Thứ Sáu, 29 tháng 11, 2013

Tại sao người Nga chết sớm hơn người châu Âu

Mình cứ nghĩ hai lý do quan trọng nhất làm người Nga chết sớm là cuộc sống quá căng thẳng và uống rượu quá nhiều để quên đời.
Năm lý do tại sao người Nga chết sớm hơn người châu Âu
Kichbu theo: finmarket.ru
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã tiến hành nghiên cứu quy mô lớn về mức sống và sức khỏe của người dân châu Âu.
Nga là một trong những nước có tuổi thọ thấp nhất - đàn ông Nga sống trung bình 63 năm, còn phụ nữ - 75 năm.
Để so sánh, ở nước lành mạnh nhất của châu Âu - Tây Ban Nha - người dân sống trung bình 85 năm. Nếu tin những kết luận của WHO, thì người dân Nga tự mình có lỗi trong việc sớm tử vong.

1) Nga tiêu diệt những thay đổi kinh tế ...

Tình hình kinh tế ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của người dân. Nga trong ý nghĩa này trong 20 năm qua đã không gặp may. Trong hai thập kỷ qua, Nga đã trải qua những cú sốc lớn - sự sụp đổ của Liên Xô, giá cả tăng chóng mặt... Danh sách này có thể còn tiếp tục một thời gian dài và rất dài. Những sự kiện này đã ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người dân.

2) ... và tham nhũng

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng giữa môi trường xã hội và sức khỏe con người có mối liên hệ chặt chẽ. Nga cho đến nay vẫn đang trong tình trạng tương tự như hội chứng sau chấn thương làm suy yếu sức khỏe của người dân.

Trong nước này có một trong những mức thấp nhất của niềm tin vào xã hội trong khu vực. Ngoài ra, ở Nga một trong những mức cao nhất của nạn tham nhũng trên thế giới. Theo nghiên cứu của một tổ chức quốc tế Transparency International chống nạn hối lộ, Nga đứng thứ 133 trong số 174 nước.

Nghi kỵ và kỳ vọng muôn thủa đánh lừa người khác đã trở thành một trong những yếu tố làm giảm tuổi thọ của người Nga trong những năm 90. Vào những những năm 2000, tình hình bắt đầu được cải thiện đôi chút: vào năm 2009, tuổi thọ của đàn ông tăng lên đến 63 năm, phụ nữ - 75 năm.

Nhưng còn lâu Nga mới đạt được những chỉ số của Liên Xô - vào năm 1965, tuổi thọ trung bình của nam giới là 64,5 năm. 

Bản thân người Nga tự đánh giá sức khỏe của họ là rất tồi tệ. Nga chiếm vị trí thứ tư theo tỷ lệ người dân cho rằng sức khỏe của họ rất yếu. Ở Latvia, Ba Lan và Ukraina người dân còn cảm thấy sức khỏe của họ kém hơn.

3) Học kém - chết sớm

Các chuyên gia của WHO phát hiện ra rằng trình độ học vấn ảnh hưởng đến tỷ lệ tử vong. Trình độ học vấn thấp bao nhiêu, con người sống ít năm bấy nhiêu. Nga xác nhận số liệu thống kê này.

Từ năm 1989 đến năm 1993 tại Nga tỷ lệ tử vong ở nam giới có học vấn thấp tăng 57%, trong số nam giới có trình độ đại học - 35%. Ở phụ nữ, con số này tăng lên 30% và 8% tương ứng.

Vào năm 2000, trình độ học vấn của người Nga giảm sút. Theo hệ thống kiểm tra kiến ​​thức quốc tế PISA vào năm 2000, học sinh phổ thông 15 tuổi đến từ Nga chiếm vị trí 25 trong số 32 nước. Theo kết quả kiểm tra trong năm 2009, người Nga bị xếp thứ 41 trong số 65 nước.Điều này cho phép lập luận rằng tỷ lệ tử vong ở Nga sẽ tiếp tục phát triển.

4) Nga: hút thuốc ở đây

Ở Nga, tỷ lệ người dân hút thuốc lá lớn nhất châu Âu (trên 60%), WHO xác định. Đồng thời các nhà nghiên cứu nhận thấy một quy luật thú vị - tầng lớp giàu nhất và nghèo nhất hút thuốc lá nhiều hơn cả, trong khi đó tầng lớp trung lưu ít bị tổn hại hơn vì thói quen này.

Nhưng bù lại, các nhà nghiên cứu không xác nhận về việc người Nga say rượu muôn thủa. Theo mức độ tiêu thụ rượu Nga có thể so sánh với Bồ Đào Nha, Croatia và Pháp – người Nga uống ít hơn 15 lít rượu mỗi năm. Thật vậy, nếu các nước châu Âu công dân tiêu thụ rượu đắt tiền như bia, thì ở Nga họ thường uống rượu lậu, và đồ uống độc hại đối với sức khỏe.

5) Người Nga đang hủy hoại môi trường tự nhiên, còn môi trường tự nhiên tiêu diệt họ

Nga đang có vấn đề lớn với môi trường sinh thái. Hai trong mười điểm ô nhiễm nhất trên thế giới là ở Nga: đó là Norilsk và Dzerzhinsk.

Ở một số vùng của Nga (ví dụ, ở vùng Cavkaz) có vấn đề với việc tiếp cận nước uống. Ngoài ra trong những năm gần Nga bị bao phủ bởi "sóng nhiệt", như nắng nóng chưa từng thấy mùa hè năm 2010. Biến đổi thời tiết gây ra một số lượng lớn các trường hợp tử vong bổ sung. Tuy nhiên, chính phủ hiện vẫn không làm bất cứ điều gì để chuẩn bị đối phó với chúng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét