Thứ Ba, 4 tháng 3, 2014

Putin: Nên chấm dứt sự xâm lược gián tiếp nước Nga

Putin: Nga sẽ không đứng ngoài nếu bạo lực leo thang đối với người nói tiếng Nga ở Ukraina
“Đây là một thông điệp rõ ràng cho chính phương Tây, rằng đã tới lúc nên chấm dứt sự xâm lược gián tiếp - chúng ta hãy gọi sự việc theo đúng tên. Sau khi Tổng thống Viktor Yanukovych từ chối ký thỏa thuận liên kết (với EU), những cơ chế vũ lực đã được vận dụng để lật đổ chính quyền hợp pháp, để bứt Ukraina khỏi Nga. Nga đã nhiều lần đề nghị phương Tây ngừng làm như vậy, tiến hành thương lượng. Câu trả lời là bước tiếp theo của sự gây hấn. Lúc này, đã thể hiện rõ ràng một điều – tồn tại vạch đỏ giới hạn. Nga sẽ không cho phép bất cứ ai vượt qua giới hạn đó". 
Photо: EPA

Nga sẽ không thể đứng ngoài nếu xảy ra sự leo thang bạo lực đối với người dân nói tiếng Nga ở Ukraina. Trước diễn biến như vậy, Matxcova nhất định có những biện pháp đối lại trong khuôn khổ luật pháp quốc tế. Tổng thống Nga Vladimir Putin đã khẳng định như vậy trong cuộc điện đàm với Tổng thư ký Liên Hợp Quốc vào tối ngày hôm qua. Nguyên thủ Nga cũng trao đổi qua điện thoại với Tổng thống Mỹ Barack Obama. Ông Putin nhấn mạnh, Nga không thể đứng ngoài khi hiện hữu mối đe dọa cho người dân nói tiếng Nga. Tổng thống Nga lưu ý người đồng cấp Hoa Kỳ về những hành động tội phạm của các phần tử dân tộc cực đoan, trên thực tế đang được chính quyền ở Kiev hiện nay khuyến khích.

Đêm qua, tình hình ở Ukraina đã được thảo luận trong một cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Buổi họp diễn ra theo đề xuất của Kiev. Đại sứ thường trực Nga tại Liên Hợp Quốc Vitaly Churkin cho biết ý kiến rằng, cuộc khủng hoảng ở Ukraina phải được giải quyết theo con đường hiến pháp. Để làm điều này, nhà chức trách Kiev nên tự tách mình khỏi các băng nhóm cực đoan, hết sức nỗ lực xây dựng một chính phủ biết cân nhắc lợi ích của toàn thể nhân dân trong nước, - ông Vitaly Churkin cho biết.

“Phải biết giữ một cái đầu lạnh. Đưa vấn đề vào luồng chính trị trong các khuôn khổ hiến pháp, quay về với thỏa thuận ký ngày 21 tháng Hai và thành lập một chính phủ đoàn kết dân tộc, chấm dứt mưu toan nói chuyện bằng vũ lực với các đối thủ kể cả sắc tộc lẫn chính trị. Cần phải tự mình tách khỏi những phần tử cực đoan, thay vì cho phép họ cưỡi cổ trên lãnh thổ Ukraina, vì đó là những động thái có thể dẫn đến các diễn biến rất nghiêm trọng mà Nga đang cố gắng ngăn chặn.”

Vào ngày thứ Bảy, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhận được sự chấp thuận của Thượng viện Quốc hội Nga cho phép sử dụng các lực lượng vũ trang trên lãnh thổ Ukraina. Tuy nhiên, như điện Kremlin lưu ý, đó không có nghĩa rằng tổng thống sẽ lập tức tận dụng quyền hạn mới. Quan trọng nhất - quyết định của Nga có thể và cần thiết làm nguội những cái đầu nóng không chỉ ở Kiev, mà cả Washington và Brussels, - Phó giám đốc Viện nghiên cứu CIS Igor Shishkin cho biết trong cuộc phỏng vấn với đài Tiếng nói nước Nga.

“Đây là một thông điệp rõ ràng cho chính phương Tây, rằng đã tới lúc nên chấm dứt sự xâm lược gián tiếp - chúng ta hãy gọi sự việc theo đúng tên. Sau khi Tổng thống Viktor Yanukovych từ chối ký thỏa thuận liên kết (với EU), những cơ chế vũ lực đã được vận dụng để lật đổ chính quyền hợp pháp, để bứt Ukraina khỏi Nga. Nga đã nhiều lần đề nghị phương Tây ngừng làm như vậy, tiến hành thương lượng. Câu trả lời là bước tiếp theo của sự gây hấn. Lúc này, đã thể hiện rõ ràng một điều – tồn tại vạch đỏ giới hạn. Nga sẽ không cho phép bất cứ ai vượt qua giới hạn đó. Đây là lúc cần thiết dừng lại, ngồi vào bàn thương lượng và đàm phán lối thoát cho cuộc khủng hoảng chính trị. Chỉ như vậy, tình hình mới có thể dịu bớt, sau đó tổ chức cuộc bầu cử dân chủ trung thực, không phải dưới họng súng của “bộ phận cánh hữu” mà là hoạt động giám sát quốc tế, làm xuất hiện một chính quyền mới. Chính phủ hiện nay ở Ukraina là chính phủ của những kẻ nổi dậy.”

Chính quyền trên thực tế ở Kiev đã công bố cuộc tổng động viên quân đội. Trong khi đó, các đại diện Lực lượng vũ trang Ukraina không đồng tình với đường lối Kiev đã rời đơn vị và đồng loạt viết đơn xin xuất ngũ. Quân nhân Ukraina đồn trú ở Crưm cũng chuyển sang bên lực lượng tự vệ. Đơn vị doanh trại, thiết bị quân sự và vũ khí để lại được kiểm soát bởi lực lượng tự vệ, những người đảm bảo an ninh và trật tự trong khu vực. Đồng thời, tình hình căng thẳng ở Ukraina buộc nhiều người dân rời bỏ đất nước. Nhà chức trách Nga đã ghi nhận dấu hiệu một thảm họa nhân đạo có nguy cơ xảy ra.

1 nhận xét:

  1. Yanukovich với Putin chẳng khác gì Lê Chiêu Thống với Càn Long...

    Trả lờiXóa