Thứ Tư, 30 tháng 10, 2013

'Nhà tâm linh' vẫn được Ngân hàng tin tưởng

'Nhà tâm linh' vẫn được Ngân hàng tin tưởng
Dù “cậu Thủy” bị bắt, kết quả tìm kiếm hài cốt liệt sĩ tại Quảng Trị không được công nhận, đại diện Ngân hàng Chính sách Xã hội (VBSP) cho biết vẫn tin tưởng "nhà tâm linh" này. Ông Nguyễn Hoàng Phương - Phó chủ tịch Công đoàn VBSP trao đổi vớiVnExpress.net tối 29/10. Ông Phương là người trực tiếp thực hiện chương trình quy tập hài cốt liệt sĩ có sự tham gia của “cậu Thủy” (tức Nguyễn Thanh Thúy) vừa bị bắt vì nghi lừa đảo.
Ong-Nguyen-Hoang-Phuong-5632-1383074441.
Ông Nguyễn Hoàng Phương: Tất cả mới chỉ là nghi ngờ, chúng tôi đang chờ mọi việc được làm rõ. 
- Tại sao Ngân hàng Chính sách Xã hội Việt Nam lại tham gia trong việc quy tập hàng chục hài cốt liệt sĩ, thưa ông?
- Đây là việc làm phát tâm của Ngân hàng Chính sách Xã hội nhằm thực hiện văn bản của Chính phủ, Ban bí thư về xã hội hóa trong công tác tìm kiếm, quy tập mộ liệt sĩ. Ngoài ra, cũng xuất phát từ bức thư của một cựu chiến binh của ngân hàng đề nghị công đoàn cùng tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ còn nằm rải rác để nhân dân thờ phụng. Đây là việc thiện nguyện, không có gì gọi là vụ lợi khi làm cả.
Trên cơ sở đó, công đoàn Ngân hàng Chính sách Xã hội được nhận nhiệm vụ trực tiếp thực hiện chương trình này, từ khi bắt đầu đến khi triển khai.

- Vậy dựa vào đâu ngân hàng giao công việc tìm kiếm này cho ông Thúy trong suốt cả chương trình?
- Đầu năm 2012, nhiều người trong và ngoài ngân hàng đã nhờ ông Thúy tìm giúp thân nhân liệt sĩ và giới thiệu chúng tôi tiếp cận. Ngoài ra, chúng tôi cũng gặp các gia đình, thân nhân của liệt sĩ để xem lại các thước phim họ quay được. Có cả những kỷ vật của liệt sĩ mà họ đã chứng nhận là đúng nên chúng tôi tin tưởng, nghĩ việc này không ai toan tính trục lợi.
thuy1-5159-1383107009.jpg
Nhà tâm linh tự xưng Nguyễn Thanh Thúy tức Cậu Thủy trong một lần đi tìm hài cốt Liệt sĩ tại Bình Phước. Ảnh: Quang Hà
Từ đó, ngân hàng  phối hợp với ông Thúy đã tổ chức được 4 đợt tìm kiếm và quy tập được 97 hài cốt liệt sĩ. Tất cả đều được bàn giao cho Sở Lao động Thương binh Xã hội các tỉnh.
- Trong quá trình tìm kiếm hài cốt ở Quảng Trị, tại sao khi Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh có những ý kiến nghi ngờ khả năng của ông Thúy và yêu cầu ngừng tìm kiếm, Ngân hàng Chính sách Xã hội vẫn cương quyết làm?
- Trong suốt quá trình tiến hành, có nhiều ý kiến đưa ra nhưng ngân hàng vẫn tin tưởng kết quả như những lần tìm kiếm của “cậu Thủy” trước đó. Khi khai quật từng hố, từng điểm quy tập đều thấy có kỷ vật của liệt sĩ. Có những gia đình xác nhận "chiếc bi-đông này em tôi từng cầm về nhà trước khi vào Nam chiến đấu" và khẳng định vết khắc trên đó là đúng. Phải đứng ở đó tại thời điểm ấy thì sẽ rất tin tưởng vào câu chuyện này.
Chúng tôi không có nghiệp vụ để xác định hài cốt là xương người hay động vật. Đến tận bây giờ, chúng tôi vẫn hoàn toàn tin tưởng vào "cậu Thủy" vì sự việc vẫn chưa có kết luận của cơ quan điều tra, tất cả mới chỉ là những nghi ngờ. Cần chờ một thời gian để làm rõ.
thuy2-2882-1383107009.jpg
Ngân hàng Chính sách Xã hội khẳng định chi phí trả cho "cậu Thủy" là tiền đóng góp của cán bộ nhân viên, không phải từ ngân sách. Ảnh: Quang Hà.
- Vậy trước khi trả khoản chi phí lớn cho ông Thúy tìm mộ liệt sĩ, ngân hàng làm cách nào để thẩm định độ xác thực của các hài cốt?
- Khi đã nghĩ làm đúng, chúng tôi không nghĩ đến bất cứ chuyện gì khác. Mỗi lần, chỉ căn cứ vào các biên bản đã bàn giao cho Sở Lao động Thương binh Xã hội rồi thanh toán tiền thôi. Với mỗi một hài cốt tìm được, ngân hàng trả cho ông Thúy 75 triệu đồng, đều có giấy biên nhận.
"Trước vong linh của các Anh hùng liệt sĩ, chúng tôi cam kết không có bất kỳ hành vi trục lợi, thông đồng, tiếp tay nào. Nếu ông Thúy có hành vi làm giả hài cốt liệt sĩ ở tỉnh Quảng Trị để chiếm đoạt tiền mà đoàn viên Công đoàn Ngân hàng Chính sách Xã hội tự nguyện đóng góp để tìm kiếm hài cốt liệt sĩ, thì ông Thúy phải chịu trách nhiệm trước pháp luật", ông Đoàn Văn Khải, Chủ tịch Công đoàn Ngân hàng Chính sách Xã hội nói.
- Có thông tin cho rằng Ngân hàng đã tìm cách "ép" Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Trị phải công nhận kết quả tìm kiếm hài cốt. Ông nói sao về điều này?
- Vì có ý kiến rằng không có cuộc chiến nào xảy ra tại địa điểm khai quật cả nên chúng tôi mới đưa nhân chứng vào để đối chiếu. Ngân hàng Chính sách Xã hội có làm việc với tỉnh cũng như đưa một cựu chiến binh đến để nói rõ hơn với Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh thôi. Ngân hàng chỉ đưa ra bằng chứng để thuyết phục, chứng nhận đó là hài cốt liệt sĩ. 
- Chi phí để trang trải cho tìm kiếm một hài cốt liệt sĩ như ông nói là 75 triệu đồng. Vậy ngân hàng lấy nguồn tiền ở đâu để thực hiện?   
- Đây toàn bộ là tiền đóng góp tự nguyện của cán bộ, nhân viên, các nhà hảo tâm trong và ngoài ngân hàng. Sau khi thống nhất chủ trương, công đoàn có văn bản gửi cho cơ sở phát động mỗi người đóng góp một ngày lương cho chương trình quy tập mộ liệt sĩ. Đầu năm 2013, thấy đây là việc làm cao cả, công đoàn lại phát động để đóng góp thêm một ngày lương nữa. 2 ngày lương này huy động được hơn 6 tỷ đồng. Phần còn lại là do nhà hảo tâm khác ngoài ngân hàng chính sách xã hội đóng góp. Tổng quỹ đóng góp đến năm 2013 là khoảng 9 tỷ đồng.
* Bản đồ các địa điểm liên quan đến vụ lừa đảo tìm hài cốt liệt sĩ

View Lừa đảo bốc mộ liệt sĩ bằng ngoại cảm in a larger map
- Lần nào ông Thúy đi tìm di hài liệt sĩ đều có sự tham gia của cán bộ, nhân viên ngân hàng. Thậm chí, người của ngân hàng còn "nhập đồng". Nên lý giải vấn đề này thế nào thưa ông?
thuy3-7302-1383107009.jpg
Cán bộ nhân viên Ngân hàng Chính sách Xã hội đã rất tin tưởng ở nhà tâm linh vừa bị bắt này. Ảnh: Quang Hà.
- Mỗi khi tiến hành quy tập ở đâu, công đoàn lại thành lập một ban chỉ đạo để làm công việc này. Xin khẳng định, đa phần những cán bộ ngân hàng mặc áo xanh này đều rất trẻ. Nhân dịp làm việc thiện nguyện này, chúng tôi muốn giáo dục về truyền thống, về sự mất mát hy sinh cho họ. Ngoài ra, đấy cũng là cách để công đoàn báo cáo đã chi tiền đóng góp của họ như thế nào.
Còn chuyện nhập đồng, không phải lúc nào cũng rơi vào cán bộ của ngân hàng. Như tại Ea H’leo (Đắk Lắk) hồn cũng nhập vào tổ trưởng tổ phụ nữ.
- Ông nói gì khi Ban chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Trị đã thông báo không công nhận kết quả tìm kiếm hài cốt 9 liệt sĩ do ông Thúy tìm được?
- Khi quy tập, các cơ quan chức năng đã tiến hành lấy mẫu của 9 bộ hài cốt liệt sĩ nhưng đến nay chúng tôi vẫn chưa nhận được kết quả giám định. Ngân hàng cũng mong muốn hãy làm rõ tất cả và sẽ không bao che cho bất cứ trường hợp giả mạo, lợi dụng liệt sĩ để lừa đảo.
Thanh Thanh Lan
Tôi không thể tin được một cán bộ như ông Nguyễn Hoàng Phương lại tin vào những điều mê tín, dị đoan như vậy.
đúng vậy bây giờ là thời văn minh hiện đại rồi, bản thân là 1 công chức mà còn mê tín dị đoan nữa, thật ko tin nổi.
tìm người chết không nhờ các nhà ngoại cảm thì làm thế nào?
8 tỉ đồng tiền công tìm mộ?? Nguồn tiền này cần được làm rõ,và giả sử như cậu Thúy hay Thủy gì đó có khả năng thật sự tôi thiết nghĩ đây là việc làm công đức thể hiện tinh thần đền ơn đáp nghĩa , biết ơn các anh Hùng dân tộc thì "cậu" lấy tiền công tìm kiếm hài cốt Liệt sĩ như vậy thì "đắt quá".  
Tran Tuan - 7 giờ trước
Xem thêm có nộp thuế thu nhập các nhân không?
Hà Lộc - 6 giờ trước
Có 7,9 tỷ thôi bác ơi chứ không phải 8tỷ, chênh lệch 100 tr là đã có thể là một tài sản đồ sộ rồi đó
Thuy - 6 giờ trước
Kết quả điều tra của CA sẽ nhanh chóng xác định lời nói của ông Phương. Vấn đề là việc sốt sắng tìm mộ liệt sĩ có  phải là xuất phát từ cái tâm hay ko thì cần phải làm rõ
Quang Thao - 7 giờ trước
Tôi đã từng đi tìm mộ thông qua nhà ngoại cảm nhưng họ không có giá tiền mà chỉ là tấm lòng của người nhà thật nhỏ bé thôi. hãy để những đồng tiền ( như ông Phương nói) của anh em công đoàn và người có tâm được dùng đúng mục đích. Tôi tin có hàng triệu gia đình thương binh, mẹ, vợ liệt sĩ còn đang sống trong những căn nhà chưa khang trang, những điều kiện sinh hoạt thiếu thốn. Tấm lòng của mọi người hãy đặt đúng chỗ, niềm tin cũng cần có cơ sở.  
Cần xem xét lại khoản tiền 75 triệu/ bộ hài cốt liệt sĩ. Hi vọng cơ quan chức năng sớm điều tra rõ việc này, để linh hồn các liệt sĩ vô danh được thanh thản nơi chín suối.
hoangthl71 - 7 giờ trước
Dựa vào hiếu nghĩa với liệt sĩ và tấm lòng của dân ngân hàng tự huy động, rồi chi như thế không có ban ngành nào giám sát là đã không tin được rồi. Ai đã đặt ra định mức 75 triệu đ/hài cốt, việc chi lại chỉ dựa trên biên bản nghiệm thu, cần phải làm rõ để tâm linh các liệt sĩ an lòng nơi chín suối.  
"Chúng tôi không có nghiệp vụ để xác định hài cốt là xương người hay động vật. Đến tận bây giờ, chúng tôi vẫn hoàn toàn tin tưởng vào "cậu Thủy"..."
Không có nghiệp vụ thì thông qua các cơ quan, tổ chức khoa học để xác định. Cớ sao dựa vào việc không vụ lợi, phát thiện nguyện hay tiền do phát động đóng góp của công nhân viên mà dễ dàng trao cho một kẻ như thế được.  
Erik - 6 giờ trước
Cơ quan chức năng cần sớm tiến hành điều tra đúng người đúng tội.
Diệp Lê - 7 giờ trước
 Bây giờ có công nghệ hiện đại đi thử ADN là xong thôi mà. Một lãnh đạo ngân hàng mà còn mê tín như thế thật là đáng trách.
Duc Hoc - 6 giờ trước
đã làm thiện nguyện mà còn tính toán 75Tr / hài cốt. Biết là có thực mới vực được đạo nhưng mà cách tính 75 TR này có quá nhiều điểm nghi ngờ. nếu như thực sự làm bằng cái tâm thì giúp bằng cả tấm lòng, cứ xem chuyến đi tìm là một việc làm từ thiên đi, người ta bỏ tiền lo cho ăn ở, còn mình giúp người ta tìm kiếm, đó mới là thiện nguyện chứ.  
thật ko thể tin 1 ngân hàng lại huy động dc 1 số tiền lớn như vậy để chi cho việc tìm hài cốt liệt sĩ. Cần làm rõ động cơ của việc làm này để vong linh các liệt sĩ được siêu thoát .
mocbinh_20 - 6 giờ trước
 Những việc làm thiện tâm không vụ lợi cần được nhìn nhận một cách khách quan và thấu đáo. Nguyện cầu mong cho vong linh các Anh hùng liệt sỹ sớm đuợc siêu thoát.
sống ở trên đời cần lắm một tấm lòng.
cong an can lam sang to de vach mat nhung ke tra hinh song tren xuong mau cua cac anh hung liet si
vụ bs thẩm mĩ viện cát Tường có nhà ngoại cảm nào có danh tiếng dám giúp tìm dc xác ko? Nếu tìm được tôi sẽ tin.
binhtran - 6 giờ trước
Theo ông này, NH huy động 2 ngày lương được hơn 6 tỉ đồng; nếu tính trung bình một ngày lương là 300 ngàn đồng, nghĩa là NH này có hơn 10 ngàn nhân viên??? Thêm nữa, NH trả 'cậu' 75 triệu/1 "biên bản bàn giao" như vậy trong suốt thời gian qua số tiền bàn giao cho cậu thuỷ này là rất lớn.  
Lê Thắng - 5 giờ trước
7,9 tỷ đồng bác ạ, mười đời làm công chức như tôi cũng ko có nổi số tiền này !
dang tu - 56 phút trước
là một cựu chiến binh, khi trong quân ngũ tôi là nhân viên chính sách của trung đoàn, chúng tôi đã làm nhiều lần việc bốc các hài cốt liệt sỹ, lên chúng tôi rất ủng hộ việc đi tìm mộ liệt sỹ , tuy vậy việc dùng mê tín dị đoan và lợi dụng lòng tin của mọi người để trục lợi như cái người gọi là cậu thúy này thì cần phải chừng trị thích đáng.  
tìm di hài các liệt sĩ mà lấy đến 75triệu đồng một hài cốt? Sao nhiều quá vậy
thời buổi khoa học hiện đại rồi mà còn chuyện lên đồng lên bóng, nói chuyện với người cỏi âm như thật vậy mà cũng tin
minh tạo - 5 giờ trước
Hay quá, nhờ " cậu Thủy " tìm hộ xác chị Huyền bị vứt xuống sông thì biết ngay!
hely - 6 giờ trước
Cũng may mà "Thầy thuý" chưa tìm ra ngôi mộ tập thể khoảng vài trăm anh hùng liệt sỹ, nếu như thế ngân hàng sẽ phải trả khoản tiền rất lớn, tôi cũng là người đã tùng đi dự thắp nến khi đón các anh từ huyện Ea Hleo về nghĩa trang liệt sỹ tỉnh Đăk Lăk, lúc đó rất thiêng liêng, cảm động. Thật không ngờ.... Đọc báo tôi thấy có quá nhiều điều bất hợp lý, lẽ ra những cán bộ ngân hàng phải phát hiện ra điều đó.  
Nen dieu tra:
1. Do chinh xac cac hai cot.
2. Muc chi 75tr/1 mo co hop ly khong?
jk2011 - 6 giờ trước
75 triệu 1 hài cốt liệt sĩ thì phải điều tra lại? làm thiện nguyện mà sao lại được trả nhiều thế
duongvphung - 6 giờ trước
Tiền đóng góp của CNV hay tiền ngân sách thì cũng là mồ hôi, nước mắt của người lao động. Cho dù người đóng góp là tự nguyện thì người chi tiền cũng phải có trách nhiệm chứ không phải coi đó là tiền chùa, muốn tiêu thế nào thì tiêu, muốn đưa cho ai thì đưa.
Bỏ ra 75 triệu chi cho người tìm mộ, mà tiếc không bỏ thêm 10tr nữa để xác định ADN sao.  
hoannps - 5 giờ trước
Sao làm việc thiện nguyện lại được trả nhiều tiền công qúa vậy?
ngoc lan - 6 giờ trước
75 triệu đồng/1 bộ hài cốt?
soc chuot - 6 giờ trước

3 nhận xét:

  1. xuong heo nai ma cung duoc dua vao nghia trang ljet sy duoc tho cung .ac nhan qua

    Trả lờiXóa
  2. xuong heo nai ma cung duoc dua vao nghia trang ljet sy duoc tho cung .ac nhan qua

    Trả lờiXóa
  3. Bọn này cái tâm nằm gần cái túi

    Trả lờiXóa