Thứ Tư, 28 tháng 8, 2013

Trưng bày cổ vật Trung Quốc mừng... Quốc khánh 2/9

Dự kiến trưng bầy đến sau ngày Quốc khánh Trung Quốc 10.10 để chào mừng Quốc khánh của ông bạn vàng 4 tốt. Liệu đấy có phải là mục tiêu thực của triển lãm ?

Trưng bày cổ vật Trung Quốc mừng... Quốc khánh 2/9
(Tin tức thời sự) - Bảo tàng Cần Thơ tổ chức hoạt động chào mừng kỷ niệm 68 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, nhưng điều bất ngờ tại đây lại toàn trưng bày cổ vật Trung Quốc.
Theo chỉ đạo của Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, sáng 27/8, Bảo tàng TP Cần Thơ khai mạc khu trưng bày chuyên đề Cổ vật trong con tàu đắm ở Cà Mau và ra mắt trạm vệ tinh Ngân hàng Dữ liệu di sản văn hóa phi vật thể các dân tộc Việt Nam tại TP Cần Thơ.
Thư mời dự khai mạc ghi rõ đây là hoạt động “Nhân kỷ niệm 68 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam".
Tuy nhiên, toàn bộ cổ vật trưng bày tại đây đều có xuất xứ từ... Trung Quốc, báo Người lao động đưa tin.
Khách tham quan tại khu trưng bày cổ vật 
Trung Quốc tại Bảo tàng TP Cần Thơ. (Ảnh: NLĐ)

Theo ông Dương Minh Vĩnh, Giám đốc Bảo tàng tỉnh Cà Mau, đơn vị này đã phối hợp với Bảo tàng TP Cần Thơ để trưng bày các cổ vật nêu trên.

Ông Vĩnh cho biết: “Con tàu chở gốm sứ xuất phát từ Trung Quốc để đến châu Âu đã bị chìm khi đi ngang vùng biển Cà Mau. Vào năm 1998, ngư dân Bình Thuận vào đánh bắt trên vùng biển Cà Mau và phát hiện một số gốm sứ.

Khi đem giám định thì xác định đây là cổ vật. Từ đó, các ngành chức năng tiến hành khai quật con tàu và xác định các dòng gốm sứ trên con tàu thuộc thời nhà Thanh (Trung Quốc), dưới triều vua Ung Chính (1723-1735)”.

Trong đợt trưng bày tại bảo tàng TP Cần Thơ lần này, có hơn 100 cổ vật trên con tàu, gồm chén, đĩa, chậu, ly…

Trong Lời giới thiệu treo ở khu trưng bày có nhấn mạnh: “Những tài liệu và cổ vật vô giá của tàu cổ Cà Mau đã giúp chúng ta có những nhận thức mới về khoa học khảo cổ, chứng minh tầm quan trọng, vị trí chiến lược của biển Việt Nam trong mối giao thương hàng hải quốc tế…”.

Nhiều khách tham quan đã nhận xét việc trưng bày cổ vật Trung Quốc nhân dịp này của bảo Tàng Cần Thơ là không hợp lý.

Cùng với đó, ngày 26/8/2013, ông Nguyễn Hữu Lợi, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Cần Thơ đã chỉ đạo lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ và các sở, ban, ngành hữu quan về tình hình tổ chức thực hiện các hoạt động kỷ niệm 68 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh mùng 2/9.

Ông Lợi nhắc nhở Ban tổ chức, các sở, ban, ngành có liên quan tiếp tục rà soát, chuẩn bị tốt các phần việc của mình, cụ thể như: sắp xếp, thống nhất một số nội dung trong chương trình, kịch bản; tổ chức dọn dẹp vệ sinh môi trường tại các vị trí cửa ngõ, tiểu đảo…

Chuyện hẳn không lạ, khi trước đó nhiều báo chí đã đưa hình ảnh lá cờ tổ quốc bỗng nhiên bị treo ngược, khẩu hiệu sai kiến thức lịch sử trong ngày lễ lớn.

Chào mừng giải phóng Thủ đô... 30/4?

Điển hình trung tâm thương mại Parkson (phố Thái Hà, Hà Nội) từng treo pano: "Chào mừng ngày giải phóng thủ đô 30/4".

Nhiều người đã đặt câu hỏi: Đây là sự bất cẩn hay thái độ vô trách nhiệm của những người treo cờ?

Nam Hải

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét