Thứ Tư, 30 tháng 10, 2013

Hãy thức tỉnh đi, thưa các quan tham nhũng!

Hãy thức tỉnh đi, thưa các quan tham nhũng!
Trả lời báo Lao Động ngày 28/10 về 10 đại án tham nhũng, Ủy viên Thường trực Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Đỗ Văn Đương nói chắc nịch: “Phải tay tôi, ba tháng là xử xong”.
(Minh họa: Ngọc Diệp)
Các cơ quan tố tụng đang thụ lý 10 vụ đại án tham nhũng nghĩ gì về điều này!
Ông Đỗ Văn Đương còn đặt thẳng vấn đề về chuyển đổi tội danh cho tội phạm tham nhũng để rồi chỉ chịu hình phạt nhẹ, sau đó được giảm án, đặc xá.
Lối đánh tham nhũng này chẳng khác gì tạo đường cho tham nhũng chạy. Quả thực, kiếm vài trăm tỉ đồng nhét túi. Nhỡ may bị phát hiện thì chạy án, chịu mức hình phạt nhẹ nhàng, sau đó kiếm đường ra tù. Dẫu có bị tịch thu một ít tài sản thì tiền bạc cũng tràn trề như nước, tha hồ hưởng phúc tuổi già, con cái không học không làm cũng là triệu phú đô la.
Mới nhất là thông tin về vụ án tham nhũng tại Công ty cho thuê tài chính II thuộc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, 7 quan tham phá đến 530 tỉ đồng. Một ví dụ sinh động cho sự phá của các quan tham là mua một thiết bị lặn giá 100 triệu đồng, sau đó nâng khống lên 130 tỉ đồng, gấp 1.300 lần. Số tiền chênh lệch này chia nhau xài cả đời không hết.

Nâng giá một món hàng lên vài chục hay vài trăm tỉ đồng dễ dàng như vậy không chỉ có ở một đơn vị mà nhiều nơi như thế. Vấn đề nguy hiểm không chỉ là chuyện tham nhũng, mà là một cơ chế quá dễ để quan chức thực hiện tham nhũng.
Tiền nhiều như vậy thỏa sức chơi bời, mỹ nhân mỹ tửu, xe sang biệt thự, tặng em út căn hộ cao cấp và tặng nhiều người cần tặng khác.

Những người mà các ông cỡ như Dương Chí Dũng, Vũ Quốc Hảo phải tặng quà là ai vậy? Hãy nghe ông Đỗ Văn Đương phát biểu trên báo Lao Động:
“Phải truy đến cùng người có quyền quyết định. Bởi làm sao có thể tham nhũng được một cái lớn như thế, có phải cái kim, cái chỉ đâu mà là rất nhiều tiền. Phải có sự kiểm soát rất chặt chẽ của các cơ quan chức năng khi nhập khẩu những tài sản như vậy. Việc truy cứu đến cùng là rất cần thiết, nhưng hiện nay thực sự để làm việc đó là không dễ”.

Thế đấy, vẫn chỉ tóm được cỡ như Nguyễn Đức Kiên, Dương Chí Dũng, Phạm Thanh Bình, Vũ Quốc Hảo. Còn khi ra tòa, câu chuyện lại như phần đã nói trên. Thay đổi tội danh để giảm mức hình phạt và sau đó là giảm án…

Vấn đề nguy hiểm không chỉ là tham nhũng mà là một hệ thống tố tụng, tư pháp còn buông lỏng cho tội phạm tham nhũng. Điều này đã được Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đặt ra tại cuộc họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 18.9 vừa qua:

“Chưa thấy nói rõ trong lực lượng đấu tranh phòng, chống tham nhũng có tiêu cực, bỏ sót, bao che không? Có tham nhũng trong lực lượng đấu tranh phòng, chống tham nhũng không?”.

Câu hỏi đó vẫn chưa được trả lời bằng những bản án của các tòa án. Nhưng xin nói với “quý vị quan tham” đang chễm chệ rung đùi trong các lầu son gác tía, Dân đã viết xong “cáo trạng” về tội lỗi của từng vị, và phiên tòa xét xử các vị không phải một lần mà suốt đời, nhiều đời trên các bia miệng của dân chúng.

Hãy thức tỉnh đi, thưa các quan tham!

Lê Chân Nhân
(Dân trí)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét