Chủ Nhật, 27 tháng 10, 2013

Ngoại cảm: cần có thái độ thận trọng và khách quan

Kim Dung: "Khi nói về điều mình chưa biết hết, bản thân khoa học cũng còn nghiên cứu thì cũng không thể khăng khăng khẳng định là mình đúng hết, và những nhà ngoại cảm họ sai hết, họ có tội, hoặc lừa đảo"
Hiện tượng ngoại cảm, cần có thái độ thận trọng và khách quan
Mấy ngày nay, sau vụ VTV “vạch mặt” các nhà ngoại cảm, báo chí cũng thi nhau hoặc “đánh hôi”, hoặc bàn luận đa chiều về vụ việc này, đặc biệt trong đó có nhắc tới Phan Thị Bích Hằng, được coi là một trong những nhà ngoại cảm nổi tiếng nhất hiện nay.

Năng lực của các nhà ngoại cảm, hoặc những hiện tượng tâm linh khó giải thích…, vẫn là một điều bí ẩn, vì thế giới thì vô hạn, mà hiểu biết của con người hữu hạn. Vì thế ngay ở VN cũng thành lập Trung tâm nghiên cứu tiềm năng con người. Đã gọi là tiềm năng thì có khi dồi dào, có lúc sẽ… cạn kiệt, phụ thuộc vào “tiềm năng sinh học tự nhiên” của con người đó. Sự sai số không thể tránh khỏi.
Đương nhiên, cũng giống như trong tử vi. Có những ông thầy tử vi đoán định giỏi, hiểu biết rộng, học vấn thâm sâu. Cũng lại có những ông thầy tử vi nói dựa, ăn theo. Và cũng bởi xã hội Việt, 01 đồn 10, 10 đồn trăm, thành thử luôn khoác lên cho họ, những nhà ngoại cảm, những ông thầy xem tử vi… màn sương khói mờ ảo, bí ẩn, cao xa, hoặc mê tín khó đoán đinh, xen lẫn cả kính phục ngưỡng mộ lẫn sự phủ nhận, coi thường, thất thường như thời tiết, mà vụ việc mới đây của VTV “vạch mặt” các nhà ngoại cảm cũng không ngoại lệ.

Nhưng có một điều, khi nói về điều mình chưa biết hết, bản thân khoa học cũng còn nghiên cứu thì cũng không thể khăng khăng khẳng định là mình đúng hết, và những nhà ngoại cảm họ sai hết, họ có tội, hoặc lừa đảo, dù trong số đó, chắc vẫn có những nhà ngoại cảm “dởm”. Vẫn cần có thái độ thận trọng, khách quan hơn, vì phải xuất phát từ việc xem xét động cơ của những nhà ngoại cảm, vụ lợi hay bất vụ lợi, muốn làm việc thiện thật sự hay chỉ là muốn đánh bóng tên tuổi.
Về phía các nhà ngoại cảm, cũng cần có sự sòng phẳng. Bởi năng lực thiên nhiên “Trời cho” không phải là năng lực vĩnh viễn, do “sự hiểu biết của con người vốn hữu hạn”.

Nguồn: Blog Kim Dung

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét