn sàng đóng một vai trò lớn hơn trong tổ chức: trở thành một thành viên SCO. Lãnh đạo các quốc gia của SCO sẽ họp trong tháng Chín và chúng tôi hy vọng rằng tổ chức này sẽ đạt được một sự đồng thuận về quá trình mở rộng và thủ tục của nó", ông Rashaan nói.

Theo đại sứ, mặc dù Ấn Độ nhiều lần thể hiện quan tâm việc tham gia SCO, nhưng các nước thành viên trong tổ chức vẫn chưa thoả thuận được về các tiêu chuẩn cho các ứng cử viên tiềm năng gia nhập tổ chức.

Tổ chức Hợp tác Thượng Hải được thành lập vào năm 2001 bởi các nhà lãnh đạo của Kazakhstan, Trung Quốc, Kyrgyzstan, Nga, Tajikistan và Uzbekistan. Các quốc gia quan sát viên của tổ chức bao gồm Afghanistan, Ấn Độ, Iran, Mông Cổ và Pakistan.

Hồi tháng 8 vừa qua, SCO đã tổ chức tập trận tại Trung Quốc. Có hơn 7.000 quân của chủ nhà Trung Quốc, Nga, Kazakhstan, Kyrgyzstan và Tajikistan, gồm các quân binh chủng bộ binh, không quân, đặc nhiệm và quân dù, cùng số vũ khí là xe tăng, trực thăng, máy bay tham gia.

CSTO và SCO là hai liên minh quân sự mà Nga xây dựng để làm đối trọng với NATO và Mỹ. Vì Ấn Độ không phải là thành viên cũ của Liên Xô nên họ không thể gia nhập CSTO nhưng họ có thể gia nhập SCO. Nga rất muốn Ấn Độ vào SCO để thêm thanh thế nhưng các chuyên gia cho rằng Trung Quốc không muốn điều này xảy ra.

http://motthegioi.vn/quoc-te/an-do-luon-san-sang-gia-nhap-lien-minh-quan-su-voi-nga-100360.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét