Chủ Nhật, 17 tháng 8, 2014

Đằng sau “con gái miền Tây ngu”: TTT muốn gì từ N.N.N?

Đằng sau sự kiện bài báo “con gái miền Tây ngu”: T.T.T. muốn gì từ N.N.N?
Đăng Bởi Một Thế Giới - Báo TTT qua sự kiện bài báo chửi “các cô gái miền Tây “ngu”” có thể nói một cách cố tình vì cái lỗi quá… ngu, dẫn đến thế giới mạng nổi sóng, các báo toàn quốc ầm ầm vào cuộc, thế là chỉ trong thời gian cực ngắn tên báo TTT nổi như cồn không khác gì các “sô” truyền hình có scandal. Số tiền phạt 207 triệu chỉ là con số lẻ so với những giá trị quảng cáo tên tuổi tờ báo mà họ thu được. Người đọc hãy chờ xem có phải ba “N”- “ngon, ngoan, ngu” chỉ là một vở kịch của các ông chủ Báo điện tử Tri Thức Trẻ (T.T.T)? Và nếu đây là một vở kịch thì bài học cho người đọc báo và các nhà quản lý báo sẽ là cái gì?


Báo TTT đã bị đình bản ba tháng và phạt 207 triệu khi cho đăng bài báo - Ảnh: TL
Báo TTT mặc dù đã đăng bức thư xin lỗi của Ban biên tập và toàn thể cán bộ nhân viên của báo, nhưng điều đó chưa thể là đủ, vì người nhận lỗi là tập thể chung chung, mà kẻ gây lỗi là cá nhân cụ thể lại vẫn ẩn danh. Vì sao có sự ẩn danh này?

Dư luận rất hoan nghênh quyết định kịp thời trừng phạt Báo điện tử Tri Thức Trẻ (T.T.T) với mức khá nặng xưa nay là đình bản ba tháng và phạt 207 triệu của Bộ Thông Tin Truyền Thông vì báo này đã cho in bài báo nhục mạ các cô gái miền tây Nam Bộ vốn rất đáng yêu. Nhiều nhà báo và nhiều tờ báo đang phấn đấu cho một mặt bằng thông tin nhân văn, trung thực tỏ lời cảm ơn quyết định đúng đắn trên của Bộ phụ trách lĩnh vực thông tin truyền thông này.

Báo TTT mặc dù đã đăng bức thư xin lỗi của Ban biên tập và toàn thể cán bộ nhân viên của báo, nhưng điều đó chưa thể là đủ, vì người nhận lỗi là tập thể chung chung, mà kẻ gây lỗi là cá nhân cụ thể lại vẫn ẩn danh. Vì sao có sự ẩn danh này? Luật pháp quy định kẻ nào gây lỗi thì kẻ đó phải chịu trách nhiệm và trực tiếp xin lỗi. Tác giả thật của bài báo là ai? Ai là người thực sự chủ trương cho tác giả trên viết bài báo này và quyết định cho in bài báo này?

Bức thư xin lỗi của Ban biên tập và toàn thể cán bộ nhân viên của báo TTT - Ản: TL

Nghề báo là nghề thiêng liêng không cho phép bất cứ ai được đùa với con chữ với cái tâm bẩn thỉu, dối trá, vô văn hóa, tự cho phép mình phán quyết, nhục mạ người khác cũng như cộng đồng một cách ngu xuẩn.

Nhưng với những gì đã xảy ra trong các chương trình truyền hình nghệ thuật gần đây khi hàng triệu khán giả quan tâm các thần tượng nghệ thuật đã bị không ít các ông chủ giới truyền thông tổ chức, đầu tư chương trình lừa với những kịch bản tạo sự cố đình đám để lôi kéo sự chú ý, quan tâm của người xem với chương trình nhiều hơn. Hiệu quả của chiêu trò “rẻ tiền” này là các ông chủ đã thu được rất nhiều tiền vì có nhiều quảng cáo do có nhiều lượng người xem.

Vậy thì những ai có chút suy luận có thể nghi vấn về sự cố “cô gái miền Tây…ngu” khi đặt dấu hỏi ai được “hưởng lợi” từ bài báo này? Và họ thấy rằng, Báo TTT qua sự kiện bài báo chửi “các cô gái miền Tây “ngu”” có thể nói một cách cố tình vì cái lỗi quá… ngu, dẫn đến thế giới mạng nổi sóng, các báo toàn quốc ầm ầm vào cuộc, thế là chỉ trong thời gian cực ngắn tên báo TTT nổi như cồn không khác gì các “sô” truyền hình có scandal.
Điều phỏng đoán này có khả năng là hiện thực lắm khi đơn vị có trách nhiệm với tờ báo này là một công ty truyền thông tên tuổi có năng lực và kinh nghiệm kinh doanh. Những ai đặt dấu hỏi về mặt sau sự kiện này đều không khó nhẩm tính với một công ty như thế thì số tiền phạt 207 triệu chỉ là con số lẻ so với những giá trị quảng cáo tên tuổi tờ báo mà họ thu được.

Nếu sự nghi ngờ kia là hiện thực thì chắc chắn sau ba tháng bị phạt những người điều hành thật sự của báo TTT có đủ thời gian tái cấu trúc tờ báo với những đầu tư nhân lực mới để dễ dàng xuất hiện trở lại rất hoành tráng cùng tài năng quảng cáo, tài năng sản xuất những bài báo hấp dẫn cho số đông mà chắc chắn chẳng dại gì đi ra ngoài khuôn phép một cách lố bịch và lộ liễu như vừa qua.

Vâng người đọc hãy chờ xem có phải ba “N”- “ngon, ngoan, ngu” chỉ là một vở kịch của các ông chủ T.T.T? Và nếu đây là một vở kịch thì bài học cho người đọc báo và các nhà quản lý báo sẽ là cái gì?

Người đưa chuyện
http://motthegioi.vn/toi-lam-bao/dang-sau-su-kien-bai-bao-con-gai-mien-tay-ngu-ttt-muon-gi-tu-nnn-95142.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét