Thứ Năm, 17 tháng 10, 2013

Đề nghị kiểm điểm lãnh đạo Bộ Tư pháp

Đề nghị kiểm điểm lãnh đạo Bộ Tư pháp
Kết luận thanh tra về việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của Bộ Tư pháp trong thi hành án dân sự (THADS) vừa công bố của Thanh tra Chính phủ (TTCP) cho biết, mặc dù Luật THADS đã có hiệu lực thi hành nhưng việc ban hành các nghị định, thông tư, thông tư liên tịch hướng dẫn Luật còn chậm so với quy định của pháp luật và chậm so với yêu cầu.
Mới ban hành nhưng Luật THADS đã bộc lộ nhiều bất cập
Đặc biệt, mới qua hai năm thực hiện nhưng Luật THADS đã bộc lộ nhiều bất cập, hạn chế: Thiếu sự bảo đảm an toàn pháp lý cho chấp hành viên khi thi hành công vụ; 10 vấn đề còn chồng chéo, mâu thuẫn với hệ thống văn bản pháp luật khác...

Đáng lưu ý là từ khi có chế độ kế toán nghiệp vụ thi hành án đến nay, Tổng cục THADS (trước đây là Cục THADS) không lập báo cáo tài chính, báo cáo kế toán về quản trị thu - chi thi hành án toàn ngành, nên việc phân tích thông tin, số liệu kế toán về thi hành án, trong đó kết quả thi hành án chủ động và thi hành án theo đơn yêu cầu trong toàn hệ thống không được thực hiện. Kiểm tra một số hồ sơ THADS tại Cục THADS Hà Nội, TTCP đã phát hiện nhiều sai phạm, khuyết điểm của cơ quan này chưa được tập trung xử lý dứt điểm.

Bàn về các biện pháp xử lý, TTCP kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét kiểm điểm trách nhiệm của lãnh đạo Bộ Tư pháp đối với các khuyết điểm trong công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế; khuyết điểm trong công tác chỉ đạo, điều hành thi hành án; việc chấp hành chế độ kế toán về thi hành án... 


Riêng kết quả kiểm tra hồ sơ thi hành án tại Cục THADS Hà Nội cho thấy, cần có sự kiểm tra thường xuyên trên diện rộng trong phạm vi toàn quốc, để nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra hồ sơ THADS, Thanh tra Chính phủ đã chuyển kết quả này sang Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao xử lý theo thẩm quyền.

Đình Quang

http://giaothongvantai.com.vn/chinh-tri-xa-hoi/xa-hoi/201310/de-nghi-kiem-diem-lanh-dao-bo-tu-phap-400214/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét