Thứ Hai, 17 tháng 6, 2013

Ngày hạnh phúc tột bậc: Toàn dân hội đồng đánh chết trộm chó

Đánh chết trộm chó đông như hội: Hạnh phúc tột bậc
(Trái hay Phải) - Hưởng ứng “Ngày Hạnh phúc 20/3” của Liên Hiệp Quốc, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch mới đây đã ra quyết định lấy ngày 20/3/2014 là “Ngày Hạnh phúc” Việt Nam.
Thiết nghĩ, người Việt Nam vốn thân thiện, vui vẻ, hay cười lại nhiệt tình hòa nhập nên việc học tập thế giới một vài ngày lễ cũng là điều dễ hiểu. Huống hồ lại là ngày hạnh phúc, quá phù hợp với đất nước có chỉ số hạnh phúc cao hàng đầu thế giới như Việt Nam.
Vấn đề khiến nhiều người thắc mắc ở đây có lẽ chỉ đơn giản là người ta sẽ hiểu như thế nào là hạnh phúc? Trong cái "ngày hạnh phúc" sắp tới, mọi người sẽ lấy tiêu chí gì để vui cùng nhau, kỷ niệm, tôn vinh các giá trị cùng nhau?
Chắc sẽ có người bảo sao phải tìm hiểu kỹ càng những khái niệm rắc rối cho đau đầu, cứ đến ngày hạnh phúc thì vui vẻ tham gia như lễ hội thôi như phần đông người Việt hiện nay, thấy người ta vui vẻ tham gia, có lý do gì mình phải buồn bã ở nhà? Phải nhiệt tình vui vẻ cho bằng bạn bằng bè chứ!
Nhưng khổ nỗi, người viết bài này có tính tò mò từ bé, không hiểu rõ vấn đề thì khó có thể vui vẻ mà tham gia được, như kiểu ăn món ăn mà không biết hạn sử dụng, vừa ăn vừa thắc mắc còn sử dụng được không thì rất là khó tiêu. Thế nên có lẽ người viết sẽ mời độc giả đánh giá hạnh phúc ở một số trường hợp cụ thể, cùng "bắt tận tay, day tận trán" cái hạnh phúc xem nó thế nào.

Nếu theo dõi báo chí gần đây, hẳn mọi người sẽ biết đến vụ bắt trộm chó đông như đi hội ở huyện Yên Thành, Nghệ An, không hiểu có ai đã từng suy nghĩ xem trong cái sự vụ to lớn, gây xôn xao dư luận khắp cả nước ấy có tồn tại hạnh phúc? Chắc chắn sẽ có người sẽ trả lời là không, bởi lẽ chính bản thân người viết trước khi đặt bút viết vài dòng thắc mắc linh tinh này cũng cho rằng trong cái sự việc toàn rắc rối, giết chóc, đánh đấm lọan xạ ấy, bói đâu ra cái thứ có tên là hạnh phúc?
Hàng nghìn người dân tham gia bắt trộm chó như đi hội

Ấy vậy mà có đấy nhé, để ý kỹ mọi người sẽ phải ồ lên mà gật gù đấy. Không những có, mà là nhiều, rất nhiều.

Trong xã hội hiện đại, con người dường như ngày càng mất đi sự gắn kết. Sự thân thiết, gần gũi giữa những người hàng xóm láng giềng ở Việt Nam dường như ngày càng mất dần, đã có không ít những vụ việc đau lòng người dân xung quanh bỏ mặc, đứng nhìn côn đồ truy sát gia đình hàng xóm. Đến mức mà không ít người nghĩ, lời khuyên răn của các cụ ta xưa" bán anh em xa, mua láng giềng gần" dường như đã chẳng còn hợp lý.

Thế mà trong vụ việc bắt trộm chó lần này, người dân không chỉ một xã mà đến mấy xã lân cận đều đồng tâm hiệp lực tham gia, số người có mặt ước tính lên đến hàng nghìn, đây quả là con số đáng mơ ước mà nhiều chương trình sinh hoạt tập thể được tổ chức quy mô hiện nay khó lòng có thể đạt được. Hơn nữa, sau biết bao bức xúc vì hàng loạt vụ mất trộm chó xảy ra liên tiếp như một người dân trong thôn cho biết: "Nhà nào cũng bị mất từ 1 đến 3 con chó, ngay kể cả nhà trưởng thôn, đội trưởng cũng bị "cẩu tặc" hoành hành" người dân đã có dịp ra tay xử lý những tên trộm một cách quyết liệt, giải tỏa nỗi bực tức dồn nén bấy lâu trong lòng.

Vậy hành động đồng tâm hiệp lực giải tỏa bức xúc của cả làng có được xem là hạnh phúc? Rõ ràng là có, vì sau khoảng thời gian đằng đẵng chờ đợi, chịu đựng nỗi uất hận cứ lớn dần qua mỗi vụ mất trộm chó nên vụ việc diễn ra tạo cơ hội cho 2000 người ra tay không chỉ xử lý trộm, có thể giải tỏa bực tức mà còn có tính răn đe với những kẻ đã đang và manh nha ý định làm giàu trên những chú chó, vật nuôi trung thành của các gia đình, quả là nhất cử ... đại tiện.

Bên cạnh việc ghi nhận hạnh phúc của người dân, có lẽ chúng ta cũng nên chú ý đến cảm nhận của con chó may mắn sống sót. Theo mọi người, con chó có hạnh phúc không? Tất nhiên là có, thậm chí hạnh phúc cao hơn cả ngôi làng ấy chứ!

Người ta vẫn hay nói chó là động vật thông minh, thậm chí chẳng thua kém gì người, nên chắc chắn chú chó may mắn ấy sẽ cảm nhận được sự hạnh phúc sau khi thoát khỏi bàn tay của bọn cẩu tặc. Hạnh phúc của chú có lẽ chỉ những ai đã từngbên bờ vực của sự sống và cái chết để rồi may mắn sống sót mới có thể thấm thía hết. Đấy là còn chưa kể đến việc hàng ngày chú chó phải đau lòng nhìn cảnh bạn bè mình cứ ngày một thưa dần vì bị trộm câu mất, để rồi có ngày may mắn được chứng kiến bọn cẩu tặc bị "dạy dỗ", đúng là không thể nhận xét gì ngoài một câu "mát lòng mát dạ".

Gia đình ông Bính xã Tân Thành (huyện Yên Thành - Nghệ An) tất nhiên cũng vô cùng hạnh phúc vì con chó 30 kg của nhà mình may mắn thoát nạn. Sau khi liên tiếp nghe thông tin về các vụ trộm chó trong vùng, con chó của gia đình cũng suýt rơi vào tay cẩu tặc mà may mắn thoạt nạn thì có lẽ người chủ nào cũng phải cảm thấy hạnh phúc vì may mắn. Bên cạnh đó, được chứng kiến hàng xóm, láng giềng nhiệt tình cùng mình bắt trộm chó có lẽ ông Bính cũng cảm động không nói nên lời.

Người dân huyện Yên Thành - Nghệ An rõ ràng cũng rất hạnh phúc vì sau sự việc, quê hương họ đã nổi tiếng khắp cả nước về sự đồng tâm hiệp lực. Sự gắn bó "tối lửa tắt đèn có nhau" của con người nơi đây không chỉ xuất hiện trên khắp các mặt báo mà còn có thể trở thành tấm gương cho người Việt ở các khu vực khác, nơi mà những câu chuyện về tình làng nghĩa xóm đang ngày càng thưa thớt, sự ích kỷ, vô cảm ngập tràn có thể học tập và noi theo.
Chiếc xe của hai cẩu tặc bị người dân đốt

Tuy nhiên huyện lân cận là Diễn Châu, quê hương của hai tên trộm chó có vẻ không hạnh phúc mấy vì sau vụ việc, tên tuổi của quê hương bị ảnh hưởng không ít, thậm chí nếu không muốn nói là ô danh. Hai huyện gần nhau, huyện vui, huyện buồn, kể cũng là hơi khó xử.

Trong sự việc này, có lẽ chỉ hai anh em trộm chó Nguyễn Trọng Khóa (27 tuổi, ở xã Diễn Lâm, Diễn Châu) và người em trai là Nguyễn Trọng Mạnh, 24 tuổi và gia đình là không có được hạnh phúc. Một người chết, một người bị thương nặng dường như là mức giá phải trả quá cao cho việc câu hụt một con chó. Đấy là chưa kể đến việc gia đình mang tiếng xấu vì có người đi ăn trộm chó, bị hàng xóm, láng giềng trong thôn xã bàn tán, trách móc vì gây ảnh hưởng đến quê hương, làng xã.

Một sự việc gây ầm ĩ khắp cả nước, báo chí, người dân lao vào nhận xét, bình luận trên đủ các phương diện, người cổ vũ tinh thần đồng tâm hiệp lực, người phản đối hành động bạo lực tập thể dã man... nhưng xét đi xét lại sự hiện diện của hạnh phúc vẫn cao hơn nhiều so với nỗi buồn. Thế mới biết khả năng hưởng hạnh phúc của người Việt lớn đến thế nào, và việc xếp vị trí cao trong bảng xếp hạng các quốc gia có chỉ số hạnh phúc cao nhất thế giới là hoàn toàn hợp lý.

Có lẽ với năng lực của mình, có lẽ người Việt không nên chỉ dừng lại ở việc hưởng ứng Ngày hạnh phúc của thế giới mà còn nên đặt ra cho riêng Việt Nam vài ngày hạnh phúc nữa, thậm chí là mỗi tháng một lần. Để người Việt có thể cùng nhau vui vẻ vượt qua giai đoạn khó khăn, khủng hoảng kinh tế hiện nay, cùng nhau hướng đến tương lai tươi sáng, trong mỗi sự việc diễn ra hạnh phúc luôn chiếm tỷ lệ cao hơn nỗi buồn và mỗi ngày trôi qua chúng ta đều có thể tổ chức kỷ niệm là ngày hạnh phúc.
Ngọc Lê
http://phunutoday.vn/xi-nhan/trai-hay-phai/201306/danh-chet-trom-cho-dong-nhu-hoi-hanh-phuc-tot-bac-2216010/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét