Thứ Sáu, 15 tháng 8, 2014

Vụ 6.000 m2 “đất vàng” KLHTTQG thành trạm bê tông

Vì sao 6.000 m2 “đất vàng” KLH thể thao quốc gia thành trạm bê tông?
(PetroTimes) - Mặc dù ngành chức năng đã có văn bản khẳng định việc Ban quản lý Khu liên hiệp thể thao quốc gia (KLHTTQG) cho thuê đất là sai nhưng dường như không lay chuyển nổi “tham vọng” thu lời từ việc cho thuê đất của cơ quan này.
Trạm trộn bê tông của cty Việt Hàn với quy mô lớn hoạt động 
ngay trong “đất vàng” của KLHTTQG khiến người dân bức xúc.
Theo quy hoạch, khu “đất vàng” có tích lên tới 14ha này sẽ được sử dụng để xây dựng khu thể thao trong nhà, phục vụ các hoạt động thể thao trong và ngoài nước. Tuy nhiên, kể từ khi SVĐ Quốc gia Mỹ Đình được chính thức đưa vào sử dụng năm 2003, dự án vẫn chưa thể triển khai, biến khu đất bao quanh các khán đài thực sự trở thành miếng bánh béo bở cho những đầu óc kinh doanh nhạy bén.

Việc “xẻ thịt” khu đất để cho thuê lại ngay sau đó đã được công khai diễn ra, đến mức, tháng 7/2006, UBND huyện Từ Liêm (cũ) đã phải ra văn bản số 633 gửi KLHTTQG khẳng định việc cho thuê này là sai với mục đích sử dụng đất. Tuy nhiên ghi nhận từ thực tế cho thấy, việc cho thuê đất đã không vì thế mà dừng lại mà vẫn đang diễn ra cho đến tận thời điểm hiện tại (tháng 7/2014).

Ngay từ năm 2006, KLHTTQG đã ký hợp đồng cho Công ty cổ phần đầu tư phát triển hạ tầng và xây dựng Sông Đà thuê 3.000m2 với giá 15 triệu đồng/tháng (5.000 đồng/m2/tháng) để làm trạm trộn bê tông thương phẩm 50m3/h. Thời hạn hợp đồng sau ba năm kể từ ngày 10/4/2006.

Tiếp đó, ngày 5/6/2006, KLHTTQG ký hợp đồng cho Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Hùng Hương thuê 3.420m2 đất với giá 17,1 triệu đồng/tháng (5.000đồng/m2/tháng) để làm kho chứa thiết bị nội thất và xưởng gia công khung nhôm kính. Thời hạn cho thuê là ba năm.

Ngày 30/6/2006, KLHTTQG lại tiếp tục ký hợp đồng với Công ty cổ phần Việt Mỹ cho thuê 3.000m2 đất với giá 15 triệu đồng/tháng. Công ty Việt Mỹ cũng dùng diện tích này làm trạm trộn bê tông và kho chứa vật liệu xây dựng...

Mục sở thị quanh khu vực khan đài A của SVĐ Quốc gia Mỹ Đình, hiện còn rất nhiều biển hiệu của các đơn vị doanh nghiệp đang “nhộn nhịp” kinh doanh trong đất vàng của Khu liên hiệp. Cụ thể như ẩm thực phố cổ, sân tập FLC Golfnet 2, Tat golf... Đặc biệt, đơn vị thuê nhiều nhất là Công ty cổ phần xây dựng và đầu tư thương mại Việt Hàn với trạm trộn bê tông khổng hồ.

Cách khu liên hiệp trạm trộn không xa là một chuỗi những dãy nhà kho chạy sát đường bao phía ngoài sân vận động. Đây cũng chính là nguồn cơn của liên tiếp các kiến nghị về môi trường của người dân địa phương gửi tới cơ quan chức năng. Theo đó, ngoài tiếng ồn và bụi bẩn, việc hàng trăm lượt ô tô tải trọng lớn chở vật liệu qua lại ngày đêm đã khiến nhiều đoạn đường bị hư hỏng nghiêm trọng.

Hợp đồng cho thuê mặt bằng giữa KLHTTQG với Cty Việt Hàn và biên bản làm việc của cơ quan chức năng về vấn đề môi trường đối với Cty này.

Trong khuôn khổ bài báo này, chúng tôi gửi đến bạn đọc và các cơ quan chức năng những thông tin liên quan đến việc “thoả thuận ngầm” giữa KLHTTQG và Công ty cổ phần Xây dựng và Đầu tư Thương mại Việt Hàn (Công ty Việt Hàn) về việc cho thuê diện tích khủng lên tới 6.000m2 thuộc quản lý của KLHTTQG với cam kết... không được tiết lộ nội dung hợp đồng cho bên thứ ba.

Theo đó, tại hợp đồng thuê mặt bằng số 04/KLH-MB ký kết ngày 1/1/2014 giữa KLHTTQG do Giám đốc Cấn Văn Nghĩa làm đại diện và Công ty Việt Hàn do ông Trần Văn Phố, Giám đốc doanh nghiệp này làm đại diện thể hiện. Trong thời gian chờ quyết định đầu tư của cơ quan chức năng có thẩm quyền, KLHTTQG đồng ý cho công ty Việt Hàn được phép sử dụng mặt bằng với diện tích 6.000m2 tại khu đất quy hoạch Khu thể thao trong nhà thuộc Khu Liên hợp Thể thao Quốc Gia để làm trạm trộn bê tông thương phẩm 50m3/giờ. Thời gian thuê mặt bằng trong vòng 6 tháng tình từ ngày 1/1/2014 đến 30/6/2014.

Điểm đang chú ý nhất trong bản hợp đồng thoả thuận “xẻ thịt” khu “đất vàng” này giữa hai bên là tính bảo mật của hợp đồng. Điều 6 trong bản Hợp đồng thuê mặt bằng số 04/KLH – MB nêu rõ: “Hai bên cam kết đảm bảo tính bảo mật của hợp đồng. Không bên nào được tiết lộ nội dung của hợp đồng cho bên thứ ba mà không có sự thống nhất bằng văn bản giữa hai bên trừ trường hợp có sự can thiệp của luật pháp vào bất cứ thời gian nào; Tính bảo mật của hợp đồng được đảm bảo trong suốt thời gian thực hiện hợp đồng và sau khi thanh lý hợp đồng”.

Điều khoản chung của hợp đồng này cũng thể hiện: “Hai bên hiểu rằng đây là hợp đồng có thể bị đình chỉ bởi bên thứ ba (là cơ quan chức năng có thể can thiệp như Chính phủ; Bộ Văn hoá Thể thao & Du lịch; Tổng cục Thể dục thể thao) do tính chất của khu đất (đất thuộc dự án Khu thể thao trong nhà) khi đó bên công ty Việt Hàn phải hoàn trả lại nguyên trạng mặt bằng cho KLHTTQG như ban đầu mà không kèm theo điều kiện nào; Hết thời hạn thuê, nếu Cty Việt Hàn có nhu cầu sử dụng mà Khu Liên hợp Thể thao Quốc gia có thể đáp ứng được thì hai bên sẽ thoả thuận bằng hợp đồng tiếp theo...”.

Theo ghi nhận thực tế của PV, đến thời điểm hiện tại, đã hết thời hiệu của hợp đồng nhưng Việt Hàn vẫn chưa thoả thuận được với KLHTTQG để tiếp tục thuê mặt bằng tại khu “đất vàng” này đồng nghĩa với việc Cty Việt Hàn sẽ phải thu dọn nhà xưởng sản xuất và máy móc để trả lại mặt bằng như hiện trạng ban đầu cho KLHTTQG. Tuy nhiên, hiện nay Công ty Việt Hàn vẫn đang hoạt đông.

Mặt khác, tìm hiểu thực tế từ những người liên quan, PV cũng được biết, trạm bê tông này đã hoạt động được 5 đến 6 năm nay nhưng mãi đến năm 2013, Công ty Việt Hàn mới có đề án Bảo vệ môi trường chi tiết. Khiến tình hình môi trường tại khu vực này bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Vấn đề được dư luận quan tâm tại sao lãnh đạo KLHTTQG để những công trình này vẫn tiếp tục tồn tại khiến cảnh quan chung bị biến dạng nhưng không xử lý. Trong khi đó, lãnh đạo Khu liên hiệp thể thao quốc gia vẫn “lờ” đi trước phản ánh của dư luận.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc!
Thảo Phượng
http://petrotimes.vn/news/vn/xa-hoi/vi-sao-6000-m2-dat-vang-klh-the-thao-quoc-gia-thanh-tram-be-tong.html


(PetroTimes) - Khu Liên hợp Thể thao quốc gia thuộc địa phận xã Mễ Trì và xã Mỹ Đình (huyện Từ Liêm, TP Hà Nội). Khu này có tổng diện tích đất khoảng 170,55 ha. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì các công ty xây dựng, nhà hàng ăn uống lại mọc như nấm trong khu liên hợp thể thao này.

Sau khi báo chí phản ánh về tình trạng “xẻo thịt” Khu Liên hợp Thể thao Quốc gia, cơ quan chức năng đã vào cuộc và kết luận nhiều sai phạm trong việc sử dụng đất tại đây.

Tuy nhiên, có một trạm trộn bê tông đã âm thầm hoạt động nhiều năm trên diện tích đất của Khu Liên hợp Thể thao quốc gia mà chưa thấy ai nói tới.

Khu liên hợp Thể thao quốc gia Mỹ Đình tiếp tục bị những người quản lý ở đây "xẻ thịt" để cho thuê những dịch vụ chẳng liên quan gì đến thể dục thể thao. Những việc làm này khiến cho Khu liên hợp thể thao mang tầm vóc quốc gia ngày càng trở nên nhem nhuốc.

Trạm trộn bê tông chiếm diện tích đến hơn 6.000m2.

Đây còn trở thành nơi "cư trú" của rất nhiều xe tải hạng nặng, xe trộn bê tông, xe cẩu...

Công trình trải trên diện tích 6.000 m2, bên cạnh SVĐ quốc gia Mỹ Đình.

Những tháp trộn bê tông hiện đại.

Xuân Hinh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét