Thứ Ba, 9 tháng 7, 2013

Sốc vì Bụi đời Chợ Lớn bị 'ném đá tổng lực'

Sốc vì Bụi đời Chợ Lớn bị 'ném đá tổng lực'
Mọi người được xem một "bộ phim chùa" với kinh phí 16 tỷ đồng, doanh thu 0 đồng ở Việt Nam, thế mà các bạn không có phần nào xót xa cho số phận của phim, lại còn chê bai.
‘Bụi đời Chợ Lớn khiến tôi ớn lạnh’
Ai nói phim này chẳng có ý nghĩa thì nên xem lại cách xem phim của mình. Bởi theo tôi nhìn nhận thì “Tài Nhớt” là con người đam mê quyền lực bất chấp thủ đoạn, lợi dụng cả bạn thân, bạn gái thì đây là nhân vật điển hình cho loại người chỉ biết đến mình. “Phong Bụi” thì si mê đến không lý trí, cố bảo vệ người thân của mình mà không biết làm sao cho đúng, lại gặp thằng bạn khốn nạn âm mưu hại chết.
Hùng Chợ Lớn chỉ là một mục tiêu thâu tóm, tới lúc nhận ra mình mắc mưu của “Tài Nhớt” thì đã muộn, đã vào cuộc chơi thì phải có hậu quả, nhưng hình ảnh anh này thương vợ gây ấn tượng mạnh trong tôi. Còn nhân vật Lâm thì mê gái và quá non nớt nên bị lợi dụng…
Tất cả những nhân vật trên đã giúp bộ phim khắc họa thành công bức tranh xã hội đen tranh giành quyền lực. Nhiều kẻ máu lạnh nhưng đối với tình thân luôn ra sức bảo vệ lẫn nhau, sẵn sàng hy sinh bản thân mình để che chở vợ con, anh em của mình, phim như vậy mà nói không có tính nhân văn?

Ai cũng muốn có cuộc sống hạnh phúc, nhưng cuộc đời họ lớn lên trong môi trường đó thì họ có thể lựa chọn được gì, chết hay đoàn kết để sống? Theo tôi, đây cũng chính là một triết lý mà bộ phim muốn nhắn nhủ đến cho người xem.

Các bạn được xem một "bộ phim chùa" với kinh phí 16 tỷ đồng, doanh thu không đồng ở Việt Nam, thế mà các bạn không có phần nào xót xa cho số phận một bộ phim mà còn chê bai.

Các bạn bảo phim quá bạo lực, không hướng thiện, không có tính nhân văn và đồng ý việc nó bị cấm chiếu. Vậy cho tôi hỏi: với những người trưởng thành như các bạn, sau khi xem xong bộ phim này, các bạn có cảm thấy hối tiếc thực sự vì tác động xấu của nó đến sự hình thành và phát triển nhân cách của thanh thiếu niên Việt Nam hay không? Hay là chỉ sau một tuần thì các bạn sẽ quên ngay bộ phim giải trí này như hàng trăm bộ phim hành động giải trí khác mà các bạn đã xem?

Các bạn nói nội dung phim ảnh hưởng thế này thế nọ mà cụ thể là ảnh hưởng xấu đến giới trẻ, thì phải chăng là các bạn không tin tưởng vào con em của mình. Các bạn nên nhớ hoàn cảnh chỉ tác động vào một phần nào đó vào tư tưởng, vào cách sống. Một con người, tốt hay xấu là dựa vào bản lĩnh của họ trước cuộc sống thôi.

Tôi cảm thấy bị sốc khi phim chưa bị lộ trên mạng thì nhiều người hô hào ủng hộ nên để phim được công chiếu. Còn bây giờ thì quay lưng, ném đá tổng lực, chê bai nội dung phim kích động...

Tôi thấy thương cảm cho công sức và trí tuệ của cả ê-kíp thực hiện bộ phim này, cho khát vọng làm phim của họ.

Việc gì trên đời cũng vậy, sẽ không có thành công nếu không có những va vấp, thất bại. Vậy nên, tôi chỉ mong sao Cục Điện ảnh Việt Nam nghĩ thoáng hơn việc "phim phải phản ánh hiện thực xã hội" (trong khi điện ảnh là sản phẩm của trí tưởng tượng) và cho các nhà làm phim cơ hội để thử sức với nhiều thể loại, đề tài điện ảnh hơn.

>> Xem thêm: Bụi đời Chợ Lớn 'thiếu chiều sâu hướng thiện'

Trung – edwindo
http://vnexpress.net/tin-tuc/ban-doc-viet/giai-tri/soc-vi-bui-doi-cho-lon-bi-nem-da-tong-luc-2845078.html

Rất tán đồng với bài viết của tác giả, phim là sản phẩm của tưởng tượng, cứ ép đi với thực tế thì ở VN chả có gì để hấp dẫn phim ngoài phim tình cảm nhạt nhẽo chẳng bằng ai rồi, phim hình sự thì như đóng kịch
Mình đồng ý với quan điểm của bạn, chúng ta một mặt hô hào phát triển ngành điện ảnh giải trí, nhưng quan điểm cổ hũ và không thực tế với điện ảnh thì vẫn cứ giữ.
Ttin - 4 giờ trước
Chỉ tóm gọn trong 4 chữ về bài viết của Trung : CHUẨN KHÔNG CẦN CHỈNH.
Và ủng hộ cách nhận định của Canhpro
phucbom1975 - 3 giờ trước
 
Trước khi xem bộ phim này mình cũng phản đối cấm chiếu phim này cho "có phong trào". Nhưng sau khi xem xong mình ủng hộ cấm chiếu, ai có nói gì mình cũng được, ai có lý luận thế nào thì quan điểm của mình vẫn thế.
Phim vẫn có thể chiếu nhưng hạn chế độ tuổi. Bộ phim có giá trị nhân văn riêng, cách thể hiện chân thực, không dấu diếm. So sánh với các bộ phim nước ngoài thì cách mô tả của BDCL là cũng có phần nhẹ nhàng rồi. Còn nếu các ...  
sơn - 4 giờ trước
Mình đồng ý với bạn Giang. Phim này đã làm theo mô tuýp của phim XHĐ HK cách đây hơn 20 năm mà cũng chẳng làm nên được cái gì mới mẻ cả. Họ có thể bao biện với bao nhiêu lí do nhưng rõ là xu hướng XHĐ kiểu này đã lâu rồi không còn nữa. Nên nhìn vào các phim hiện nay của HK - TQ đề cao khoa học công nghệ và con người trong phòng chống các nhóm tội phạm ngày càng tinh vi, manh động và nguy hiểm thì sẽ hay hơn. Khai thác hiệu ứng âm thanh, hình ảnh, diễn xuất và kịch bản hơn là khai thác cảnh giang hồ rượt đuổi chém giết và máu me lỗi thời!  
ngan.lehuu - 3 giờ trước
 
Hơn nửa thời lượng phim là đâm chém và đổ máu. Những cuộc chém giết dễn ra kéo dài, có tổ chức và công khai như chỗ không người, không có sự can thiệp của bất cứ lực lượng ngăn chặn nào. Bộ phim đang mô tả về một xã hội nào vậy?
Chỉ có một ai đó xem phim rồi quên ngay thì đó không phải là sự vô hại cho toàn xã hội.
Bạn thích thì cứ xem, bạn quên được ngay sau khi xem cũng tốt, nhưng đứng nên cố nhét ý tưởng mình vào đầu người khác, càng không nên răn dạy mọi người về "cách xem phim".
Đây là một bộ phim xa lạ với văn hóa Việt, Tôi ủng hộ quyết định cấm chiếu, và thấy sự "ném đá" là cần thiết để người ta không dựng những bộ phim Việt như thế nữa.  
Hoàng Hà - 5 giờ trước
phim thì chỉ là phim, nó không mô tả xã hội nào cả, vậy theo bạn thì phim ngày tận thế là mô tả xã hội nào? những phim cướp nhà Trắng, ám sát tổng thống này kia thì là nó mô tả xã hội nào nhỉ?
Nghia Tran - 3 giờ trước
Tôi tán thành quan điểm của bạn
phamnguyenbangbang89 - 3 giờ trước
 
Cứ bỏ ra công sức, bỏ ra nhiều tiền thì phim dở cũng phải bảo là phim hay à?
 
Không hiểu tại sao lại bỏ 16 tỉ đồng ra làm bộ phim giống như những bộ phim xã hội đen của Hồng Kông thập niên 80's.
bithu - 5 giờ trước
 
phim dở thì người ta chê là đúng rồi. Nếu có bỏ ra 100 tỷ mà phim không hay thì vẫn bị chê thôi
 
Bai viet chuan k can chinh, da the hien duoc nhung buc xuc cua minh. :-P
KuChau - 5 giờ trước
 
"Tôi cảm thấy bị sốc khi phim chưa bị lộ trên mạng thì nhiều người hô hào ủng hộ nên để phim được công chiếu. Còn bây giờ thì quay lưng, chê bai nội dung phim bạo lực..."
Nếu không xem được thì đương nhiên người ta muốn công chiếu để được xem vì sao phim bị cấm. Giờ xem xong rồi thì thấy quyết định không cho công chiếu là đúng. Vậy thôi bạn à.  
Một xã hội được xây dựng trên nền tảng bạo lực như phim thì việc hoành hành để trở thành người có nhân cách xem ra thừa mứa. Quan điểm cá nhân tôi nên đặt con cái các bạn ở lứa tuổi vị thành niên mà xem phim này thì bạn sẽ thấy thế nào ???
Ngochoa - 5 giờ trước
@Ngochoa: thế dạy con cái chỉ qua phim thôi à? trường học và gia đình đâu rồi? muốn nó biết cái tốt thì phải chỉ cái xấu cho nó chứ! ra đường chẳng nhẽ cứ thẳng 1 đường mà đi, không ngó trước nhìn sau. tôi ủng hộ tác giả ...  
Quandiem - 3 giờ trước
 
Hoàn toàn đồng ý với bạn. Phim ảnh tác động xấu tới giới trẻ?!!! Hãy coi lại cách các bạn giáo dục họ, tại sao rất nhiều bạn trẻ trưởng thành theo hướng tích cực được trong xã hội dù môi trường xung quanh còn nhiều điều xấu? Một số người kô nên nhìn nhận 1 cách phiến diện.
Sơn - 5 giờ trước
 
Nội dung hay là một chuyện nhưng đạo diễn và diễn viên có lột tả hết ý của biên kịch không lại là chuyện khác. Cách viết của bài này như người trong cuộc nhỉ? Nhiều người đã xem và phản ứng với phim, đó cũng là hợp tình. Tôi nghĩ, đánh giá của người xem rất khách quan và số đông đều cùng một nhận xét thì nhà sản xuất phim cũng nên chấp nhận kết quả của họ chưa đạt đến tính nhân văn mà họ mong muốn.  
Như Ý - 5 giờ trước
 
Sản xuất ra một bộ phim là để phục vụ cho công chúng. Cho dù giá trị của Nó là bao nhiêu đi nửa mà không được công chúng đón nhận thì Đạo Diễn thất bại rồi. Tác giả bài viết không nên chỉ bảo người ta cách xem phim, ...  
Giahuy_679 - 4 giờ trước
 
Xem phim mà tôi thấy lạnh cả sống lưng. Tôi không dám cho vợ tôi (đang mang thai) xem. Phim xã hội đen của các nước trên thế giới, mình xem, thấy không bị ám ảnh như phim này. Chắc tại nó ở VN. Biết là nhà sản xuất đã mất nhiều tiền để làm ra bộ phim. Nhưng việc khen chê, là cảm nhận của khán giả. Đừng bắt khán giả phải khen khi họ không thấy hay. Nhà sản xuất nên lắng nghe cảm nhận của khán giả. Biết là việc cảm nhận có người thế này, thế kia. Như nếu một số lượng lớn khán giả chê, thì nhà SX phải xem lại sản phẩm của mình. Sản phẩm phục vụ cho khán giả mà.
Các bạn nói, thanh thiếu niên VN hiện nay sẽ biết cái đúng, cái sai mà thực hiện. Sẽ không bị ảnh hưởng…. Tôi không phản đối bạn. Bạn chỉ nói đúng 1 phần. Trong số 10 người xem, giả sử 9 người không bị ảnh hưởng, chỉ có 1 người bị ảnh hưởng. Bạn có thấy sự nguy hại thế nào không? 1 thành phần hư hỏng này, nó sẽ gây hại đến bao nhiêu người dân lương thiện trong xã hội.
“Một điều nhịn, chín điều lành”, đó là câu mà gia đình, nhà trường luôn dạy. Biết là phim, nhưng những thành phần nhận thức kém, nó sẽ lấy câu “đánh hay bị đánh, đâm hay bị đâm” làm cách sống. Và thích lập băng nhóm để thể hiện làm đại ca, làm mọi người phải nể sợ.
Tôi hỏi bạn, hồi còn tuổi trẻ nông nổi, bạn có từng bao giờ thích thể hiện làm đại ca, thích mọi người phải nể sợ, phục tùng bạn chưa. Bạn cứ xâm nhập vào thế giới học đường, bạn chỉ cần ngồi quán cóc gần trường học, bạn sẽ rõ. Hay bạn thử lang thang bên đường phố vào những nơi phức tạp. Bạn xem họ nhận thức thế nào.
Xã hội có người này, người kia. Không phải ai cũng nhận thức đúng sai cả đâu.
Bộ phim này nên bật tính nhân văn hơn. Phần lớn bộ phim thể hiện sự lấy số má trong giang hồ. Không cần biết đúng sai, sẵn sàng giết người chỉ vì lý do lãng xẹt. Giết bao nhiêu người mà cuối cùng chỉ ở tù có 1 thời gian vậy sao. Nhìn đứa con của nhân vật Hùng, thì khoảng 10 tuổi. Vậy ở tù có hơn chục năm thôi sao?
Tuy nhiên, bộ phim này, quay đẹp, đánh đấm giống phim của nước ngòai, kỹ xảo hay. Tôi không biết gì về điện ảnh, tôi chỉ đóng góp ý kiến suy nghĩ của tôi về việc ảnh hưởng đối với nhận thức của dư luận thôi.  dù sao cũng cảm ơn vì được xem phim free. Nhưng khen, hoặc chê là quyền của mỗi người. Đừng nghĩ tụi tôi xem free là phải biết ơn, và phải vỗ tay ào ào. Khen lấy khen để nhé.
  
vuhita - 4 giờ trước
 
Trước đây bộ film Người trong Giang hồ của hongkong chắc cũng không bạo lực bằng BĐCL ha? Đúng là VN
Tôi cũng đã xem Người trong giang hồ của Hong Kong và đồng ý kiến với bạn. Cảnh đâm chém dã man như BĐCL giống với phim kinh dị chém giết zombie của Mỹ chứ không còn là giang hồ nữa.
Xem phim cổ trang và phim giang hồ của HK không nhiều máu, không nhiều cảnh quay ghê rợn chém người không ghê tay. Xem phim BĐCL thấy ra đường bất an hơn, chỉ sợ 1 cái nhìn, 1 câu nói, 1 vụ va chạm nho nhỏ thôi có thể máu cũng phải đổ ra.

  
maxtghm2 - 4 giờ trước
 
Bỏ ra cả 16 tỷ để làm bộ phim thiếu tính chân thực, chỉ bạo lực và máu me, ê kíp làm phim và nhà sản xuất có nhìn thấy tác động của nó đối với xã hội hay không, hay chỉ là tiếc nuối và chê trách. Tôi không đồng ý lắm với quan điểm của người viết bài này. Trong một xã hội, mà những giá trị đạo đức ngày càng xuống cấp, thì không nên đầu tư để sản xuất những phim như thế này.  
akatsiadn - 4 giờ trước
 
Xin lỗi nói thẳng! Kiểu film thị trường của Việt Nam như này thì dù có kinh phí cao, có doanh thu thế nào thì dở vẫn cứ là dở. Nói theo cái cách hiểu ý nghĩa của 1 bộ film như người viết nói trên đây thì thực tình film nào mà chẳng có ý nghĩa, cứ có 1 nội dung là nó có 1 ý nghĩa liền. Vấn đề là ý nghĩa của 1 bộ film nó tới mức độ nào, chạm vào được cảm xúc của người xem tới đâu.
Xét cho cùng bộ film này cũng giống như bao film thị trường khác của Việt Nam, giải trí đơn thuần, xem xong là quên, ngày xưa có Gái nhảy, thì bây giờ có Nụ hôn thần chết, Bẫy rồng và film này... Không thể đòi hỏi ý nghĩa gì từ những bộ film mang tính thị trường này và cũng không thể áp đặt 1 cái ý nghĩa cao cả nào đó cho những bộ film như này chỉ vì nó có kinh phí sản xuất cao hay doanh thu tốt.  
Tú Tùng - 4 giờ trước
 
Bỏ ra 16 tỷ nhưng nội dung không hay thì người ta nói chứ sao. Trên thế giới đầy các bộ phim bị như thế. Đã bỏ tiền ra để làm một bộ phim thuộc nội dung như thế này ở VN thì không khác gì đánh bạc. Đã làm ...  
vũ long - 4 giờ trước
 
"Người trong giang hồ" cũng là 1 bộ phim về xã hội đen của HK, nhưng xem còn có nội dung, tình tiết dẫn dắt hấp dẫn, những pha đâm chém là để minh hoạ cho nội dung về xã hội đen. Còn "Bụi đời Chợ Lớn" thì đâm chém là chủ yếu, nội dung (nhạt nhẽo) chỉ là cái cớ để biện minh cho những pha đâm chém chiếm phần lớn trong phim. Trước đây mình cũng phản đối việc cấm chiếu, nhưng xem rồi mới thấy cấm chiếu là đúng.   
Long - 4 giờ trước
 
Gét ng tung phim đó lên .....!!!
 
Mình đồng ý với tác giả bài viết này.. Nếu nói là bộ phim này nhạt nhẽo thiếu chiều sâu thì các bạn nên coi lại cách xem phim của mình.. Ở đây tác giả khai thác góc khuất của dân Giang hồ..
Đừng bảo phim phải đề cao cảnh sát... Phim mà cứ bắt giống thực tế thì coi phim tư liệu còn hơn...Nếu phim bạo lực ảnh hưởng đến giới trẻ thì phải cấm luôn toàn bộ phim của nước ngoài... Con người ta xấu hay tốt đa phần do giáo dục mà nên... Hãy xem phim có ý thức...Đừng bắt khán giả được xem gì và không được xem gì... Nếu các bạn bảo bạo lực thì đừng xem thế thôi  
nguyen - 5 giờ trước
 
Thằng em ở nhà xem xong thì ghiền cảnh chém nhau. còn giáo dục cuối đoạn phim thì chỉ quan tâm xem còn thằng nào sống không. Vậy giáo dục ở đâu. 
Hoangvn - 4 giờ trước
 
Nếu không có đạo diễn thì biết đến bao giờ VN mình mới có những bộ phim hành động hấp dẫn như thế? tôi cảm thấy bộ phim này như một làn gió mới cho phim việt, gay cấn, hấp dẫn, chứ không phải tối ngày cứ cái kiểu em yêu anh, anh yêu em, hai đứa yêu nhau xa rời thực tế như phim Việt lâu nay. Các bạn kiểm lại thử xem phim việt toàn cảnh nhà lầu xe hơi, mà bao nhiêu người Việt Nam ta có cuộc sống như thế.  
 
cảm ơn tác giả bài viết này, rất hay , tôi cùng quan điểm với anh ( chị )
 
Hãy dựng những bộ phim như thế này để bớt những người nói hoài mà ko làm, chê hoài mà ko có một cái hành động để việc nó hoàn thiện hơn.
 
Bình luận hay đấy. Nếu ai đã từng xem qua bộ phim Người trong giang hồ của Hồng Kông, sẽ thấy BDCL có ý nghĩa hơn rất nhiều.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét