Chủ Nhật, 17 tháng 8, 2014

2 máy bay Việt Nam suýt đâm nhau trên không

2 máy bay Việt Nam suýt đâm nhau trên không
2 phi cơ cắt qua đường bay của nhau, dẫn tới mất phân cách giữa hai tàu bay làm kích hoạt hệ thống cảnh báo va chạm. Sự cố xảy ra ngày 7/8 giữa một máy bay của Vietnam Airlines (VNA) và Vietjet Air (VJA) trong vùng thông báo bay Hồ Chí Minh. Sự cố xảy ra lúc 15h17, máy bay HVN1203 của VNA từ Hà Nội đi Cần Thơ được kiểm soát viên không lưu (KSVKL) Hồ Chí Minh cấp huấn lệnh cho xuống mực bay FL320 (3200 feet).

Cục Hàng Không cho rằng các sự cố này đều do lỗi của phi công - Ảnh minh họa.

KSVKL cũng thông báo cho phi công biết đang có máy bay ngược chiều của VJA ở mực bay FL310. Cơ trưởng báo nhận huấn lệnh.

Tuy nhiên, thay vì đặt đồng hồ giảm độ cao xuống mực bay FL320, tổ lái chuyến bay HVN1203 lại để chế độ giảm độ cao không xác định khiến máy bay giảm xuống mực bay FL300.

Tình huống này khiến máy bay này sẽ cắt qua đường bay của máy bay ngược chiều, dẫn tới mất phân cách giữa hai tàu bay làm kích hoạt hệ thống cảnh báo va chạm.

Tất nhiên, hai tàu bay đã an toàn vì thực hiện theo khuyến cáo của hệ thống cảnh báo va chạm. Tuy nhiên, đánh giá đây là sự cố vi phạm tiêu chuẩn phân cách tối thiểu giữa các tàu bay, uy hiếp cao về an toàn hoạt động bay, Cục HKVN đã quyết định thu bằng lái không thời hạn đối với cả cơ trưởng và cơ phó chuyến bay HVN1203.

Theo cục HKVN, ngày 5/8, cũng do phi công không thực hiện đúng huấn lệnh của KSVKL, một chuyến bay khác của VNA mang số hiệu HVN132 từ TP HCM đi Đà Nẵng cũng vi phạm độ cao an toàn tối thiểu khi tiếp cận hạ cánh tại sân bay Đà Nẵng (tàu bay sau đó đã hạ cánh an toàn). Hiện cục HKVN đang tiến hành điều tra.

Cục HKVN cho biết, tất cả các vụ việc đều phải tổ chức giảng bình, rút kinh nghiệm tại các hãng hàng không, quán triệt với toàn bộ tổ lái về việc nhận huấn lệnh và thực hiện huấn lệnh không lưu, đặc biệt yêu cầu các tổ lái nghiêm túc thực hiện huấn lệnh kiểm soát không lưu, duy trì nghiêm quy trình hội ý trước và trong chuyến bay, tăng cường công tác canh nghe huấn lệnh kiểm soát không lưu, nâng cao kỹ năng xử lý trong trường hợp thay đổi hành trình bay.

Thiên Lam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét