Thứ Ba, 29 tháng 10, 2013

Bà Quyết Tâm: Lòng dân chưa an

Đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm (TP.HCM):
Lòng dân chưa an
TT - Đọc báo cáo của Chính phủ, tôi tự hỏi ta có lạc quan quá không? Tại sao cũng là suy thoái kinh tế toàn cầu nhưng một số nước quanh khu vực lại thoát ra nhanh hơn, lại có nhiều giải pháp khả thi để đương đầu với thách thức hơn ta?
Đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm - Ảnh: M.H.
Trong khi đó, chúng ta đang ngày càng vùng vẫy trong những khó khăn đến mức nghẹt thở như vậy? Báo cáo cứ nhận khuyết điểm, nghe có vẻ như thành thật lắm nhưng có lẽ chưa có sự nghiêm túc tự vấn lương tâm và trách nhiệm nên chưa có được giải pháp hiệu quả để xoay chuyển tình thế chăng?
Ta đánh giá trong nước kinh tế - xã hội ổn định, đó là một đánh giá đúng và cũng là nỗ lực của toàn hệ thống. Nhưng nếu không thấy được những yếu tố bất ổn ở trong lòng sự ổn định đó thì chúng ta sẽ giống như ngủ mê. 
Bây giờ làm sao đo lường được những bất bình của nhân dân đối với chính sách? Bao nhiêu chính sách ra mà người dân không ủng hộ - có đếm được không? Thật sự mà nói, có những chính sách đưa ra ai phản ứng trước tiên mình cũng không biết được. Chúng ta chỉ biết người dân phản ứng thông qua các cơ quan báo chí. Còn trong nội bộ của chúng ta có phản ứng không thì không biết.

Dân chủ, công khai, minh bạch còn nhiều vấn đề phải bàn lắm. Làm cách gì để đo được lòng dân? Nếu không qua báo chí thì cũng chưa chắc gì ta hiểu được người dân phản ứng tới mức độ nào. Trong khi đó ta có mặt trận, có các cơ quan đại diện, có cả một hệ thống hội đồng nhân dân nhưng không có một cơ chế nào để đo lòng dân trước và sau khi đưa ra một chính sách có liên quan đến các tầng lớp nhân dân. Có chăng, ta chỉ là đưa lên mạng và cho rằng như vậy là đã công khai minh bạch rồi. Chuyện này, nội bộ chúng ta phải nhìn nhận một cách nghiêm túc, bình tĩnh nhưng nhất định không được mơ hồ.

Lòng dân bây giờ thật sự bất ổn trên nhiều góc độ lắm. Những cái không công bằng, những cái không minh bạch trong chính sách làm người dân không tin tưởng. Phải có giải pháp, mà quan trọng nhất là phải có cơ chế để đo được lòng dân. Vì nói cho cùng, lòng dân là một trong ba yếu tố đảm bảo ổn định chính trị xã hội - đó là sự đồng thuận xã hội. Tôi mong chúng ta hãy quan tâm vấn đề này nhiều hơn nữa. Đừng bất chấp, đừng phớt lờ dư luận, đặc biệt là dư luận từ nhân dân.

(trích phát biểu tại phiên thảo luận tổ ngày 24-10)
MAI HƯƠNG ghi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét