Thứ Tư, 28 tháng 8, 2013

(3) ‘Nhận lương 2,6 tỷ không biết xấu hổ với dân’

Chắc chắn còn khối vị lãnh đạo thuộc khu vực kinh tế nhà nước có lương khủng mà không biết xấu hổ.
‘Nhận lương 2,6 tỷ không biết xấu hổ với dân’
“Cống thoát nước hư hỏng, đường sá xuống cấp không có tiền sửa, phải vận động nhân dân đóng góp kinh phí trong khi dân có dư giả gì đâu, khó khăn chồng chất. Vậy mà các ông giám đốc thuộc lĩnh vực này lại có lương trên 10.000 USD mỗi tháng”.
Văn phòng UBND TP HCM vừa có thông báo kết luận của Phó chủ tịch UBND TP HCM Lê Mạnh Hà về việc 4 công ty thuộc khối công ích chi lương lãnh đạo cao bất thường, gấp hàng chục lần so với người lao động.
Cụ thể: Công ty TNHH một thành viên Thoát nước đô thị chi lương cả năm 2012 cho Giám đốc là 2,6 tỷ đồng (hơn 200 triệu đồng mỗi tháng), Chủ tịch Hội đồng thành viên 1,6 tỷ đồng, Kế toán trưởng 1,67 tỷ đồng. Còn tại Công ty TNHH một thành viên Chiếu sáng công cộng TP HCM, lương Giám đốc cũng ở mức 2,2 tỷ đồng, Chủ tịch Hội đồng thành viên 2,4 tỷ đồng, Phó giám đốc 1,9 tỷ đồng và Kế toán trưởng 1,7 tỷ đồng.

Tương tự, Công ty TNHH một thành viên Công trình giao thông Sài Gòn chi lương cho Giám đốc được 856 triệu đồng, Chủ tịch Hội đồng thành viên là 853 triệu đồng, lương của Phó giám đốc 584 triệu đồng và Kế toán trưởng 716 triệu đồng mỗi năm. Tại Công ty công viên Cây xanh, giám đốc được trả lương 759 triệu đồng mỗi năm, Chủ tịch Hội đồng thành viên 691 triệu đồng, Phó giám đốc 609 triệu đồng và Kế toán trưởng được 655 triệu đồng.

Sự việc trên đã nhận được hàng trăm phản hồi ngỡ ngàng, bức xúc của cộng đồng mạng.

‘Quá khủng khiếp’

Cộng đồng mạng cho rằng số tiền lương mà các giám đốc, chủ tịch hội đồng thành viên, kế toán trưởng của các công ty này nhận đươc là quá cao, ngoài sức tưởng tượng.

“Quá khủng khiếp, một năm thu nhập 2,6 tỷ đồng quả là một con số không tưởng so với một công ty dịch vụ công ích”, độc giả Truong Hoang ngạc nhiên. “Ôi trời, đọc xong tôi tôi suýt té ngửa với mức của các vị này. Sao lương công chức các đơn vị dịch vụ công mà cao quá trời vậy. Bảo sao chi phí điện, nước, dịch vụ... suốt ngày tăng”, bạn đọc Anh Dũng bàng hoàng.

Còn độc giả Bình tính nhẩm: “Một tháng tôi thu nhập 4 triệu thì một năm tôi sẽ có 48 triệu, 30 năm tôi mới có được 1tỷ 440 triệu đồng. Đó là tôi tính theo kiểu không chi tiêu, ăn uống, nhịn đói, không mặc gì hết, đi chân đất làm cả đời đến khi về hưu cũng không có. Tôi có nằm mơ cũng không dám mơ nữa chứ sao dám nghĩ đến con số 2,6 tỷ?”. “Đọc xong tôi hoa mắt chóng mặt quá! Tại sao vậy nhỉ?”, độc giả T.Dung hài hước.

Bất bình giữa mức lương với thực tế làm được

Nhiều độc giả cho rằng thực trạng TP HCM mưa là ngập, hết mưa cũng ngập, nắng nóng cũng ngập, cơ sở hạ tầng xuống cấp…, nên mức lương họ nhận là "quá khủng khiếp" không xứng đáng với những gì mà họ đã làm được và cống hiến cho xã hội hiện nay. Trong khi những công nhân trực tiếp làm công việc này thì lương họ nhận chỉ "bằng móng tay" của các vị.

Bạn đọc nick name Pei nói: “Cống thoát nước hư hỏng, đèn điện thì lúc sáng lúc không, đường sá thì xuống cấp bị ngập không có tiền sửa, phải vận động nhân dân đóng góp kinh phí trong khi dân đâu có dư giả gì, khó khăn chồng chất. Vậy mà các ông giám đốc thuộc lĩnh vực này “ngửa tay” nhận lương trên 10.000 USD mỗi tháng, không biết xấu hổ với dân à ?”.

“Đúng thế, sao không đưa mấy vị lương khủng này đi nạo vét cống một lần thôi, để họ biết thế nào là sự cực nhọc của người công nhân mà họ đang quản lý. Tôi nghĩ họ chỉ cần nhìn thôi là đã muốn bỏ chạy rồi chứ đừng nói là lội xuống dưới đó hàng giờ. Không biết lương tâm họ khi nhận lương khủng như vậy nằm ở đâu?", độc giả nick name Henness.087 bức xúc. “Hèn gì ở TP HCM mưa là ngập, chưa mưa cũng ngập, hết mưa cũng ngập, nắng nóng cũng ngập thì ra là vậy đó”, bạn đọc Nguyễn Ngọc Huy nói.

Cần phải làm rõ và xử lý nghiêm

Nhiều người đặt câu hỏi nghi vấn trước tình trạng thu nhập bất thường “một trời một vực” giữa giám đốc so với người lao động. “Không thể tưởng tượng được khi lương trên trời mà chất lượng công trình cấp thoát nước của thành phố thì xuống cấp trầm trọng, dịch vụ công ích phụ vụ người dân thì chẳng tới đâu”, độc giả Nguyen David nói.

“Đúng thế, tôi nghe từ "công ích" sao mà nghe xót lòng? Phát hiện thì khắc phục, còn không phát hiện thì ... ? Sau sự việc này còn bao nhiêu đơn vị "công ích" nữa chưa bị lộ nhỉ? Lương chuyên viên công chức, công nhân thì chỉ 3 triệu đồng mà đi làm cực nhọc”, độc giả Đ.Thanh bức xúc.

“Không biết họ dùng cơ chế nào để trả lương như vậy? Nếu người lao động có mức lương bình quân đủ để đáp ứng nhu cầu chi tiêu trong gia đình thì không nói làm gì. Có lẽ cần xem xét lại cơ chế trả lương ở những đơn vị này?", độc giả Manh Thanh Ha nói.

“Tại sao chỉ truy thu tiền chi sai thôi, còn tiền lãi suất, trách nhiệm nữa thì sao? Tôi nghĩ việc này cần phải làm rõ và xử lý nghiêm mới đủ tính răn đe. Họ làm vậy trong khi nhân viên phải đi đào cống, thông cống lúc giữa trưa, lương thì ít ỏi, đổ bệnh thì phải tự lo” độc giả Phong bức xúc.

Còn độc giả Kim nói: “Vấn đề này không phải cứ phát hiện sai tới đâu thì thu hồi lại tới đó, không lẽ mỗi năm mỗi tháng phải kiểm tra để phát hiện sai và thu hồi lại sao?”. “Tôi mong cơ quan chức năng vào cuộc điều tra tài chính các cơ quan này, lương của giám đốc dịch vụ công ích mà lại cao như thế, nguồn đó từ đâu ra? Vì tiền nuôi cả mộ bộ máy hành chính là tiền của dân đóng thuế. Cơ quan chức năng cần phải có giải trình về vấn đề này cho người dân biết”, độc giả Vo Van ý kiến.

>> Xem thêm: ‘Thưởng 320.000 đồng khác gì xúc phạm người chống tiêu cực’

Điệp Lê tổng hợp


Tập trung hết sức lực, tinh lực, vật lực, tài lực, thân thế lực để thi vào các công ty dịch vụ Công ích của Thành phố thôi anh chị em ơi. Quyết tâm, quyết tâm, quyết tâm. Các vị giám đốc, chủ tịch hội đồng thành viên là đầy tớ của nhân dân dân. Em chỉ mong là đầy tớ của các đầy tớ ấy thôi cũng đủ rồi.  
Duong Khanh - 16 giờ trước
 
Mấy ông Giám đốc lương cao ngất trời, còn công nhân ngâm mình nạo vét trong ống cống thì lương được bao nhiêu???? bất công
T.M.H - 16 giờ trước
 
Không biết ngành này thi môn gì các Bác nhỉ??? Con em 2 tuổi rồi em sẽ định hướng cho cháu ngay từ hôm nay. Sau này nó cho 1 tháng lương có mà tiêu nhoè
Hà Linh - 14 giờ trước
 
thật khủng khiếp, tương đương trên 200 triệu một tháng cao gấp 100 lần lương công nhân
Người quyết định sư tồn tại 1 cty vài trăm tỷ đồng, thì vài trăm triệu cũng k quá. Trách nhiệm quyết định tiền lương mà. Chỉ có điều giao đúng người, đúng việc ko thôi
DHDK - 14 giờ trước
 
Nhận lương khủng như vậy mà mỗi lần ngập nước ông giám đốc này đâu có ra đường?
hùng - 16 giờ trước
 
lương cao , họ chỉ biết hưởng cho chính họ, không biết đến cộng đồng.
minh hoàng - 16 giờ trước
 
Shock và choáng, không biết nhưng ngươi lãnh lương cao thê' này và chất xam bỏ ra có tương xưng hay ko? Minh tin chắc là ko vi nhung ngươi lam cty nước ngoài và các ngành nghề khác sử dụng nhiều chất xám cũng ko nhận được mức lương như ho. qúa bất công
Huong - 16 giờ trước
nếu bạn có "chất xám" bạn sẽ biết họ có hay không
Lam Bùi - 15 giờ trước
 
Ôi trời ơi, hơn 200 triệu đồng 1 tháng. Choáng quá 
Hoàng Giang - 16 giờ trước
 
quá bất công
hohung - 16 giờ trước
 
chuyện "nhỏ" mà
Hai Lai Thanh - 16 giờ trước
 
Thật ko thể tưởng tượng ra đc một công ty công ích mà lương và thu nhập cao hơn cả dịch vụ tài chính ngân hàng
xa quê - 14 giờ trước
 
LẦN ĐẦU TIÊN TRONG ĐỜI TÔI NGHE NÓI MỨC LƯƠNG CAO NHU VẬY
PHI_HUNG0999 - 15 giờ trước
 
Một ngày đi làm 8 tiếng, thu nhập gần 10 triệu đồng, gấp 30 lần mức thưởng cho người dũng cảm dám chống tiêu cực .
 
Khủng khiếp quá!  Nhận lương như thế mà úng ngập vẫn hoàn úng ngập. Chua chát quá!
Thành Audi - 16 giờ trước
 
Tôi không biết các cơ quan đó thu chi ra sau chứ bên ngành giáo dục của tôi mỗi tháng bảng lương phải trình lên phòng phòng duyệt rồi mới chuyển qua kho bạc họ kiểm tra nếu đung hợp lệ thì mới cho lãnh đó. Mà theo tôi biết lương công viên t chức đều có hệ số lương giống nhau mà tuỳ vào thâm niên công tác nếu làm 15-20 năm thì lương cơ bản khoảng 8 triệu vậy các Bác này thu ở đâu mà lương khủng như vây đến kế toán trưởng lương cũng khủng?   
Khang - 16 giờ trước
 
Đề nghị cơ quan thuế kiểm tra thuế thu nhập cá nhân của những vị này, nếu đóng đủ, đúng thì phải biểu dương để toàn dân được biết!
Thang - 15 giờ trước
 
Ba Mẹ mình ở quê đi làm từ 3h sáng tới gần 4h chiều mới về mà lương có 4tr/tháng. xót xa và rơi nước mắt khi đọc bài báo này !
huynhlong - 16 giờ trước
 
1 năm 2,4.tỷ đồng, làm 20 năm thì sao? Một con số khủng. Tội cho công nhân làm việc trong môi trương khó khăn, ô nhiễm độc hại. 
Benlee - 15 giờ trước
 
xã hội thì còn biết bao nhiêu người làm việc cực lực cả ngày và trong điều kiện cực kỳ nguy hiểm mà mỗi tháng chỉ nhận được từ 2 đến 3 triệu. Thế mà ông Giám đốc công ty nhà nước lại là công ty thoát nước lương mỗi tháng 200 triệu đúng hay thật chắc chắn ông này chịu trách nhiệm cao lắm nhỉ   
 
Kinh khung qua!! tien o dau ma nhieu the?qui che nao dc huong cao vay?cac Bac nao biet mach dum?
 
khủng khiếp
Hồng Lan - 15 giờ trước
 
Phen nay quyet di ..Hot cong
Chui nap cong - 15 giờ trước
 
Trách nhiệm thuộc về ai?
Nguyen Phong - 15 giờ trước
 
còn nhiều vấn đề cần xem lại...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét