Thứ Ba, 5 tháng 11, 2013

Giám định gần trăm hài cốt để điều tra "cậu Thủy"

Giám định gần trăm hài cốt để điều tra nhà ngoại cảm
(Tin tức thời sự) - Ngay sau khi "cậu Thủy" bị bắt, những hài cốt được nhà ngoại cảm này tìm thấy đã phải xác minh lại và được bảo vệ nghiêm ngặt.
"Cậu Thủy" tại hiện trường tìm mộ liệt sĩ ở huyện Ea H'leo.(Ảnh: Lao động)
Đắc Lắc bảo vệ nghiêm ngặt 73 mộ liệt sĩ
UBND tỉnh Đắc Lắc đã chỉ đạo Sở LĐTB&XH gửi văn bản cho Cục Người có công xin chủ trương khai quật 73 hài cốt do "nhà ngoại cảm' này phối hợp cùng Ngân hàng CSXH Việt Nam khai quật tại xã Ea H’leo, huyện Ea H’leo, hiện đang được an táng tại nghĩa trang liệt sỹ tỉnh để giám định ADN.


Cùng với đó, Đắc Lắc bảo vệ nghiêm ngặt 73 hài cốt liệt sĩ do Nguyễn Thanh Thúy phát hiện để phục vụ công tác điều tra.

Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh Đắc Lắc ngày 3/11, những người đến thắp hương cho liệt sĩ phải đăng ký rõ họ tên, địa chỉ và được lực lượng chức năng theo dõi chặt chẽ.

Người đến thắp hương, nhìn hơn 70 ngôi mộ liệt sĩ vô danh mới được an táng đầu năm 2013 không khỏi hoài nghi. Ông Đỗ Xuân Mão - Cán bộ quản trang- Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh Đắc Lắc cho biết, công tác bảo vệ những ngôi mộ giả này cùng các hiện vật trong 2 đợt quy tập và an táng đầu năm 2013 hiện đang được tăng cường nghiêm ngặt.

Ông Đặng Bá Tiến, ở buôn Kôsiêr, phường Tân Lập, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắc Lắc cho rằng, cơ quan chức năng địa phương đã thiếu trách nhiệm trong cả 2 đợt quy tập với 73 bộ hài cốt chưa xác định rõ bằng phương pháp khoa học vẫn được truy điệu và an táng trong Nghĩa trang liệt sĩ.

Người dân ở Đắc Lắc cũng cho rằng: Cần sớm làm rõ số mộ được cho là mộ liệt sĩ ở nghĩa trang là thật hay giả để khi ai đó đến nghĩa trang này thắp nén hương thành kính không phải đắn đo do dự.

Tỉnh Quảng Trị bảo vệ hài cốt


Không riêng gì Đắc Lắc, Quảng Trị cũng chỉ đạo các lực lượng chức năng phối hợp bảo vệ các hài cốt được tìm thấy suốt 15 ngày để đề phòng đánh tráo. UBND tỉnh cương quyết không đưa những hài cốt nói trên vào an táng tại nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia đường 9 mà chỉ “gửi tạm” ở đây nếu chưa có cơ sở khoa học khẳng định chính xác đó là hài cốt liệt sĩ.

Được biết, trước đó Nguyễn Thanh Thúy (cậu Thủy) thực hiện việc cất bốc hài cốt liệt sĩ nhưng UBND tỉnh Quảng Trị đã cử lực lượng chuyên trách theo dõi, giám sát mọi diễn biến và phát hiện nhiều dấu hiệu bất thường.

Đã thực hiện cất bốc hàng trăm hài cốt “liệt sĩ” ở các tỉnh Đắc Lắc, Bắc Ninh, Bình Phước…, nhưng khi đến Quảng Trị, hành vi lừa đảo vô nhân tính của Nguyễn Thanh Thúy (tức “cậu” Thủy) mới bị các cơ quan chức năng lật tẩy.

Những bộ hài cốt được tìm thấy tại xã Gio Mai, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị do “cậu” Thủy thực hiện cất bốc đã được các cơ quan chức năng giám định và kết luận là giả mạo, đều là xương trâu, xương lợn...

Theo thông tin từ Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Quảng Trị, 2 đối tượng Nguyễn Thanh Thúy và Mẫn Thị Duyên (trú tại thị trấn Chờ, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh) đã được công an tỉnh này di lý về Quảng Trị vào chiều tối ngày 29/10 để tiếp tục điều tra làm rõ một số vấn đề liên quan đến hành vi làm giả hài cốt liệt sĩ nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Nhận thấy việc tìm kiếm và quy tập hài cốt liệt sĩ là một việc làm phù hợp với chủ trương của Đảng và Nhà nước... tỉnh Quảng Trị đã rất hoan nghênh và tạo điều kiện thuận lợi để việc tìm kiếm, cất bốc, quy tập hài cốt liệt sĩ được diễn ra đúng chủ trương. Tuy nhiên, việc tìm kiếm hài cốt liệt sĩ bằng con đường ngoại cảm cần phải được thực hiện một cách khoa học, tức là phải có giám định ADN để chứng minh tính chính xác.

Dân chấp nhận đào mộ tổ để điều tra "cậu Thủy" 
Sau khi "cậu Thủy" bị bắt, hàng chục gia đình ở làng Phương Mỹ (Mỹ Đồng, Thủy Nguyên, Hải Phòng) hoang mang bởi thật giả những ngôi mộ mà "cậu Thủy" tìm "giúp" họ với chi phí hàng chục triệu đồng/mộ.
Ở làng Phương Mỹ, có hai gia đình nhờ "thầy" vào tận Quảng Trị để tìm mộ liệt sĩ. Gia đình anh Hải nhất nhất nghe theo chỉ dẫn của thầy thì đưa được hài cốt về, còn gia đình khác nhất định yêu cầu phải được mở tiểu lấy được mẩu xương đưa đi xét nghiệm ADN thì "cậu" bảo không hợp với vong này nên không tìm được mộ (!?).
Ông Nhường, ông Hiển ( người dân thôn Phương Mỹ) cho biết, chỉ riêng thôn Phương Mỹ, xã Mỹ Đồng, số người nhờ "thầy" Thủy tìm mộ lên đến hơn chục gia đình. Những ngôi mộ được tìm ban đầu chỉ 15 triệu đồng/ngôi, sau tăng lên 30 triệu. Thấy đông người đăng ký, thầy tăng giá lên 50 triệu đồng/ngôi.
Ông Nhường khẳng định, gia đình ông cũng như nhiều bà con khác sẽ làm đơn gửi cơ quan điều tra đề nghị giúp đỡ người dân nơi đây làm rõ thực hư những ngôi mộ mà "cậu Thủy" đã tìm. "Thậm chí chúng tôi chấp nhận khai quật mộ để phục vụ điều tra" - ông Nhường nói.
Huyền Hồ (Tổng hợp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét