Thứ Năm, 17 tháng 10, 2013

Rơi máy bay tại Lào: Một số ảnh hiện trường

Tôi thân với các anh Sommad Pholsena, Bộ trưởng Bộ Công chính và Vận tải , Yakao Lopangkao, Cục trưởng Cục Hàng không Dân dụng Lào, và nhiều lần bay trên máy bay Lào, nên đã gửi thư chia buồn với các anh về vụ tai nạn khủng khiếp này.
Một bạn đọc viết: Đến giờ tôi còn cảm động hình ảnh ông Tổng bí thư, Chủ tịch nước Lào, trực tiếp sang viếng Quốc tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp của chúng ta. Tôi còn yêu mến đất nước Lào anh em nhiều hơn nữa! Hôm nay, đọc tin biết Lào vừa xảy ra vụ tai nạn máy bay kinh hoàng như vầy. Thật đau buồn quá,chúng ta nên làm việc gì đó cho nước Lào anh em vơi bớt nỗi buồn này! Xin đề nghị mở cuộc vận động "vì Lào người anh em", đây là ý nhỏ. Nhưng việc lớn,nên làm!
Rơi máy bay tại Lào: Lỗi do phi công?
Đến trưa ngày 17/10, Lực lượng cứu hộ đã trục vớt được 8 xác nạn nhân, 41 nạn nhân khác vẫn đang mất tích trong vụ rơi máy bay tại miền Nam Lào khiến 49 người thiệt mạng chiều 16/10. Công tác tìm kiếm sau vụ tai nạn gặp nhiều khó khăn do nước sông Mekong đang dâng cao.
Mảnh vỡ của máy bay tại hiện trường vụ tai nạn.
Hãng hàng không Lao Airlines đang tiến hành điều tra nguyên nhân gây tai nạn và đưa ra nhận định ban đầu rằng khả năng có thể do tốc độ gió thay đổi đột ngột trong một khoảng không nhỏ. Khi đang cất cánh hạ cánh, gió có thể ngột đổi hướng, tăng/giảm tốc độ dẫn tới phi công không kịp thời điều chỉnh tốc độ máy bay gây ra tai nạn. 

Phó chủ tịch hãng Lao Airlines Chalerm Taiyalad cho biết, lúc máy bay ATR 72 - QV301 đang chuẩn bị hạ cánh tại sân bay Pakse gần biên giới Thái Lan, trời mưa rất to. Có thể những cơn gió to sau bão Nari đã khiến phi công lái máy bay ATR 72 mất kiểm soát.

Theo tờ The Nation (Thái Lan), tháp không lưu ở sân bay Pakse đã khuyến cáo phi công không nên hạ cánh vì tầm nhìn hạn chế do hậu quả của cơn bão Nari. Tuy nhiên, phi công vẫn muốn đáp xuống nhưng không được vì gió mạnh. Phi công cố gắng tăng độ cao nhưng máy bay đâm trúng một hòn đảo ở giữa sông Mekong, vỡ làm hai mảnh và chìm xuống sông.

Bên cạnh đó, Cơ quan dịch vụ xếp hạng hàng không quốc tế có ý kiến cho rằng máy bay thuộc hãng hàng không Lao Airlines không được kiểm định an toàn. Theo ông Geoffrey Thomas thuộc Cơ quan trên, Lao Airlines xếp hạng 4/7 vì hãng không tham gia kiểm định an toàn hàng không quốc tế. Trả lời đài phát thanh Melbourne, ông Geoffrey Thomas nói vấn đề chính của hãng này là không tham gia vào Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế, họ tự tổ chức, và kiểm soát sự an toàn của họ".

Trang Trần (Theo The Nation, Airlineratings, CNN)


(Soha.vn) - Yakao Lopangkao, Cục trưởng Cục Hàng không Dân dụng Lào cho biết hiện mới chỉ tìm được 8 thi thể.

BBC dẫn lời đại diện Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Pakse Phạm Tuấn Hùng cho biết có 4 người Việt tử nạn trên chiếc máy bay rơi tại Lào chiều qua, 16/10. Những người tử nạn bao gồm: hai vợ chồng ông Lê Huề và bà Vương Thị Ngân; con gái của ông bà là Lê Thị Trinh, mang hộ chiếu Lào với tên Chinda Phommasone; và bà Đào Thị Liễu, mang hộ chiếu Canada.

Ngoài ông Lê Huề được xác định năm nay 70 tuổi, các nạn nhân khác chưa rõ tuổi tác.

Ông Huề và gia đình sinh sống lâu năm tại Pakse, làm nghề sửa chữa ô tô. Pakse, tỉnh Champassak, là nơi có cộng đồng người Việt rất lớn, con số thống kê chưa đầy đủ là trên 5.000 người.

Hiện trường vụ tai nạn máy bay của Hàng không Lào (ảnh AFP)

Trong khi đó, nguồn tin của báo điện tử Tri Thức cho biết, ngoài gia đình ông Huề và bà Liễu, trong số nạn nhân của chuyến bay xấu số nói trên còn có một nữ tiếp viên hàng không người Việt mang tên Đặng Thị Hiệp. Như vậy, tổng số người Việt gặp nạn đã lên đến 5 người.

Thông tin mới nhất từ báo The Australian (Australia) cho biết công tác cứu hộ diễn ra khá chậm do điều kiện tiếp cận hiện trường khó khăn và chiếc máy bay gặp nạn vẫn còn chìm hoàn toàn dưới sông.

Một nhóm 50 thợ lặn của Hải quân Thái Lan và một tổ chức từ thiện của thành phố Ubon Ratchathani miền Bắc Thái Lan đang hỗ trợ công tác tìm kiếm, cứu nạn. Ông Yakao Lopangkao, Cục trưởng Cục Hàng không Dân dụng Lào cho biết hiện mới chỉ tìm được 8 thi thể và chưa xác định được quốc tịch những nạn nhân này.

Ông Lopangkao cũng loại trừ khả năng có thể tìm thấy người sống sót vì máy bay đã bị va chạm rất mạnh trước khi rơi xuống nước. Một số thi thể được tìm thấy cách hiện trường vụ tai nạn đến 20km.

Nguyên nhân ban đầu của vụ tai nạn được cho là phi công đã cố tình hạ cánh, bất chấp cảnh báo của tháp không lưu tại sân bay Pakse về tầm nhìn hạn chế do thời tiết xấu.


Những người dân có mặt tại hiện trường khi mảnh vỡ của chiếc máy bay dạt vào bờ sông.


Những mảnh vỡ của máy bay rơi rải rác dọc bờ sông.


Những vật dụng được cho là hành lý của hành khách gặp nạn trên chuyến bay.

Những mảnh vỡ của chiếc máy bay nổ trên mặt nước sông Mekong, đoạn qua Pakse, Lào.


Một nhân chứng người nước ngoài (không nêu tên) ở Pakse chứng kiến vụ tai nạn mô tả hiện trường vụ tai nạn thật khủng khiếp. “Một đền thờ trước nhà tôi ở biến thành một trung tâm cứu hộ. Tôi nhìn thấy thi thể khắp nơi. Tình hình rất hỗn loạn, các xe cứu thương chật vật đi đến hiện trường vì đường xá lầy lội. Hàng trăm người hiếu kỳ đổ xô đến xem. Thật là một cảnh tượng kinh hoàng” - nhân chứng kể.
Một cư dân người nước ngoài ở Pakse nói thêm: “Tôi nhìn thấy nhiều xác chết nổi trên mặt nước và một số khác bị đánh dạt vào bờ”. Chiếc máy bay chìm nửa thân dưới nước, còn xác các nạn nhân dạt vào hai bên bờ được người dân địa phương vớt lên.
 Chiếc máy bay chìm nửa thân dưới sông. Ảnh: YTN
Các mảnh vỡ máy bay.... Ảnh: Thaiza

Ảnh: Thaiday
 
Ảnh: Thaiday

Ảnh: Thaiza

Mảnh vỡ máy bay bị đánh dạt vào bờ. Ảnh: Facebook

Theo thông cáo của Bộ Giao thông Lào, trong số các nạn nhân có 4 người Việt Nam, đã xác định được 2 người mang quốc tịch Việt Nam tên Vuong Thi Can và Le Hue, 1 người Việt mang quốc tịch Canada tên Dao Thi Lieu.
Một gia đình 4 người tới từ Sydney – Úc , trong đó có 2 trẻ em, thiệt mạng trong tai nạn trên. Những thông tin trên tài khoản Twitter và Instagram của người chồng cho biết gia đình họ bắt đầu kỳ nghỉ kéo dài 3 tuần tại châu Á. Trong số 6 nạn nhân quốc tịch Úc còn có một nhân viên cứu trợ tới từ Glen Innes, tên Michael Creighton (41 tuổi) và cha anh. Tổ chức Cứu trợ Nhân dân Na-uy (NPA) đã xác nhận về việc một nhân viên của mình mất tích sau vụ tai nạn máy bay tại Lào. 
Gia đình nhà anh Gavin Rhodes đều thiệt mạng. Ảnh: Supplied
Nơi máy bay rơi
H.Bình (The Bangkok Post, Rappler, AP)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét