Thứ Năm, 21 tháng 8, 2014

Bài học từ việc Triều Tiên điều xe tăng áp sát TQ

Vì sao Triều Tiên điều xe tăng áp sát Trung Quốc?
Mỹ-Hàn tập trận, Triều Tiên đe trả đủa “khủng khiếp” mà điều hơn 80 xe tăng…đến biên giới…Trung Quốc thay vì Hàn Quốc thì là chuyện lạ... Ngày 19/8, tờ Chosun Ilbo của Hàn Quốc đưa tin: “Triều Tiên đã bất ngờ điều hàng loạt xe tăng và xe bọc thép tới một quân đoàn đóng quân gần biên giới với Trung Quốc ở tỉnh Ryanggang. Khoảng 80 xe tăng hạng nặng lần đầu tiên được triển khai tới vị trí đóng quân của quân đoàn 12, đơn vị mới được thành lập vào năm 2010 để đối phó với các động thái của quân đội Trung Quốc trong tình huống khẩn cấp.
Có phải những chiếc xe tăng này của Triều Tiên đã 
được điều động đến áp sát biên giới Trung Quốc?
Đây là loại xe tăng hạng nặng mới của Triều Tiên có thể chở được từ 10-15 binh sĩ và đạt tốc độ tối đa 80 km/h. Ngoài ra, hơn 10 xe tăng mới được trang bị hệ thống kiểm soát hỏa lực tự động và màn hình vi tính cũng sẽ được Triều Tiên biên chế vào đơn vị đặc biệt này. Nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã ra lệnh triển khai số xe tăng này càng nhanh càng tốt”.

Đây là tin của tờ báo Hàn Quốc nên độ tin cậy cần phải kiểm chứng, tuy nhiên, khu vực mà Triều Tiên điều xe tăng đến giáp với khu vực mà trước đó, đầu năm 2014, Trung Quốc đã điều động tập đoàn quân 39 của Quân khu Thẩm Dương, cùng với xe tăng hiện đại Type 99G. Cũng theo Chosun Ilbo, “tập đoàn quân 39 này có khả năng đánh bại toàn bộ quân đội Triều Tiên trong một cuộc xung đột toàn năng” là tin tức chính xác có tính sự thật đã rõ ràng.

Động thái này của PLA được cho là nhằm đề phòng bất trắc trước nguy cơ người tị nạn ồ ạt đổ sang biên giới Đông Bắc Trung Quốc một khi có biến cố lớn trên Bán đảo Triều Tiên.

Hãy khoan nói về động thái của quân đội Triều Tiên mà nói về động thái của PLA.

Để ngăn cản một đoàn người Triều Tiên, gồng gánh, tay xách nách mang tràn qua biên giới thì ai cũng biết không cần phải đưa một tập đoàn quân chủ lực với trang bị xe tăng hạng nặng hiện đại nhất của Trung Quốc vào cuộc, mà chỉ có thể là ngăn cản quân Mỹ-Hàn, tràn qua khi thắng quân đội Triều Tiên mà thôi. Tuy nhiên, cả 2 đều không phải, Mỹ-Hàn không ngu dại đưa quân đánh tràn sang biên giới Trung Quốc.

Vậy thì động thái đó, chắc chắn phải có ý đồ khác trên bán đảo Triều Tiên, mà CHDCND Triều Tiên là một trong những đối tượng chủ yếu.

Triều Tiên không theo gậy chỉ huy của Trung Quốc

Hơn nửa thế kỷ theo, phụ thuộc vào Trung Quốc, Triều Tiên đã hiểu họ được gì, mất gì cho nên đã đến lúc họ phải quyết định.

Thứ nhất, về quân sự. Triều Tiên không theo cái gậy chỉ đạo của Bắc Kinh, đã trở thành nguyên nhân tạo điều kiện cho Mỹ-Nhật Bản tăng cường thế, lực gây bất lợi cho chiến lược quân sự của Trung Quốc. Là đồng minh với Trung Quốc, hành động của Triều Tiên như vậy là không thể chấp nhận với Bắc Kinh. Tuy nhiên, đó lại là hành động vì lợi ích an ninh quốc gia của Triều Tiên.

Đây là mâu thuẫn chiến lược quân sự không thể giải quyết của 2 "đồng minh" Trung-Triều. Nghĩa là nếu để bảo đảm an ninh cho Trung Quốc thì Triều Tiên phải bị "vặt trụi lông" và ngược lại.

Tại sao Mỹ cứ khăng khăng đưa ra điều kiện tiên quyết là Triều Tiên phải hủy bỏ toàn bộ chương trình chế tạo vũ khí hạt nhân trước khi bàn đến chuyện ký kết hiệp ước hòa bình? Giả sử Triều Tiên chấp nhận điều kiện tiên quyết này thì liệu hiệp ước hòa bình 2 miền có được ký? Hòa bình trên bán đảo Triều Tiên có được thiết lập? Lúc đó, hoặc là Mỹ phải cuốn gói rời khỏi 2 căn cứ quân sự cùng với hơn 40 ngàn quân tại Hàn Quốc và Nhật Bản, hoặc là tuyên bố công khai ở lại để chống Trung Quốc.

Đây không phải là điều Mỹ muốn và Mỹ biết Triều Tiên cũng sẽ không bao giờ chấp nhận điều vô lý, trịch thượng này do Mỹ đưa ra. Triều Tiên đương nhiên, không dại gì cầm dao đằng lưỡi khi bài học Libya đang còn mới nóng.

Triều Tiên lấy bài học của Libya để kiên quyết chế tạo vũ khí hạt nhân khiến cho đàm phán 6 bên rơi vào bế tắc, mà Trung Quốc gây sức ép bao nhiêu cũng không làm Bình Nhưỡng thay đổi. Đương nhiên, căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đã tạo điều kiện cho liên minh quân sự Mỹ-Hàn Quốc, Mỹ-Nhật Bản ngày càng củng cố, phát triển, đe dọa và bao vây kiềm chế Trung Quốc.

Các hệ thống phòng thủ tên lửa đã được Mỹ, Nhật Bản triển khai ngay sát trước cửa nhà Trung Quốc một cách hợp lý. Mỗi lần Triều Tiên tiến hành thử tên lửa…là mỗi lần Mỹ, Nhật Bản lại tăng cường thêm lực lượng, để thực chất là đối phó với Trung Quốc.

Sự ám ảnh bởi tên lửa Triều Tiên cùng với sự hung hăng của Trung Quốc đã khiến Nhật Bản tái vũ trang, xuất khẩu vũ khí, dỡ bỏ lệnh cấm phòng vệ tập thể…Tất cả những điều trên đã tạo ra một thế trận rất bất lợi cho Trung Quốc.

Không theo cái gậy chỉ huy của Trung Quốc, Triều Tiên buộc phải ăn đòn khi Trung Quốc cũng hùa vào lệnh cấm vận chống Triều Tiên?
Thứ hai, người châu Á vốn có tính dân tộc cao và coi trọng an ninh chủ quyền, ban lãnh đạo mới của Triều Tiên đã có dấu hiệu cho thấy họ đang cố gắng thoát sự lệ thuộc quá lớn vào Trung Quốc bằng 3 đối sách.

Một là, hầu hết những người trong giới lãnh đạo cao cấp của Triều Tiên thân Trung Quốc đều bị thanh trừng, loại bỏ. Ngay cả ông chồng của cô ruột Kim Jong Un cũng bị xử tử…chứng tỏ tính quyết liệt, dứt khoát, không nể nang của Bình Nhưỡng.

Hai là mở rộng quan hệ quốc tế với các nước trong đó có Nga, nhưng điều đặc biệt quan tâm là Triều Tiên có vẻ sẵn sàng bình thường hóa quan hệ với Nhật Bản. Đây là một chiêu hiểm của Triều Tiên muốn cảnh báo đến Trung Quốc.

Ba là đề xuất phương cách thống nhất 2 miền Triều Tiên theo kiểu “một quốc gia 2 chế độ”. Có thể nói đây là một đề xuất tinh tế có tính dân tộc cao khiến cho Hàn Quốc ú ớ, ngọng lưỡi, không thể trả lời khi chưa thoát ra khỏi Mỹ.

Nếu như cả 3 điều trên đều trở thành hiện thực và hiệu quả cao (chưa tính đến hệ quả với Nhật Bản) thì bán đảo Triều Tiên thực sự thống nhất theo kiểu Đức sẽ xuất hiện. Nhưng ai cho như vậy? Triều Tiên, trên đầu đang có Trung Quốc, còn Hàn Quốc, đừng tưởng giàu có, trên đầu vẫn có Hoa Kỳ.

Hai nguy cơ cho Triều Tiên


Trung Quốc đã nhiều lần “bán đứng” Việt Nam để được lợi lớn, thì chuyện này không ai hiểu, biết hơn Mỹ. Khi Việt Nam tỏ rõ sự độc lập dân tộc thì Trung Quốc đã không ngại ngần dùng hành động man rợ độc ác nhất là xua quân sang đánh Việt Nam, gây nên cảnh tang tóc đau thương cho 2 phía. Vậy thì Triều Tiên là cái gì trong mắt người Hán mà họ không xử như đã từng với Việt Nam, tuy bị no đòn?

Triều Tiên, tuy không có giá như Việt Nam, nhưng cái gọi là “đồng minh” đã chống lại cái gậy chỉ huy của Trung Quốc, nằm ngoài lợi ích, tính toán của Trung Quốc, thì sẽ có 2 nguy cơ xảy ra: Một là “bán đứng” Triều Tiên bất cứ lúc nào thấy lợi. Hai là sẵn sàng xua quân tấn công.

Hai nguy cơ này, Triều Tiên không phải nghi ngờ gì hết từ nhà cầm quyền Bắc Kinh, trong đó, nguy cơ “Dạy cho Bình Nhưỡng một bài học” qua đó lật đổ chế độ Kim Jong Un, lập nên một chế độ thân Trung Quốc như trước, bằng hành động thần tốc của tập đoàn quân 39 của quân khu Thẩm Dương đã ém sẵn tại biên giới…là hiện hữu nhất.

Trong lúc Mỹ-Hàn tập trận, Triều Tiên đang đe trả đũa “khủng khiếp” mà điều hơn 80 xe tăng… đến biên giới với…Trung Quốc thay vì Hàn Quốc thì là chuyện lạ, khó tin!

Tin này báo Hàn Quốc đưa ra với dụng ý gì, có chính xác hay không thì chúng ta chưa bàn đến. Nhưng là một người dân Việt Nam, sống bên cạnh Trung Quốc thì tôi cho rằng Mỹ-Hàn không dám, không muốn, tấn công Triều Tiên đâu, mà người dám, muốn, chỉ có thể là Trung Quốc.

Vì vậy, hơn 80 xe tăng và ngần đó xe bọc thép, hoặc nhiều hơn nữa… được điều đến đối mặt với tập đoàn quân 39 của Trung Quốc tại biên giới là không có gì ngạc nhiên. Điều ngạc nhiên ở đây là, nếu như đây là sự thật, sự điều quân trong tình thế này chứng tỏ sắp tới chính sách đối ngoại của Triều Tiên sẽ có một sự thay đổi lớn về chất.

Sự thay đổi này chắc sẽ tác động rất xấu đến Trung Quốc. Chẳng hạn, nếu như họ bắt tay với Nhật Bản thì đây là một cú chấn động địa chính trị rất lớn ở Đông Bắc Á. Thực tế thì chẳng có gì là không thể.
Lê Ngọc Thống

http://baodatviet.vn/quoc-phong/binh-luan-quan-su/vi-sao-trieu-tien-dieu-xe-tang-ap-sat-trung-quoc-3053838/?p=43

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét