Thứ Hai, 3 tháng 3, 2014

Nga, Trung bắt tay trong vấn đề Ukraine

Đúng như mình đã viết, nhiều khả năng Nga và Trung sẽ bắt tay trong vấn đề Ukraine. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói "Chúng tôi hiểu bối cảnh lịch sử của vấn đề Ukraine và thực tế phức tạp hiện nay... Mọi thứ diễn ra như ngày hôm nay đều có lý do của nó". Như vậy Trung Quốc sẽ ủng hộ để Nga thu hồi bán đảo Crưm đã từng thuộc Nga cách đây 60 năm (1954). Ngược lại, sau này nếu Trung Quốc cần thu hồi các lãnh thổ hải ngoại như đường lưỡi bò ở Biển Đông, các quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa, các đảo ở Biển Hoa Đông (Nhật Bản)... thì Nga cũng ủng hộ. Tóm lại, đúng như người ta vẫn nói: "Không có bạn bè vĩnh viễn, chỉ có lợi ích quốc gia là vĩnh cửu". Nga xung đột với Mỹ + NATO, Trung Quốc sẽ là ngư ông đắc lợi nhất, cả về kinh tế lẫn chính trị.
Nga, Trung bắt tay trong vấn đề Ukraine
Bộ trưởng Ngoại giao hai nước hôm nay có cuộc điện đàm và đạt được đồng thuận về vấn đề Ukraine, trong bối cảnh các nước phương Tây đang cô lập Nga.
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị (trái) và 
người đồng cấp Nga Sergei Lavrov. Ảnh: RIA Novosti
Trong cuộc điện đàm, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị ghi nhận "quan điểm trùng khớp rộng rãi giữa Nga và Trung Quốc đã phát triển trong và xung quanh quốc gia này (Ukraine)", AFP dẫn thông báo của bộ Ngoại giao Nga cho biết. Theo đó, hai bộ trưởng ngoại giao nhất trí "tiếp tục giữ liên hệ về chủ đề này".


Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm nay cũng lên tiếng kêu gọi các bên cần đối thoại và tham vấn, để tìm ra giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng tại Ukraine.

"Chúng tôi hiểu bối cảnh lịch sử của vấn đề Ukraine và thực tế phức tạp hiện nay", Reuters dẫn lời ông Tần Cương, người phát ngôn bộ Ngoại giao Trung Quốc. "Mọi thứ diễn ra như ngày hôm nay đều có lý do của nó. Chúng tôi hy vọng các bên có thể thông qua đối thoại và tham vấn, tìm ra giải pháp chính trị để tránh căng thẳng leo thang hơn nữa, cùng làm việc với nhau để bảo vệ nền hòa bình và ổn định trong khu vực".

Nga được cho là muốn chứng minh rằng họ có một đồng minh lớn, trong bối cảnh các quốc gia thành viên khác của nhóm G8 hôm qua lên án hành vi điều quân vào Crimea của Moscow là vi phạm luật pháp quốc tế, đồng thời đình chỉ tham gia Hội nghị cấp cao G8 dự kiến tổ chức tại Sochi vào tháng 6 tới.

Trung Quốc không phải quốc gia thành viên G8. Bắc Kinh và Moscow, với tư cách thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, từng ba lần cùng nhau bỏ phiếu phủ quyết nghị quyết cho phép việc áp đặt lệnh trừng phạt lên chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Đức Dương

1 nhận xét: