Thứ Sáu, 5 tháng 9, 2014

3 kịch bản “kiểm soát” Ukraine của ông Putin

3 kịch bản “kiểm soát” Ukraine của ông Putin
BizLIVE - Theo RFI, xung đột Ukraine trên tờ Libération vạch ra một số kịch bản mà Moscow dự định nhằm kiểm soát Ukraine. Ukraine: EU hoan nghênh đàm phán ba bên / Vì sao phe nổi dậy Ukraina chiếm ưu thế hơn quân chính phủ? / Ông Putin “lệnh” cho Kiev ngay lập tức ngừng bắn ở miền đông Ukraine
Tổng thống Nga Putin.
Theo RFI, xung đột Ukraine trên tờ Libération vạch ra một số kịch bản mà Moscow dự định nhằm kiểm soát Ukraine. Theo kịch bản tối đa, Nước Nga mới sẽ bao gồm toàn bộ miền Đông, tức tả ngạn sông Dniepr, xuyên đến tận Transnistria, một dẻo đất nằm lọt giữa Ukraine và Moldavia. 
Theo kịch bản tối thiểu, vùng đất mới chỉ bao gồm hai nước "cộng hòa" Donetsk và Lugansk. Với ông Putin, "mọi kịch bản đều có thể".

Bài "Những lá bài của cuộc xâm lược Nga" mở đầu với câu nói mà Chủ tịch Ủy ban Châu Âu thuật lại sau cuộc hội kiến với Tổng thống Nga, theo đó, rất có thể ông Putin đã tuyên bố "Nếu tôi muốn, tôi sẽ lấy Kiev trong hai tuần".

Theo Libération, mưu đồ của Nga tại Ukraine được thể hiện qua nhiều kịch bản can thiệp, tất cả đều nhằm chứng minh cho Kiev rằng "chủ quyền của Ukraine đang và sẽ có giới hạn".

Không phải ngẫu nhiên mà phe nổi dậy chọn đúng ngày 24/8, khi Kiev mừng ngày độc lập lần thứ 23, làm ngày mở cuộc phản công ở miền Đông. Cũng vào ngày này, phe nổi dậy thân Nga cho ra mắt các thủ lĩnh tương lai của Nước Nga mới (tiếng Nga: Novorossiya).

Theo kịch bản tối đa, Nước Nga mới sẽ bao gồm toàn bộ miền Đông, tức tả ngạn sông Dniepr, cho đến thành phố cảng Odessa, cũng như Crimée (bị sáp nhập hồi tháng 3), xuyên đến tận Transnistria, một dẻo đất với đa số cư dân là người Nga, nằm lọt giữa Ukraine và Moldavia.

Theo kịch bản tối thiểu, vùng đất mới chỉ bao gồm hai nước "cộng hòa" Donetsk và Lugansk. 

Ngoài ra, còn rất nhiều kịch bản trung gian khác có khả năng sẽ được thực hiện tùy theo điều kiện cụ thể, trong đó phải kể đến kịch bản trung gian là hình thành một đường hàng lang sát bờ biển kéo dài từ thành phố Rostov trên sông Đông (của Nga) đến bán đảo Crimea, để giải phóng khu vực này khỏi tình trạng cô lập hiện nay.

Libération nhắc lại trong hiện tại, phe thân Nga vẫn chưa kiểm soát được hoàn toàn hai vùng Donetsk và Lugansk, nhưng mùa đông - "bạn đồng minh tốt nhất của Moscow" - sắp đến.

Bài "Từ chiến tranh che đậy đến cuộc chiến công khai" trên Le Figaro vạch rõ chiến thuật "chiến tranh kiềm chế", được áp dụng từ khởi đầu xung đột tại Ukraine, cho phép Putin không trực tiếp đối đầu với một can thiệp cứng rắn từ Phương Tây.

Tuy nhiên, từ ít ngày nay, chiến thuật này dường như đang dần thay đổi, kể từ giờ các hoạt động quân sự của Nga diễn ra công khai, với việc di chuyển quân đội Nga được hình ảnh vệ tinh của NATO ghi nhận. Một nhà ngoại giao bình luận, với ông Putin, "mọi kịch bản đều có thể".

http://bizlive.vn/thoi-su-the-gioi/3-kich-ban-kiem-soat-ukraine-cua-ong-putin-395894.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét