Thứ Tư, 7 tháng 8, 2013

Đủng đỉnh như ở công sở

Đủng đỉnh như ở công sở
Đi trễ, về sớm, bỏ nhiệm sở ra ngoài uống cà phê hoặc có mặt ở nơi làm việc 8 giờ vàng ngọc nhưng… để chơi và tán gẫu - là hình ảnh mà PV Báo SGGP ghi nhận được tại một số cơ quan hành chính ở TPHCM trong thời gian gần đây.
7 giờ 49 phút ngày 29-7 tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả Văn phòng UBND quận 5 chỉ có một nhân viên (bàn 3) đến làm việc.
Đi trễ, về sớm
Giờ làm việc trong ngày được quy định sáng từ 7 giờ 30 đến 11 giờ 30; chiều từ 13 giờ đến 17 giờ; có nơi sáng từ 7 giờ 30 đến 12 giờ, chiều từ 13 giờ 30 đến 17 giờ. Thực tế rất ít cơ quan hành chính chấp hành đúng, nhiều nơi còn lấy lý do hội họp để từ chối tiếp nhận và giải quyết hồ sơ cho người dân.


Cụ thể, 7 giờ 35 ngày 29-7 chúng tôi đến bộ phận tiếp nhận và trả kết quả Văn phòng UBND quận 5 nhưng chỉ thấy một nhân viên bàn số 3 đang lúi húi sắp xếp hồ sơ. 10 phút sau cũng không thấy nhân viên nào đến trong khi có 2 phụ nữ ngồi chờ phía ngoài. “Mấy giờ làm việc hả cô?” - chúng tôi hỏi. Nữ nhân viên nói: “7 giờ 30”. 7 giờ 50, ngoài nữ nhân viên trên, các bàn khác vẫn chưa có ai đến làm việc. Dắt xe ra khỏi UBND quận 5 lúc 7 giờ 52, 5 phút sau chúng tôi có mặt ở UBND phường 4 (quận 5). Bên trong có một nam nhân viên ngồi nhìn ra ngoài cửa. “Sáng nay không làm việc hả anh?”, tôi hỏi. “Đang chào cờ trên lầu”, nhân viên này đáp. 5 phút sau thấy một nữ nhân viên dựng xe bước vào, đặt giỏ xách lên kệ rồi lấy khăn ra lau bàn. “Mới chào cờ hả chị?” - tôi hỏi. “Hôm nay lãnh đạo đi họp nên nghỉ chào cờ. Anh làm gì, cứ nộp hồ sơ ở đây 10 giờ quay lại vì sáng nay không ai ký”. “Sao vậy?”. “Chủ tịch, phó chủ tịch đi họp trên sở”. 8 giờ 5, vẫn chỉ có 2 nhân viên tại bàn làm việc, trong khi 2 phụ nữ đến chứng thực sao y phải ra về vì không có cán bộ ký. 10 giờ chúng tôi quay lại, chủ tịch và phó chủ tịch vẫn chưa về để ký giấy tờ như lời hẹn của nữ nhân viên lúc sáng.

8 giờ ở UBND xã Thới Tam Thôn (huyện Hóc Môn) chỉ lác đác cán bộ, nhân viên đến làm việc. Tại nơi tiếp nhận hồ sơ có một nữ nhân viên đang lau bàn ghế, trong khi hơn chục người dân chờ để nộp hồ sơ. “Mấy giờ làm việc hả cô?” - tôi hỏi. “Bảy rưỡi” - nhân viên này đáp lại. Vào Văn phòng Đảng ủy ở phía trong gặp một nữ cán bộ đang mở cửa. “Anh cần gì, 8 giờ mới làm việc” - nữ cán bộ này hỏi. “Ở ngoài nói bảy rưỡi mà”. “À quên bảy rưỡi, nhưng giờ này mấy anh đang đi ra ngoài” - nữ cán bộ này nói. Tại Cục Thuế TP, phía trước lối ra vào đặt 4 máy định dạng vân tay, từ 7 giờ 25 đã thấy cán bộ, nhân viên tấp nập đứng chờ đưa tay vào máy kiểm tra. Thế nhưng, đến 7 giờ 40, rồi 7 giờ 57, 8 giờ dãy bàn bên trong đánh số từ 1 đến 14 chỉ có 2 nhân viên trực. Chỉ sang dãy bàn 5, 6 tôi hỏi nhân viên bàn 8: “Hôm nay bên này nghỉ làm à?”. “Bên đó tôi không biết, chú cần gì qua đây” - nhân viên này trả lời. 8 giờ, tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ kế bên dãy nhà A cũng lác đác 1, 2 nhân viên đến làm việc, trong khi hơn chục người đến từ rất sớm phải ngồi chờ. Quận Thủ Đức bố trí giờ làm việc sáng từ 7 giờ 30 đến 12 giờ, chiều từ 13 giờ 30 đến 17 giờ. Thế nhưng, vào đầu giờ chiều, thường gần 14 giờ mới có đủ nhân viên đến làm việc. 13 giờ 40, chúng tôi đến bộ phận tiếp nhận và trả kết quả Văn phòng UBND quận Thủ Đức, chỉ có nhân viên ở bàn 2, 3 và 6 có mặt. Đến 13 giờ 55, các bàn số 1, 4, 5 vẫn vắng. Sang khu làm việc của Phòng TN-MT và Phòng QLĐT lúc 13 giờ 57, nhiều phòng làm việc khóa cửa ngoài, trong đó có phòng của Phó phòng TN-MT.

Thời gian đầu giờ là vậy, còn cuối giờ sáng hoặc chiều, nơi nào chúng tôi đến cũng có tình trạng “ăn gian” 15 - 20 phút, thậm chí có nơi đến 30 phút. 16 giờ 25 ngày 29-7, chúng tôi đến UBND phường 17 (quận Gò Vấp), phòng làm việc của chủ tịch và các phó chủ tịch đã khóa cửa, trong khi các nhân viên trực bên ngoài đang tranh thủ tụm lại trên điện thoại. 16 giờ ngày 30-7, chúng tôi đến UBND phường 1 (quận 10) đã thấy cổng rào bên ngoài kéo lại, chỉ để đủ một chiếc xe ra vào. Một nữ nhân viên thấy tôi chạy ra xua tay nói: “Về đi, sáng mai đến”…
Văn hóa công sở ở đâu?
Nhân viên làm việc ở bộ phận tiếp nhận và trả kết quả được ví như bộ mặt của các cơ quan hành chính. Thế nhưng, lễ tiết, tác phong, đi đứng, phát ngôn, ăn mặc của cán bộ, công chức ở nhiều nơi rất kém. Cụ thể, hầu hết những nơi mà chúng tôi đi thực tế đều thấy cán bộ, công chức tại bộ phận tiếp xúc với dân không đeo bảng tên, nói năng thì cộc lốc, gắt gỏng. Trang phục thì mỗi nơi mỗi kiểu. Tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND phường 17 (quận Gò Vấp), thấy 3 nhân viên nữ và 2 nhân viên nam mặc 4 màu áo khác nhau, trong đó có nhân viên nữ mặc áo bông. Hay tình trạng nhân viên đùa giỡn, làm việc riêng, nói chuyện điện thoại, tụm năm tụm ba tán gẫu lúc làm việc được cho là khá phổ biến ở các cơ quan hành chính hiện nay…
Bà Nguyễn Thị Minh Phượng, Chánh Văn phòng UBND quận 5, thừa nhận: “Lãnh đạo quận thường xuyên có văn bản nhắc nhở các cơ quan, đơn vị phải chấp hành nghiêm giờ giấc làm việc, không để dân đến phải chờ đợi vì lý do lãnh đạo đi họp. Về cải cách hành chính, quận cũng chấn chỉnh rất nhiều về văn hóa công sở, thế nhưng chuyển biến còn rất thấp…”.
HOÀI NAM

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét