Chủ Nhật, 2 tháng 3, 2014

Chi tiết điện đàm 90 phút giữa Putin và Obama về Ukraine

Tôi nghĩ rằng Obama không dùng từ "trắng trợn" như thế này: "quan ngại sâu sắc về hành động vi phạm chủ quyền trắng trợn của Nga đối với chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine".
Chi tiết cuộc điện đàm 90 phút giữa Putin và Obama về Ukraine
(Soha.vn) - Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã lần đầu tiên điện đàm kể từ sau khi căng thẳng ở Ukraine leo thang.
Theo thông cáo của Nhà Trắng về cuộc điện đàm kéo dài 90 phút này, "Tổng thống Obama đã bày tỏ quan ngại sâu sắc về hành động vi phạm chủ quyền trắng trợn của Nga đối với chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine. Đây là hành động vi phạm luật pháp quốc tế, vi phạm thoả thuận quân sự của Nga với Ukraine năm 1997, đi ngược lại Biên bản ghi nhớ Budapest 1994 và Văn kiện cuối cùng Helsinki. Mỹ lên án sự can thiệp quân sự của Nga vào lãnh thổ Ukraine".

"Mỹ kêu gọi Nga giảm bớt căng thẳng bằng cách rút lực lượng của mình trở về căn cứ ở Crimea và kiềm chế can thiệp vào bất cứ nơi nào khác ở Ukraine. Chúng tôi liên tục nói rằng chúng tôi hiểu mối quan hệ sâu sắc về lịch sử và văn hoá của Nga với Ukraine và sự cần thiết phải bảo vệ quyền lợi của người gốc Nga tại Ukraine. Chính phủ Ukraine đã cam kết rõ ràng rằng sẽ bảo vệ quyền lợi của tất cả người dân Ukraine và tuân thủ cam kết quốc tế của Ukraine, và chúng tôi sẽ tiếp tục kêu gọi họ làm như vậy".

"Tổng thống Obama đã nói với Tổng thống Putin rằng, nếu Nga lo lắng về số phận của người gốc Nga ở Ukraine, thì cách thích hợp để giải quyết nó là trực tiếp đối thoại hoà bình với chính phủ Ukraine và thông qua thông điệp ngoại giao của quan sát viên quốc tế dưới sự bảo trợ của Hội đồng Bảo an LHQ hoặc Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE). Là một thành viên của cả 2 tổ chức này, Nga sẽ đều có thể được tham gia. Tổng thống Obama kêu gọi nỗ lực ngay lập tức nhằm bắt đầu một cuộc đối thoại giữa Nga và chính phủ Ukraine vơi sự tạo điều kiện từ phía quốc tế. Mỹ sẵn sàng tham gia.

Tổng thống Obama nói rõ ràng rằng, việc Nga tiếp tục xâm phạm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine sẽ có tác động tiêu cực đối với vị thế của Nga trên trường quốc tế. Trong vài giờ và vài ngày tới đây, Mỹ sẽ khẩn trương hội đàm với các đồng minh và đối tác tại Hội đồng Bảo an, Khối Bắc Đại Tây Dương, Tổ chức An ninh và Hợp tác châu ÂU và với các bên đã kí kết Biên bản ghi nhớ Budapest. Mỹ sẽ huỷ việc tham dự hội nghị G-8 sắp tới. Xa hơn nữa, nếu Nga tiếp tục vi phạm quốc tế thì sẽ bị cô lập hơn nữa về chính trị và kinh tế".

Về phần mình, tuyên bố của điện Kremlin về cuộc điện đàm này chỉ rõ: "Đáp trả những mối lo ngại của ông Obama về khả năng Nga triển khai lực lượng vũ trang trên lãnh thổ Ukraine, ông Vladimir Putin bày tỏ sự quan tâm đối với các hành động phạm tội và khiêu khích của một nhóm người mang chủ nghĩa dân tộc cực đoan, những người trên thực tế đang được các nhà chức trách hiện tại ở Kiev ủng hộ".

Cũng theo tuyên bố này, "Tổng thống Nga đã nói về những mối đe doạ thực sự đối với cuộc sống và sức khoẻ của công dân Nga trên đang sống trên lãnh thổ Ukraine. Ông Vladimir Putin nhấn mạnh rằng trong trường hợp bạo lực lan rộng tới Đông Ukraine và Crimea, Nga vẫn có quyền bảo vệ lợi ích của mình và những người nói tiếng Nga tại các khu vực này".

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét