Thứ Bảy, 24 tháng 5, 2014

Người dân ùn ùn trả đồ hôi của ở Bình Dương

Người dân ùn ùn trả đồ hôi của ở Bình Dương
Sau khi CA Bình Dương ra quyết định khởi tố vụ án gây rối, phá hoại trộm cắp tài sản DN người dân đã ùn ùn kéo tới giao nộp tài sản. Tại Công an (CA) thị xã Bến Cát, trong một kho chứa hàng, ước chừng có đến hàng trăm CPU máy vi tính, bàn phím máy tính bàn được thu hồi nằm chất đống ngồn ngộn trên sàn nhà.
Vô số hàng hóa bị lấy cắp đã được các đối tượng mang 
tới Công an phường để hoàn trả các doanh nghiệp.
Thượng tá Trương Tấn Dũng - Trưởng CA thị xã Bến Cát - cho biết: “Những ngày qua, số người tự nguyện đến giao nộp tài sản lấy cắp của các DN không ngừng gia tăng. Nhất là sau khi CA tỉnh Bình Dương ra quyết định khởi tố các vụ án, khởi tố các bị can trong các vụ gây rối, phá hoại, trộm cắp tài sản của các DN.

Số hàng hóa này, chúng tôi sẽ phân loại, thống kê cụ thể và sẽ hoàn trả đầy đủ về cho các chủ DN. Chủ yếu là các DN tại các KCN Mỹ Phước 1, 2 và 3 ở thị xã Bến Cát”.

Trong khi đó, trung tá Trần Ngọc Thanh - Trưởng CA phường Thuận Giao, thị xã Thuận An - cho hay: “Chỉ trong một ngày, chúng tôi đã thu hồi 6 cái CPU máy tính, 6 màn hình vi tính, 2 tủ lạnh, 230 máy may công nghiệp, 8 thùng quần áo, 14 thùng hàng hóa khác… Toàn bộ số hàng hóa này bị những người dân lợi dụng lúc hỗn độn, lấy cắp của các DN”.

Đặc biệt, tại trụ sở CA phường Bình Hòa, thị xã Dĩ An - nơi giáp ranh của những KCN có DN bị phá hoại nặng nhất như KCN Sóng Thần 2, KCN VN - Singapore 1, KCN Đồng An 1… - đủ loại hàng hóa đã được thu hồi, chở về chất đống trong kho.

Chỉ trong ngày 19/5, nhận được tin báo có rất nhiều hàng bị lấy cắp được những người lấy cắp, vì sợ bị liên lụy, họ đã mang ra bỏ dài dài ven đường, ngay lập tức, CA phường Bình Hòa đã cử người đi thu hồi. Chở hết một xe tải hàng về, vẫn gom chưa hết, thêm một xe tải nữa…

Đa phần hàng hóa thu hồi được là gần cả ngàn chiếc xe đạp mới tinh mang nhãn hiệu Asama, vô số linh kiện vỏ, niềng, khung xe đạp… Ngoài ra, tại những “núi” hàng chất ở kho CA phường Bình Hòa còn có rất nhiều loại hàng xuất khẩu khác như giày dép, đồ điện tử, đầu máy may công nghiệp, áo quần xuất khẩu…

Tại CA phường Bình Hòa, thị xã Dĩ An, Phó trưởng CA phường Bình Hòa Lê Đình Hùng cho biết: “Rất nhiều người lấy cắp tài sản, hôi của DN, giờ đây đã tỏ ra hối hận. Có người không dám trực tiếp đến giao trả đồ lấy cắp, vì hổ thẹn, đã gọi điện thoại đến xin lỗi và xin CA cử người đi lấy hàng về.

Có người thì dũng cảm đến trả hàng và nói “trong lúc đó, không cưỡng được lòng tham, nên có sai phạm; giờ thấy ăn năn, xin được trả hàng và xin được tha thứ”. Ngoài ra, còn có không ít người, do cắn rứt lương tâm, không dám lộ mặt, lựa lúc trời tối, lẳng lặng mang hàng chục bao hàng lấy cắp ra bỏ ở ven đường…; sau đó điện thoại báo chúng tôi vị trí để ra chở hàng về”.

Theo đại tá Nguyễn Hoàng Thao - phó GĐ CA tỉnh BD: “Với những ai trót “hôi của”, nhưng giờ đây thấy việc làm của mình là sai, tự nguyện mang đồ lấy cắp đến trả lại, chúng tôi chỉ lập biên bản ghi nhận tài sản mà không gây khó khăn gì. Tuy nhiên, bất kỳ ai vẫn ngoan cố không hoàn trả tài sản lấy cắp, nếu cơ quan chức năng phát hiện, họ sẽ bị xử lý nghiêm minh theo quy định của luật pháp”.

Trước đó cơ quan điều tra tỉnh Bình Dương cho biết đã khởi tố 117 vụ án hình sự với 259 bị can liên quan đến vụ gây rối tại Bình Dương thời gian qua.

Những bị cáo này sẽ bị khởi tố trong số bảy tội danh bị truy tố là: “Gây rối trật tự công cộng”, “hủy hoại tài sản”, “chống người thi hành công vụ”, “trộm cắp tài sản”, “công nhiên chiếm đoạt tài sản”, “cướp tài sản”, “tiêu thụ tài sản do phạm pháp mà có”.

Thảo My (Tổng hợp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét