Thứ Bảy, 15 tháng 6, 2013

Gái miền bắc “điêu ngoa nhưng tỏ vẻ ngoan hiền”?

Gái miền bắc “điêu ngoa nhưng tỏ vẻ ngoan hiền”?
(iHay) Trên nhiều diễn đàn và trang mạng xã hội mấy ngày qua xuất hiện một bài thơ “chế” về con gái ba miền bắc - trung - nam gây xôn xao. Đặc biệt là trong bài thơ, con gái miền bắc bị chê “điêu ngoa nhưng tỏ vẻ ngoan hiền” khiến nhiều chị em bức xúc.
Bài thơ gây tranh cãi trên các mạng xã hội - Ảnh chụp màn hình
Về nguồn gốc của bài thơ Tính tình con gái 3 miền đến nay vẫn còn là bí ẩn. Riêng khổ đầu nói về con gái miền bắc được tác giả ẩn danh sao chép y nguyên từ một khổ thơ trong bài thơ Duyên tình con gái bắc của Nguyễn Tất Nhiên. 

Vấn đề gây tranh cãi nằm ở chỗ, thơ của Nguyễn Tất Nhiên không mang hàm ý phân biệt con gái 3 miền, còn Tính tình con gái 3 miền được thêm hai khổ thơ nữa nói về con gái miền trung, miền nam để cố tạo ra độ chênh rạch ròi về tính cách của con gái bắc. Và theo đó, con gái miền bắc bị nói nặng nhất.

Điều khá thú vị là mặc dù nhiều cư dân mạng khi mang Tính tình con gái 3 miền đăng lên diễn đàn hay Facebook cá nhân đều để kèm chữ “sưu tầm” bên dưới nhưng cũng không tránh khỏi việc bị dư luận “ném đá” vì được cho là có cái nhìn phiến diện, không tốt, gây chia rẽ vùng miền.

Trên nhiều diễn đàn, không ít chị em phụ nữ tỏ ra bức xúc vì lời bài thơ toàn nói những điều xấu theo nghĩa đen về con gái miền bắc.

Nào là “điêu ngoa” nhưng giả bộ ngoan hiền, rồi vẻ ngoài thì “dịu dàng” đấy nhưng thâm ý lại “khoe khoang”. Đỉnh điểm là tác giả cho rằng nhìn con gái Bắc duyên dáng, ngây thơ nhưng thực chất bên trong lại “xảo quyệt”.


Bài thơ Duyên tình con gái Bắc của tác giả có tên Nguyễn Tất Nhiên - Ảnh chụp màn hình
Ý thơ nói rằng dù vẻ ngoài và lời nói của con gái miền trung và miền nam có phần không xinh đẹp, không khéo léo nhưng nội tâm và tính cách lại rất tốt, đoan trang… 

Ở đâu cũng có người thế này, thế kia, tốt nhất đừng vơ đũa cả nắm. Quan trọng là bạn quen phải hạng người nào. Nếu bạn chỉ quen những hạng người như vậy thì chắc chắn một điều bạn cũng phải là một "hạng" nào đấy vừa tầm với họ thôi. Vì ngưu tầm ngưu mã tầm mã mà
Nickname Sunny_zde

Những tưởng sẽ xảy ra cuộc chiến “vùng miền” nhưng xem ra cư dân mạng ba miền, đặc biệt là phái đẹp lại… bênh nhau. Nickname Khả Hoa khẳng định cô là người miền trung, đã từng ở miền bắc và miền nam, nên có thể thấy rõ các khổ thơ nói không sai về con gái các miền, chỉ còn thiếu và chưa đúng.

"Tiếp xúc với người miền bắc quả thật thấy họ rất dịu dàng, nền nếp và khéo léo. Có lẽ tác giả bài thơ không thích sự khéo léo quá mà vu cho con gái miền bắc thành điêu ngoa", Khả Hoa phân tích.

Ở một diễn đàn dành cho sinh viên, nickname Sunny_zde nhận xét: “Ở đâu cũng có người thế này, thế kia, tốt nhất đừng vơ đũa cả nắm. Quan trọng là bạn quen phải hạng người nào. Nếu bạn chỉ quen những hạng người như vậy thì chắc chắn một điều bạn cũng phải là một "hạng" nào đấy vừa tầm với họ thôi. Vì ngưu tầm ngưu mã tầm mã. Cái gì thì cũng nên nhìn bao quát mọi khía cạnh của vấn đề. Khi viết bài thơ này chắc tác giả chưa nghĩ là mình đang "vơ" cả… mẹ, vợ, chị hoặc có thể là người yêu mình”.

Rất nhiều cư dân mạng khẳng định chắc chắn tác giả của bài thơ Tính tình con gái 3 miền là một chàng trai. Nhưng ngay cả nhiều đấng nam nhi khi đọc xong cũng không đồng tình.

Nickname Thành Nam cho biết: “Về tính cách của con người chỉ ảnh hưởng một phần bởi môi trường sống, còn lại có rất nhiều yếu tố quyết định. Tôi là người miền nam nhưng bố mẹ tôi lại ở miền bắc, vợ tôi là người miền trung. Em gái tôi sinh ra ở Sài Gòn và lại lấy… chồng miền bắc. Sự giao thoa vùng miền tôi nghĩ ít nhiều trong mỗi gia đình Việt Nam đều có. Vậy cớ sao cứ phải chê nhau nhỉ”.

Kim Giang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét