Chủ Nhật, 25 tháng 5, 2014

Mỹ muốn có mối quan hệ chiến lược với Việt Nam

Dĩ nhiên với vị trí chiến lược của Việt Nam, với dân số hơn 90 triệu của VN, Mỹ rất muốn có mối quan hệ chiến lược thực chất với Việt Nam. Tuy nhiên đã là quan hệ chiến lược thì phải tin nhau, ủng hộ nhau chứ không phải miệng nam mô bụng bồ dao găm. Vì vậy, VN mong có được quan hệ chiến lược thực chất với Mỹ bây giờ thì đúng là nằm mơ giữa ban ngày. Hiện nay chúng ta có quan hệ chiến lược với nhiều nước nhưng các bên đều hiểu đó chỉ là mớ giấy lộn, viết ra để lòa thiên hạ. Và thiên hạ cũng không ngu. Cho nên khi Trung Quốc mang giàn khoan vào, tất cả đứng nhìn, kể cả Mỹ (Mỹ không nói về chủ quyền, về giàn khoan, chỉ nói về đưa vào thế nào mặc TQ tính toán bàn với VN, nhưng phải đảm bảo an ninh hàng hải và ổn định khu vực). Như tướng Mỹ nói trong bài này, lúc nào cũng dùng từ "hai bên, hai quốc gia", tức là không ủng hộ bên nào.
Mỹ muốn có mối quan hệ chiến lược với Việt Nam
MANILA, Philippines (AP) - Ðô Ðốc Samuel Locklear, tư lệnh quân đội Mỹ ở Thái Bình Dương, phát biểu như vậy khi được hỏi về việc, các quốc gia hiện đang bị Trung Quốc uy hiếp trong vùng biển Ðông, giống như Việt Nam, có thể tìm kiếm liên minh an ninh chặt chẽ hơn với Mỹ hay không.
Ðô Ðốc Samuel Locklear trả lời báo chí hôm 23 
Tháng Năm tại Manila, Philippines. (Hình: AP/Photo)

Ðô Ðốc Locklear cho hay, Washington đã thành lập những mối quan hệ như vậy và cũng sẽ hân hoan chào đón mối quan hệ chiến lược với Hà Nội.

Hôm 23 Tháng Năm, lên tiếng bên lề cuộc họp mang tên Diễn Ðàn Kinh Tế Thế Giới về Ðông Á (World Economc Forum on East Asia) tại Manila, Philippines, Ðô Ðốc Samuel Locklear cũng kêu gọi các quốc gia Ðông Nam Á và Trung Quốc hãy nhanh chóng đạt thỏa thuận pháp lý về cách hành xử ở Biển Ðông để ngăn ngừa các cuộc tranh chấp biển đảo trở thành đụng độ quân sự có thể đe dọa nền kinh tế thịnh vượng của toàn khu vực.

Tư lệnh quân đội Mỹ ở vùng Thái Bình Dương cảnh cáo rằng nguy cơ có sự tính toán sai lầm dẫn đến cuộc chiến trong vùng biển tranh chấp giữa Trung Quốc và Việt Nam hiện rất cao và kêu gọi cả hai phía có sự kềm chế.

Các nhà ngoại giao Á Châu đã cáo buộc Trung Quốc là luôn tìm cách trì hoãn việc khởi sự thương thảo về thỏa thuận liên quan đến cách hành xử ở Biển Ðông để có thời giờ củng cố thêm việc chiếm đóng các đảo trong vùng biển này.

Ðô Ðốc Locklear cho hay ông quan ngại về cuộc đối đầu kéo dài đã ba tuần nay giữa Trung Quốc và Việt Nam gần quần đảo Hoàng Sa và kêu gọi hai quốc gia hãy giải quyết tranh chấp dựa theo công pháp quốc tế.

“Tôi có sự lo ngại sâu xa,” Ðô Ðốc Locklear tuyên bố với báo chí. “Nguy cơ có sự tính toán sai lầm, tôi nghĩ, hiện rất cao và chúng tôi khuyến khích cả hai bên hãy có sự kềm chế.”

Trung Quốc làm gia tăng tình trạng căng thẳng đầu tháng này khi kéo một giàn khoan lớn vào vùng biển của Việt Nam, vốn sau đó đưa các tàu cảnh sát biển ra ngăn chặn việc đặt giàn khoan tại nơi này.

(Người Việt)

6 nhận xét:

  1. Comment tầm bậy, không hiểu giá trị Mỹ.
    Mỹ không biết HSa thuộc về bên nào, lấy chi ủng hộ. Ít nhất phải đưa ra tòa trước, để biết thuộc về bên nào mới ủng hộ hay không.
    Trong tình thế hiện tại, Mỹ phải khách quan. Đứng về bên nào khi chưa rõ đúng sai cũng đều thành a dua hết, chưa kể nó không có lợi cho lợi ích của Mỹ lúc này.
    Khi nào VN sống chết theo Mỹ, bị Mỹ bỏ rơi với TQ, lúc đó hẵng nói.
    VN sống chết theo Nga, lúc nào cũng tôn sùng Nga đó, giờ bị Nga chửi đó, sao ko lên tiếng đi?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thân phận nhựơc tiểu hoàn toàn lệ thuộc vào siêu cường,Đế quốc nào cũng xấu cả, hãy chọn đế quốc ít xấu mà chơi - Nga sô thì xấu và nghèo, tàu cộng thì nghèo và bần tiện bỉ ổi- Mỹ cũng xấu nhưng giàu, hào phóng , rộng rãi - tiếc thay cho cuộc chiến huynh đệ tương tàn 30 năm để hàng triệu người VN phải chết hết sức vô nghĩa, đuổi Mỹ đi rồi mong Mỹ về- Ôi sáng suôt và tài tình lãi nhãi cả ngay trên cột điện .

      Xóa
  2. comment vẫn não trạng tự sướng.

    Tầm quan trọng VN có nhưng trên danh sách ưu tiên của Mỹ, VN không quá quan trọng như comment. Mỹ nói 1 lời chẳng qua đề bắc cái thang cho VN bước chứ không phải vì VN quá quan trọng. Không có VN Mỹ vẫn làm được rất nhiều việc ở châu á. Mỹ với lợi ích toàn cầu, còn rất nhiều điều còn cần phải ưu tiên hơn VN.

    Đứng về góc độ tình hình VN hiện nay, thật sự VN cực kỳ cần Mỹ hơn Mỹ cần VN. để tăng vai trò ở Châu Á, có VN Mỹ sẽ có thêm thế mạnh. Nhưng không có VN cũng chẳng sao cả, Một chuổi các nước mà Obama viếng thăm vừa rồi là 1 bằng chứng. Không thăm VN. Chính vì thấy vậy nên TQ mới gây sự với VN chứ không phải các nước mà obama đến thăm. Cực kỳ rõ ràng.

    Trong khi mỗi khi bị TQ ép, Nga không lên tiếng, Asean nói chung chung. Cuba, Bắc Hàn im re. Những người bạn VN chẳng ai nói câu ra hồn. VN phải dựa vào những câu chót lưỡi đầu môi của Mỹ để lên tinh thần. Nhưng vẫn cứ cho là ta quan trọng. VN cứ tự sướng hoài mà không chịu mở mắt.

    Khi nào Mỹ phải bỏ tiền và phải đổ máu cho VN mới nói là VN quan trọng. Còn hiện nay thì chưa đâu. Chỉ có Nhật và Phi là cùng cảnh ngộ nên mới lên tiếng để cùng hội cùng thuyền.

    Mà cũng ngạc nhiên vì những comment như thế. Thực lạ.

    Trả lờiXóa
  3. Bạn HAVũ hình như chưa đọc nhiều về Hoàng sa thì phải: năm 1974 VNCH thân với Mĩ ra sao chắc bạn chưa quên thế mà Mĩ vẫn để cho TRQ XHCN chiếm khi hạm đội 7 của ...ai đó (?) đang lướt sóng biển Đông. Các bạn nói về tính KHÁCH QUAN mà tôi cứ tin đó là tính QUAN KHÁCH : biển của mình mà cứ toàn muốn nhờ KHÁCH đổ máu giữ hộ , còn đến khi đánh cá lấy dầu thì chỉ có TA chứ nó bắt một con cá trích cũng thành thằng ăn cướp.VN tuyệt vời.

    Trả lờiXóa
  4. Việt Nam luôn tự hào "Việt Nam vô địch". Vô địch cái đầu ấy.

    Trả lờiXóa
  5. Thân phận nhựơc tiểu hoàn toàn lệ thuộc vào siêu cường,Đế quốc nào cũng xấu cả, hãy chọn đế quốc ít xấu mà chơi - Nga sô thì xấu và nghèo, tàu cộng thì nghèo và bần tiện bỉ ổi- Mỹ cũng xấu nhưng giàu, hào phóng , rộng rãi - tiếc thay cho cuộc chiến huynh đệ tương tàn 30 năm để hàng triệu người VN phải chết hết sức vô nghĩa, đuổi Mỹ đi rồi mong Mỹ về- Ôi sáng suôt và tài tình lãi nhãi cả ngay trên cột điện .

    Trả lờiXóa