Thứ Bảy, 30 tháng 11, 2013

Thử DNA để truy tìm chó ị bậy

Đọc tin này thấy thương cho các cơ quan tìm hài cốt liệt sĩ Việt Nam quá. Trong khi ở nước ngoài người ta thử ADN để phát hiện chó ị bậy và phạt chủ chó thì ở ta mỗi lần thử ADN cho hài cốt tìm được đều phải cân nhắc, tính toán để tiết kiệm kinh phí.
Thử DNA khiến chủ chó phải cẩn thận hơn 
BRAINTREE, Massachusetts (AP) – Quản lý các chung cư và condo, thường xuyên bị than phiền khi có người dân sống nơi này dẫm phải phân chó, nay ngày càng sử dụng thử nghiệm DNA nhiều hơn để nhận diện kẻ không chịu dọn dẹp sau khi chó cưng của họ “làm bậy.”
Lấy mẫu DNA của một chú chó tại khu chung cư 
Devon Wood, Massachusetts. (Hình: AP Photo/Elise Amendola)
Đây là võ khí mới nhất trong cuộc chiến dai dẳng nhằm loại trừ phân chó ra khỏi các bãi cỏ, lối đi, cầu thang máy và các khu vực sử dụng chung trong các khu chung cư cho phép được nuôi súc vật.

Việc thử nghiệm DNA đã có kết quả ngay lập tức và thật rõ ràng ở khu chung cư Devon Wood, tiểu bang Massachusetts, nơi những người trông nom săn sóc thường xuyên báo cáo là hàng tuần đều nhìn thấy, đạp phải, hoặc lái xe lên các bãi phân chó trong khu vực rộng 350 acres này.

“Chúng tôi trong cả một tháng trời không nhìn thấy bãi phân nào, và thật sự ngạc nhiên,” theo lời bà Barbara Kansky, người điều hành khu condo gồm 398 căn ở thành phố Braintree, nơi khởi sự việc thử nghiệm DNA hồi Tháng Bảy năm nay.

Các lời khuyên nhẹ nhàng cũng như thư cảnh cáo đều không thuyết phục được giới chủ chó dọn dẹp những gì thú cưng của họ thải ra trong khu này, theo bà Kansky.

“Chúng tôi gọi điện thoại hay gửi thư khi có người trông thấy và báo cáo, nhưng các chủ chó luôn đòi hỏi phải chứng minh được đó là chó của họ,” bà Kansky cho hay.

Bà lên mạng tìm giải pháp cho vấn đề này và kiếm thấy công ty BioPet Vet Lab ở thành phố Knoxville, tiểu bang Tennessee, với dịch vụ mang tên PooPrints.

Bước đầu tiên là thu thập mẫu DNA của tất cả các chó trong khu chung cư. Bước thứ nhì là thu thập mẫu phân và gửi đến phòng thí nghiệm của công ty BioPet để lập hồ sơ thử nghiệm.

Tất cả mọi người sống trong khu chung cư đều phải cung cấp mẫu DNA, họ cũng phải trả một lần số tiền lệ phí là $59.95.

Sau đó, những người có chó bị nhận diện là thủ phạm “làm bậy” sẽ phải trả $50 lệ phí thử nghiệm cùng với $100 tiền phạt.

Công ty BioVet Vet Lab cho hay thương vụ của họ đang phát triển mạnh, không chỉ ở Mỹ mà còn đến cả Canada, Israel và Singapore. (V.Giang)

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=178063&zoneid=1#.Upjdg9Kkp9U

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét