Chủ Nhật, 2 tháng 3, 2014

12 điều giúp bạn trẻ thành công dân toàn cầu

12 điều giúp bạn trẻ thành công dân toàn cầu
Xu thế hội nhập toàn cầu đang diễn ra khắp mọi miền tổ quốc. Nhu cầu được trao đổi tri thức và trải nghiệm, khám phá tinh hoa nhân loại không chỉ là xu hướng mà còn là nhu cầu chính đáng của loài người. Nếu không thể nói được ba hay bốn ngoại ngữ như người khác thì ít nhất chúng ta phải kiên trì nói được một ngoại ngữ khác tiếng mẹ đẻ của mình.

Tiếng Anh đóng vai trò quan trọng trong quá trình hội nhập quốc tế. 
Việc học ngoại ngữ trở nên quan trọng hơn bao giờ hết mà mỗi học sinh, sinh viên, mỗi công dân trên toàn cầu phải tự ý thức được điều đó. Nhưng học bằng cách nào và như thế nào là hiệu quả nhất, tốn ít thời gian nhất thì không phải trường đại học nào hay trung tâm ngoại ngữ nào cũng chỉ ra cho chúng ta cách học và phương pháp hiệu quả.
Lý do là vì mỗi bộ não đều được chi phối bởi những môi trường riêng, những công việc riêng hay những nhu cầu, sự quan tâm khác nhau của họ về cuộc sống này.

Do đó, cách thức mà bộ não tiếp nhận những điều mới mẻ cũng hoàn toàn khác nhau. Sau những tháng ngày học ngoại ngữ vất vả mà chưa thấy hiệu quả gì, tôi nhận ra rằng muốn hoàn thiện, chúng ta phải thường xuyên thay đổi.

Đồng thời, muốn không phí thêm thời gian cho những gì chưa hiệu quả thì mình phải học cách yêu lấy nó, tác động thực sự vào nó để tạo ra tương tác phản xạ, như những trận đấu võ đối kháng mà huyền thoại Lý Tiểu Long đã vận dụng rất tốt qua môn triệt quyền đạo của anh.

Quay trở lại với vấn đề học ngoại ngữ để hội nhập với xu thế toàn cầu hóa của xã hội, tôi xin đưa ra một số tâm sự trăn trở của mình như sau:

Thứ nhất, cuộc đời thường ngắn ngủi và chúng ta chỉ có một cuộc đời để thực hiện những điều mình muốn.

Thứ hai, chúng ta không có quyền chọn nơi sinh ra nhưng chúng ta có quyền chọn điểm đến, bất kể ở đâu trên hành tinh màu xanh nhỏ bé mang tên Earth (trái đất) này, trừ những nơi quá xa vời như sao hỏa hay mặt trăng thì bạn phải trở thành một hạt bụi tự do của vũ trụ để sớm hoàn tất giấc mơ của mình.

Thứ ba, hầu hết mọi người đều có sở thích đi du lịch khắp mọi nơi và bạn biết đấy, thế giới này đa phần không nói được tiếng Việt. Muốn hòa nhập và được cho phép, chúng ta phải tuân thủ các quy định của đất nước họ, tôn trọng văn hóa của họ và vấn đề trước mắt là phải kiên trì học ngoại ngữ thật tốt.

Thứ tư, tiếng Anh được coi là ngoại ngữ thông dụng trên toàn cầu được khởi phát bởi những cuộc xâm lấn thuộc địa của thực dân Anh và dần lan tỏa sang khắp châu Âu, châu Mỹ ...

Rất nhiều nước với sự đa dạng văn hóa của mình, họ bị bắt buộc học và thực hành ngoại ngữ ngay từ khi còn nhỏ để kịp ứng biến trước cuộc sống xáo trộn bên ngoài. Tiêu biểu là các nhân vật nổi tiếng như tổng thống Thomas Jefferson hay nữ hoàng Anh, Elizabeth II ngay từ khi còn nhỏ bà đã rất kiên trì và tích cực học ngoại ngữ tiếng Ý, Đức, Tây Ban Nha...

Hoặc ở Thái Lan hiện nay, nổi bật là nữ ca sĩ 10X như Janina W mang hai dòng máu Thái Lan, Đức. Cô ấy có thể nói tiếng Anh, Thái, Đức và cũng đang học cả tiếng Trung. Tôi rất hâm mộ ca sĩ này và khi buồn hay lên Youtube nghe cô ấy hát những bản cover và tiện thể học tiếng Anh qua lời bài hát.

Ở Việt Nam, có nhà ngoại giao Tôn Nữ Thị Ninh cũng là người học tiếng Anh, Pháp, Bỉ... rất thành công.

Vấn đề mà tôi muốn nói ở đây là nếu không thể nói được ba hay bốn ngoại ngữ như họ thì ít nhất chúng ta phải kiên trì nói được một ngoại ngữ khác tiếng mẹ đẻ của mình.

Mọi người thường nghĩ là rất khó nhưng thực chất bộ não của chúng ta có thể nói được nhiều hơn ba ngoại ngữ. Các bạn phải tin rằng mình có khả năng làm được, rồi một ngày nào đó ta sẽ làm được, bởi không có học sinh dốt mà là do học sinh đó chưa áp dụng đúng phương pháp học mà thôi.

Thứ năm, các bạn hãy tự hỏi mình trước khi học một thứ gì đó rằng học để làm gì và sẽ ứng dụng như thế nào? vào việc gì? Nếu tất cả các câu trả lời đều tích cực thì hãy hướng tới ngoại ngữ đó ở lĩnh vực mà ta quan tâm.

Ví dụ, tôi yêu thích lĩnh vực âm nhạc và điện ảnh hay kiến trúc thì tất cả những từ vựng của lĩnh vực đó tôi đều tìm kiếm và cố gắng nhớ nó, đọc lại theo âm thanh chuẩn của quốc gia đó. Nếu không thể nhớ theo cách nhìn thì nghe, nhìn nhiều nghe nhiều mà vẫn không nhớ được thì viết lại.

Theo khoa học nghiên cứu thì ít nhất ta phải viết lại mỗi từ sáu lần để có thể nhớ và nghe 16 lần . Nếu việc nghe, nói 26 lần hay diễn ra thường xuyên thì những từ ngữ đó sẽ vĩnh viễn là của bạn.

Theo trí tuệ Do Thái thì “tri thức một khi đã là của ta rồi thì không một tên trộm nào có thể đánh cắp nó”. Một nhà hiền triết đã nói: “Muốn mở cửa bí mật văn hóa của một quốc gia thì chìa khóa vàng hữu hiệu nhất chính là ngôn ngữ của quốc gia đó”.

Tôi muốn đến Ấn Độ và Trung Hoa, bây giờ tôi cũng kiên trì từng ngày để theo đuổi tiếng Hoa và thực hành tiếng Anh từng ngày bằng cách dán ảnh của Elizabeth, Gia Cát Lượng lên tường. Hằng ngày, tôi nói chuyện họ, hay thi thoảng tôi trò chuyện "tự kỷ" với bức ảnh của Gandhi (vị lãnh tụ kính yêu đã mang lại độc lập cho Ấn Độ).

Tuy họ không còn sống nhưng những tư tưởng của họ vẫn luôn hiện hữu và một lúc nào trong khoảnh khắc màn đêm, tôi dường như hiểu được họ đang nói với tôi điều gì. Những lúc ấy, tôi lên Google dịch để tra những ý nghĩ mà tôi tưởng họ nói với tôi.

Mọi thứ có vẻ hơi ngô nghê nhưng nếu mỗi chúng ta đều làm một điều gì đó với thần tượng của mình như vậy thì bên kia thế giới, trên cõi thiên đàng chắc họ cũng sẽ mỉm cười và vui lắm đấy, đồng thời, cuộc sống của chúng ta ở cõi này cũng thú vị hơn và ý nghĩa hơn.

Thứ sáu, các bạn hãy sống với quan điểm của chính mình, đừng vội phán xét hay tin vào một điều gì vì ngày nay nhiều loại sách được viết ra chỉ vì lợi nhuận chứ không chứa các tri thức bổ ích hữu dụng ở đó.

Chúng ta không sống cả ngàn năm để học hết tất cả mọi điều, vì vậy hãy chọn lựa những kiến thức tốt nhất, đọc những cuốn sách hay và bỏ đi những cuốn sách dở. Tuy nhiên, ta nên xem phần mục lục và đọc kỹ những phần mình quan tâm trước khi bỏ đi những phần dở của tác giả, vì đôi khi trong điều dở sẽ lại mọc ra những điều hay ở đó.

Thứ bảy, muốn tồn tại như những người thành công trước chúng ta đã từng tồn tại thì ta phải học tập và lao động ứng dụng ngay những gì có thể từ việc học ra cuộc sống.

Đừng ôm khư khư lý thuyết suông và vỗ ngực ta là ai làm gì. Hãy nói "tôi có thể" và hãy tự mình chứng minh điều đó mà không cần ai phải nhắc, khi đó ta sẽ trưởng thành và các doanh nghiệp, các công ty sẽ rất cần những con người như vậy, bởi vì họ đã “dám”. Bên cạnh đó, hãy dám làm, dám chịu và tự nhận trách nhiệm không thuộc về người khác.

Thứ tám
, bạn nên chọn cho mình một ngoại ngữ, nơi mà bạn muốn đặt chân đến và theo đuổi ngoại ngữ ở đất nước đó, không nhất thiết phải là tiếng Anh (nếu bạn không thích nó).

Tuy nhiên, tôi cũng khuyên các bạn nên cân nhắc vì ngày nay cả thế giới đang hòa nhập và dùng tiếng Anh là ngôn ngữ thông dụng trong các hoạt động ngoại giao, thương mại, kinh tế, giáo dục… Chúng ta hãy hòa nhập chứ đừng hòa tan.

Thứ chín, thực chất nếu ta tìm hiểu đôi chút về tiềm năng con người thì chúng ta sẽ biết rằng khả năng của con người là vô tận. Ta sẽ nhận thấy thực chất người Việt mình cũng là một dân tộc rất kiên cường và xoay chuyển tình thế rất giỏi không thua gì trí tuệ người Do Thái.

Tuy nhiên, dường như có một điều gì đó vẫn cản trở chúng ta gặt hái được những thành tựu vĩ đại. Tôi thiết nghĩ rằng đó chính là sự mất niềm tin vào khả năng của chính mình và sự hòa nhập đoàn kết của những người tài năng chưa đồng nhất, gắn kết. Họ đang lao vào những môi trường tốt nhất và ở sẵn trong đó mà giáo dục vẫn gọi là chảy máu chất xám.

Thứ mười, khi chúng ta đã lớn, hãy tự ý thức được nghĩa vụ của mình là gì và trước mắt mình có thể làm gì. Phải kiên trì và cố gắng luôn suy nghĩ tích cực, đừng trách móc mình bằng những suy nghĩ tiêu cực vì con người ai cũng có lúc như thế cả, đừng quá lo lắng về điều đó.

Thứ mười một, bạn cần giữ gìn sức khỏe và chạy bộ thường xuyên, tăng cường tập thể thao và ăn uống đủ chất, đồng thời uống nước ngay khi khát, đi vệ sinh ngay khi cần. Đây không phải là chuyện đùa, bởi tôi đã học được điều này từ chính thiên tài có thực của nhân loại chúng ta là Leonardo da Vinci, trong cuốn “Tư duy như thiên tài”.

Điều cuối cùng, mà tôi muốn khuyên các bạn, xin mượn một câu của người Trung Hoa xưa là: "Hành trình vạn dặm khởi đầu từ những bước chân đầu tiên", tức là làm cái gì thì cũng hãy luôn tin tưởng vào một ngày không xa mình cũng sẽ đạt được kết quả.

Đừng từ bỏ điều mình muốn và đừng vì những thách thức nhỏ nhoi bên ngoài cuộc sống mà đánh mất đi hy vọng bên trong bản thân mình.

Phạm Xuân Hợp
http://vnexpress.net/tin-tuc/cong-dong/12-dieu-giup-ban-tre-thanh-cong-dan-toan-cau-2957016.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét