Thứ Hai, 3 tháng 3, 2014

Cảnh thê thảm của cầu Long Biên lịch sử

Căn bệnh của nhà giầu mới nổi là thích đập bỏ cái cũ, làm cái mới hào nhoáng, rực rỡ. Chúng ta chỉ chú trọng xây mới mà không chú ý gìn giữ, tôn tạo những tài sản cũ, nhất là các di tích lịch sử văn hóa như cầu Long Biên này. Nếu cứ xây rồi đập đi xây lại thì tốc độ tăng trưởng GDP cao mấy đất nước cũng không thể giầu đẹp được. Đặc biệt là vẻ đẹp của lịch sử sẽ không có. Các nước khác người ta làm cái gì ra cái đó, cái làm ra sẽ được lưu giữ sử dụng cho muôn đời; của cải cứ tích lũy dần dần như thế thì mới thành giầu đẹp như ngày nay.
Những “vết thương” khó giấu của cầu Long Biên
(Dân trí) - Thường xuất hiện trên những tấm ảnh kỳ công về Hà Nội của các nhiếp ảnh gia, ý tưởng thẩm mĩ dễ làm người ta quên đi cái xộc xệch và xuống cấp của cầu Long Biên. 
Trong thời kỳ chiến tranh, cầu bị trúng bom 
máy bay Mỹ làm hỏng nhiều nhịp cầu.
Với thời gian tồn tại xuyên qua ba thế kỷ (nếu tính từ lúc khởi công xây dựng 1899), cầu Long Biên vắt ngang sông Hồng đã là một phần của Hà Nội. Cây cầu sắt mang vẻ đẹp cổ điển lặng lẽ trở thành hình ảnh biểu trưng cùng phố cổ cũ kỹ.

Thường xuất hiện trên những tấm ảnh kỳ công về Hà Nội của các nhiếp ảnh gia, ý tưởng thẩm mĩ dễ làm người ta quên đi cái xộc xệch và xuống cấp của nó. Không còn nguyên hình dáng lúc ban đầu, nhiều nhịp cầu bị bom đánh hỏng, hiện trạng chắp vá lại có phần trái ngược với những gì chúng ta nhìn thấy qua những hình ảnh mướt mát.

Ba phương án của Bộ GTVT “động chạm” đến cầu Long Biên gần đây đang đẩy các ý kiến ngược chiều đấu nhau "chan chát". Số phận cây cầu vẫn còn nan giải. Nhưng hiện tại, sự xuống cấp của nó cho thấy phần nào cách ứng xử của chúng ta đối với cầu Long Biên lịch sử.

Một đoạn cầu Long Biên đoạn qua bãi giữa.

Những dầm thép bị lão hóa của cầu nhìn thấy rất rõ ở thời điểm hiện tại.

Mặt cầu rất rung mỗi khi xe cộ qua lại. 
Hiện tại chỉ có người đi bộ, xe đạp và xe máy được qua cầu.


Dầm thép bị rách.

Ống nước được vít với các đoạn lan can cầu bị hỏng.

Rất nhiều thứ bám vào gầm cầu đoạn qua bãi giữa.

Xuất hiện nhiều các thanh thép hai bên thành cầu hư hỏng nặng.

Một đoạn gia cố làm mới phần tay vịn theo hình dáng khá tùy tiện.

Một đoạn gia cố cho phần lan can trên cầu.

Nước cạn trơ các móng cầu.


Gầm cầu đoạn phố qua Trần Nhật Duật chỉ cao 3m. Vào năm 2008 một xe container đã đâm trọng thương cầu Long Biên ở đoạn này gây rách dầm thép.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét