Chủ Nhật, 23 tháng 3, 2014

Kết thúc: Ukraine mất căn cứ quân sự cuối cùng ở Crimea

Thế là xong. Chính quyền ngu xuẩn và tham nhũng là nguyên nhân mất đất, mất nước. Bài học cho Việt Nam. Có cái may là dân Việt Nam quá đông, quá nghèo nên chắc chẳng nước nào muốn chiếm và nuôi báo cô đám này, trừ khi họ muốn kiếm lính để đưa đi đánh nhau với nước khác hoặc chiếm đất rồi xua đuổi đám dân VN đi chỗ khác. Dĩ nhiên chiếm biển thì chúng thích vì ở đó chẳng có người Việt Nam nào cả.
Ukraine mất quyền kiểm soát căn cứ quân sự cuối cùng ở Crimea
Ngày 22.3, các binh sĩ tự vệ Crimea đã tràn vào căn cứ không quân ở Belbek - ngoại ô thủ phủ Simferopol và chiếm quyền kiểm soát căn cứ căn cứ Belbek - một trong những căn cứ quân sự cuối cùng ở Crimea còn nằm trong sự kiểm soát của Ukraine cho tới trước cuộc tấn công. 
Lính Nga được xe thiết giáp yểm trợ xông vào căn cứ Belbek
Đã xuất hiện những tiếng súng và tiếng nổ lớn khi các binh sĩ được cho là của Nga - được yểm trợ bởi các xe thiết giáp - tấn công một căn cứ quân sự của Ukraine ở Crimea. Tại Belbek, 2 xe thiết giáp đã phá vỡ bức tường của căn cứ, sau đó nhóm binh sĩ tự vệ Crimea cầm súng bắn chỉ thiên. Một lúc sau, một chiếc xe cứu thương đã tới căn cứ khi có thông tin rằng ít nhất một người bị thương.

Những binh sĩ tự vệ Crimea đứng canh gác tại căn cứ Belbek, phía trước là binh lính Ukraine. 

Hãng tin Reuters dẫn lời đại tá Yuliy Mamchur - chỉ huy căn cứ - cho biết, bản thân ông cũng bị những người lính này đưa đến một nơi bí mật để đàm phán.

Hiện tại căn cứ được cho là đã nằm dưới quyền kiểm soát của Crimea.

Ngoài căn cứ không quân Belbek, tự vệ Crimea cũng đã chiếm giữ căn cứ không quân Novofedorivka và một tàu ngầm của Ukraine. Hiện vẫn không rõ quân đội Ukraine ở Crimea còn kiểm soát được tàu chiến nào hay không.

Xe bọc thép được cho là của tự vệ Crimea ở gần căn cứ Belbek. 

Trước khi bị bắt, đại tá Mamchur đã nói với các phóng viên túc trực bên trong căn cứ rằng ông đã ra lệnh cho các binh sĩ của mình không được đầu hàng, nhưng cũng không nên chống trả lại. Tại thời điểm đó, quân tự vệ Crimea mới chỉ bao vây xung quanh căn cứ và không chĩa thẳng vũ khí vào lính Ukraine bên trong.


Đang thuyết phục lính Ukraine đầu hàng.

Tự vệ Crimea sơ tán người dân qua đường trước khi mở cuộc đột kích vào căn cứ quân đội Ukraine. (Nguồn: AFP/Getty Images)

Một người biểu tình thân Nga có trang bị súng ngắn. (Nguồn: AFP/Getty Images)

Tự vệ Crimea tiến vào căn cứ không quân. (Nguồn: AFP/Getty Images)

Xe bọc thép xông vào căn cứ Belbek. (Nguồn: AFP/Getty Images)




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét