Thứ Ba, 29 tháng 10, 2013

SÀI GÒN XUẤT HIỆN BÀ QUYẾT TÂM

SÀI GÒN XUẤT HIỆN BÀ QUYẾT TÂM
Nguyễn T Bình: Phải viết trung thực, sáng hôm nay 25/10/ 2013 nhiều người già Sài Gòn đã tạm bỏ qua một bên cơn “giật gân giật cả toàn thân” trong mấy ngày qua khi theo dõi “nhật trình” nhà nước đưa tin về kỳ họp thứ 6 QH khóa 13, để cùng nhau cười khoan khoái trước sự việc báo Tuổi Trẻ dành một cột dài tại trang 2 trích đăng phát biểu của bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Phó bí thư thành ủy, Chủ tịch HĐND. TpHCM, Đại biểu QH đoàn Tp.HCM tại phiên thảo luận tổ ngày 24/10 của kỳ họp thứ 6 QH đang diễn ra.


Với sự thận trọng tối đa, có thể lý giải sở dĩ nhiều người già Sài Gòn đã cười khoan khoái sáng nay là vì phát biểu của bà Quyết Tâm “rất Sài Gòn”, xét cả về nội dung và tính chất ngôn ngữ. Mà đúng vậy thôi, vì nghe đâu bà này gốc gác gia đình chính hiệu Sài Gòn – Chợ Lớn – Gia Định xưa, nên ít nhiều vẫn còn trong huyết quãn tính khí khẳng khái, ưa nói thẳng nói thật, không mồm mép lẻo sự, tầm trương trích cú phô diễn sự hiểu biết không cần thiết, nhất là trong tình hình đòi hỏi mọi sự phải cụ thể như hiện nay. Đất nước trường tồn. Dân tộc trường tồn. Chỉ riêng chế độ, chính thể thì không thể khẳng định vậy được. Có lẽ bà Quyết Tâm đã hiểu rỏ, hiểu đúng điều này, do đó bà đã phát biểu dậy sóng không phải chỉ tại tổ đại biểu, mà chắc chắn sẽ dậy sóng nghị trường QH và có thể cả chính trường trong nay mai. Phát biểu của bà Quyết Tâm được Tuổi Trẻ trích đăng dường như chưa từng có từ một đại biểu QH đang là Phó bí thư, Chủ tịch HĐND một thành phố lớn nhất nước với gần 10 triệu dân, hàng năm đóng góp hơn 30% GDP cả nước.


Có lẽ không cần thiết tìm hiểu ai đã “chống lưng” cho bà Quyết Tâm phát biểu phản pháo báo cáo về tình hình kinh tế- xã hội của Chính phủ do Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đích thân đọc trước 500 đại biểu QH hôm 21/10. Và, có lẽ cũng tạm thời không cầu toàn tới mức cực đoan trong bối cảnh xôi đậu đối với sự tin tưởng dành cho một cán bộ như bà Quyết Tâm. Rõ ràng, ở một chừng mực nhất định, phát biểu của bà Quyết Tâm bước đầu đã cho thấy đúng lòng dân, tạo thành động lực dấn tới cho nhiều người đã và đang vì sự thật, lẽ phải, dân sinh, dân chủ và đồng thời buộc nhà cầm quyền tự nhìn lại con đường đang đi có đúng vì dân, vì nước hay không.
Đọc báo cáo của Chính phủ tại kỳ họp thứ 6 này, bà Quyết Tâm đã tự hỏi “ta có lạc quan quá không” và bà đã đưa ra suy nghĩ “tại sao cũng là suy thoái kinh tế toàn cầu nhưng một số nước quanh khu vực lại thoát ra nhanh hơn, lại có nhiều giải pháp khả thi để đương đầu với thách thức hơn ta ? Trong khi đó, chúng ta đang ngày càng vùng vẫy trong những khó khăn đến mức nghẹt thở như vậy ? Báo cáo cứ nhận khuyết điểm, nghe có vẻ như thành thật lắm nhưng có lẽ chưa có sự nghiêm túc tự vấn lương tâm và trách nhiệm nên chưa có được giải pháp hiệu quả để xoay chuyển tình thế chăng”.
Theo bà Quyết Tâm “Bây giờ làm sao đo lường được những bất bình của nhân dân đối với chính sách ? Bao nhiêu chính sách ra mà người dân không ủng hộ – có đếm được không ? (…) Dân chủ, công khai, minh bạch còn nhiều vấn đề phải bàn lắm. (…) Lòng dân bây giờ thật sự bất ổn trên nhiều góc độ lắm. Những cái không công bằng, những cái không minh bạch trong chính sách làm người dân không tin tưởng (…) Đừng bất chấp, đừng phớt lờ dư luận, đặc biệt là dư luận từ nhân dân”.
 Nói được chăng ở đây, dường như trên cương vị lãnh đạo cao cấp của Tp.HCM, bà Quyết Tâm và nhiều đồng sự, cộng sự của mình hiểu biết khá tường tận hơn nhiều vị lãnh đạo cao cấp TW về diễn biến tâm tư của người dân trước mọi mặt chính trị, kinh tế, xã hội, văn hóa, giáo dục, y tế đất nước nói chung đang trong hồi báo động đỏ – có thể kể cả vấn đề sửa đỗi Hiến Pháp. 
Nhưng ít nhiều bà đã thất vọng, nếu không nói bà đã tức giận trước sự hành xử tiếp tục coi thường nhân dân như bao năm qua (......), vì vậy bà có vẻ muốn nhấn mạnh câu “Đừng bất chấp, đừng phớt lờ dư luận, đặc biệt là dư luận từ nhân dân”. Nhiều người đọc câu phát biểu này của bà Quyết Tâm đều tái khẳng định “tui đã hiểu từ lâu rồi, tụi nó cứ luôn miệng nhắc nhau lắng nghe dân, lắng nghe dân, nhưng sự thật tụi nó làm bộ cho có vẻ chính quyền này là của dân, vì dân, do dân để che mắt thiên hạ mà thôi, chứ tụi nó đâu có làm theo ý dân, tụi nó làm theo ý của tụi nó thì mới có thể té ra đủ thứ tiền bạc, vật chất, quyền lợi, danh vọng cho tụi nó chứ, túi tham của tụi nó không có đáy truyền đời, chỉ tận khổ cho người dân mà thôi”.
Còn phải chờ xem diễn biến tiếp theo trong những ngày tới, nhất là phát biểu của bà Nguyễn Thị Quyết Tâm tại các phiên hợp toàn thể QH về sửa đổi Hiến Pháp, Luật Đất Đai. Tuy nhiên, trước mắt nên ghi nhận nội dung phát biểu của bà Quyết Tâm được báo Tuổi Trẻ trích đăng tải trong số ra ngày hôm nay 25/10 là một biểu hiện khá thành thật – nhìn từ phía người dân Sài Gòn nói chung.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét