Thứ Ba, 22 tháng 4, 2014

Mỹ chi tỷ 5 tỷ USD thúc đẩy dân chủ ở Ukraine?

Mỹ chi tỷ 5 tỷ USD thúc đẩy dân chủ ở Ukraine?
(Kienthuc.net.vn) - Trong cuộc phỏng vấn trên CNN, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về các vấn đề châu Âu Victoria Nuland cho biết, Washington đã chi 5 tỷ USD để thúc đẩy dân chủ ở Ukraine.
Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về các vấn đề châu Âu, bà Victoria Nuland. 
Trong thời gian phỏng vấn, các biên tập viên của chương trình đã phát lại đoạn phát biểu của bà Nuland trong một hội nghị về Ukraine, được tổ chức ở Washington tháng 12 năm ngoái. Theo đoạn băng đó, bà Nuland đã đề cập tới chuyện, chính quyền Mỹ đã trích 5 tỷ USD để hỗ trợ cải cách dân chủ ở Ukraine kể từ sau sự sụp đổ của Liên Xô.

Sau khi đoạn băng kia kết thúc, trợ lý Nuland tiếp tục khẳng định thông tin về 5 tỷ USD đó. “Số tiền này đã được chi ra để hỗ trợ cho các nguyện vọng của người dân Ukraine về một chính phủ mạnh hơn và dân chủ mà có thể đại diện cho lợi ích của họ”, bà nói trong cuộc phỏng vấn hôm 20/4. Tuy nhiên, bà Nuland cũng khẳng định, Mỹ “không hề chi tiền để hỗ trợ cho các nhóm Maidan (nhóm thân phương Tây tổ chức biểu tình ở Quảng trường Maidan).

Ở Ukraine, hôm 22/2, đất nước này đã có sự thay đổi đáng kể trong hàng ngũ lãnh đạo. Quốc hội Ukraine (do phe đối lập thân phương Tây nắm giữ) đã phế truất chức vụ của Tổng thống thân Nga Yanukovych, thay đổi Hiến pháp và ấn định ngày bầu cử tổng thống hôm 25/5. Sau đó, chính quyền Moscow đã nghi ngờ về tính hợp pháp về quyết định trên của Quốc hội Ukraine.

Thanh Nga

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét