Thứ Tư, 5 tháng 3, 2014

Putin tuyên bố chưa động binh ở Ukraine

Putin tuyên bố chưa động binh ở Ukraine
Putin thu quân gần Ukraine về căn cứ
Tổng thống Nga Vladimir Putin có cuộc họp báo đầu tiên về tình hình tại Ukraine và nói rằng Nga chưa sử dụng lực lượng quân sự ở bán đảo Crimea nhưng có quyền làm như vậy và đó là lựa chọn cuối cùng.
Tổng thống Nga Putin trong cuộc họp báo hôm nay tại khu 
nhà công vụ Novo-Ogaryovo ở ngoại ô Moscow. Ảnh: Reuters
Ông Putin nói "có một cuộc đảo chính" ở Ukraine và ông Viktor Yanukovych vẫn là tổng thống hợp pháp của Ukraine. Ông cũng nêu Nga có quyền can thiệp nếu xảy ra tình trạng "phi luật pháp" ở khu vực nói tiếng Nga ở miền đông Ukraine. Mọi hành động can thiệp "sẽ là hợp pháp và được thực hiện trong khuôn khổ luật quốc tế".

"Về việc sử dụng lực lượng quân sự. Đến giờ vẫn chưa cần thiết nhưng đó là một khả năng", ông nói. "Lý do để huy động quân đội là gì? Chắc chắn đó sẽ là lựa chọn cuối cùng".

Tổng thống Nga phủ nhận quân đội Nga đang kiểm soát bán đảo Crimea, miền nam Ukraine. Ông cho biết "các lực lượng tự vệ địa phương" là người chiếm giữ các tòa nhà của chính quyền.

Putin cũng khẳng định Nga không hứng thú với việc kích động chủ nghĩa ly khai ở Ukraine, nơi người dân ở khu vực phía đông và phía nam nói tiếng Nga và có quan hệ gần gũi với Nga hơn là các lãnh đạo ở Kiev đang muốn thắt chặt quan hệ với châu Âu.

"Chúng tôi sẽ không can thiệp nhưng chúng tôi nghĩ rằng các công dân Ukraine, bất kể họ sống ở đâu, cũng đều có quyền như nhau... trong việc quyết định tương lai của đất nước", Putin nói trước các phóng viên.

Người đứng đầu nước Nga cũng nói những nước đang xem xét trừng phạt Moscow cần suy nghĩ kỹ cho chính những thiệt hại của họ.

"Tất cả những đe dọa chống lại Nga đều là phản tác dụng và rất có hại", Reutersdẫn lời ông Putin nói. Nga đã sẵn sàng tổ chức hội nghị G8 nhưng nếu các lãnh đạo phương Tây không muốn đến thì "họ không cần đến".

Ông cũng nói rằng đe dọa đuổi đại sứ Nga ở Washington về nước để phản đối hành động của Nga về vấn đề Ukraine là phương sách cuối cùng và ông không hy vọng điều này xảy ra.

Tổng thống Nga phủ nhận tin đồn rằng ông Yanukovych qua đời sau một cơn đau tim và cho biết đã gặp Yanukovych hai ngày trước ở Nga, "ông ấy an toàn" và "Yanukovych có thể đã bị ám sát nếu ở lại Ukraine".

Ông cũng nói với Yanukovych rằng ông này không còn "tương lai chính trị" và Nga tiếp đón ông Yanukovych vì "lý do nhân đạo".

Theo CNN, Putin cũng cho biết Yanukovych không ra lệnh bắn vào người biểu tình và Nga từng khuyên ông này không nên tung cảnh sát vào ngày 21/2, việc làm sau đó dẫn đến "tình trạng vô chính phủ".

Ông cũng nói sẽ không công nhận bất cứ cuộc bầu cử nào ở Ukraine ở Ukaine được tổ chức trong tình hình "khủng bố" hiện tại.

"Nếu bầu cử được tổ chức trong tình trạng khủng bố như chúng ta thấy hiện nay, thì chúng tôi không thể công nhận nó", Putin phát biểu tại cuộc họp báo.

Nói về việc thị trường chứng khoán Nga hôm qua giảm điểm sau khi Nga quyết định can thiệp quân sự vào Ukraine, hoàn toàn là sự "tạm thời và là chiến thuật của nhà đầu tư". Ngoài ra, khoản nợ tiền khí đốt của Ukraine có thể lên đến 2 tỷ USD nếu nước này không thể thanh toán cho Nga trong tháng 2. Hiện tại, số nợ của Ukraine đã là 1,5-1,6 tỷ USD.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cũng vừa lên tiếng bày tỏ hy vọng rằng phương Tây sẽ không ban hành lệnh trừng phạt Nga vì vấn đề Ukraine. Ông cho rằng Ukraine cần một cuộc đối thoại gồm tất cả các bên. Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cũng vừa đặt chân đến Kiev và cung cấp cho Ukraine khoản vay 1 tỷ USD, hy vọng làm giảm căng thẳng cho cuộc khủng hoảng tại nước này.
Vũ Hà
http://vnexpress.net/tin-tuc/the-gioi/putin-tuyen-bo-chua-dong-binh-o-ukraine-2959314.html

Putin thu quân gần Ukraine về căn cứ

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm nay yêu cầu các đơn vị tham gia tập trận ở miền trung và miền tây trở về căn cứ trước ngày 7/3.
Xe tăng Nga rầm rập sát biên giới Ukraine
Putin thị sát tập trận bắn đạn thật
t72-2043-1393918909.jpg
Xe tăng T-72 của Hạm đội Baltic trong cuộc tập trận ở Gusev, khu vực Kaliningrad hôm 28/2. Ảnh: RIA Novosti
Moscow tuyên bố các cuộc tập trận, bắt đầu từ tuần trước, không liên quan gì đến tình hình ở Ukraine và việc Nga quyết định điều quân đến nước này.
Ông Putin hôm qua theo dõi ngày tập trận cuối cùng và không có dấu hiệu thay đổi quan điểm về vấn đề Ukraine trước những cảnh báo của phương Tây. Các nước đe dọa Nga sẽ phải đối mặt với lệnh trừng phạt khi sử dụng quân đội ở khu vực Crimea, miền nam Ukraine.
Cuộc tập trận hôm qua diễn ra ở các vùng Kaliningrad và Leningrad, phía tây của Nga và ở bên bờ biển Baltic. Hơn 3.500 binh sĩ thuộc Hạm đội Baltic tham gia vào cuộc diễn tập cùng 450 phương tiện quân sự, trong đó có xe bọc thép BMP-2, xe tăng T-72, pháo tự hành.
Hôm 27/2, hơn 800 xe tăng Nga cùng hàng trăm nghìn binh sĩ và các phương tiện quân sự đã tham gia cuộc tập trận ở khu vực biên giới với Ukraine. Cuộc tập trận có đến 90 máy bay, hơn 120 trực thăng, hơn 880 xe quân sự, 80 tàu chiến và hơn 150.000 binh sĩ tham gia để kiểm tra khả năng tác chiến.
Người phát ngôn điện Kremlin nói các cuộc tập trận đã kết thúc thành công nhưng không đề cập đến hoạt động của các lực lượng Nga ở Crimea.
Vũ Hà

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét