Bác Nhất già đời còn giả vớ ngây thơ. Lên chức hay xuống chức đâu phải tự bác Thăng quyết được. Đó là do phân công của tổ chức Đảng. Dù bác Thăng có sĩ mấy, muốn từ chức (như trường hợp bác Nhân, giả dụ vậy) song Đảng bảo không được, phải lên làm Phó TT kiêm Bộ trưởng GTVT một thời gian, rồi sau đó mới chuyển hẳn sang chuyên trách nhiệm vụ Phó TT.
“Cú sốc” ở sân bay Đà Nẵng & cái sĩ của người đứng đầu
“Cú sốc” là cách thổi của báo Pháp Luật TP HCM, chứ thật ra thay cái thằng trưởng ban quèn của dự án sân bay Đà Nẵng có gì đâu mà gọi “cú sốc”, to tát như thể thay Thủ tướng hay Tổng Bí thư không bằng.Trương Duy Nhất
Nhân vật Đinh La Thăng, trong mắt tôi cũng bình thường, thậm chí dưới mức bình thường. Thật tình ông có làm được gì cho đáng kể từ khi ở Tổng công ty Sông Đà đến Phó bí thư tỉnh ủy Thừa Thiên- Huế, Chủ tịch HĐQT tập đoàn dầu khí Việt Nam, và bây giờ là Bộ trưởng Giao thông- vận tải. Việc ông được đặt vào cái ghế Bộ trưởng GTVT nghe đâu cũng chỉ là thế “không có chó bắt mèo…”.
Có thể, những lời chém gió từ khi ngồi ghế Bộ trưởng khiến nhiều người kỳ vọng, nhưng tôi lại thấy ông Thăng hình như đang nhầm ghế, ông đáng được kéo về làm Bí thư… đoàn phường có khi phù hợp hơn. Nghe nhiều báo thổi khen quá, tôi cố tìm đọc, nhưng đọc riết mấy bài chém gió của ông Thăng, tôi cứ nghĩ: hay ông đang nhầm mình vẫn còn là “thằng” Bí thư đoàn Tổng công ty Sông Đà?
Quay lại “cú sốc” ở sân bay Đà Nẵng. Chuyện là thế này: Ông Thăng vào làm việc với lãnh đạo Thành ủy Đà Nẵng. Không biết trao đổi thế nào mà đã bị ông Thanh (Nguyễn Bá Thanh) dèm pha sự chậm trễ bầy nhầy trong quá trình xây dựng dự án sân bay Đà Nẵng là “nỗi nhục quốc thể”! Ông Thanh bảo: nếu đó là dự án của TP Đà Nẵng thì cái ban quản lý dự án đó đã bị cách chức lâu rồi.
Nói thế khác gì chửi Bộ GTVT?
Có lẽ xấu hổ và tự ái, cái sĩ của ngài Bộ trưởng đã khiến ông lao thẳng xuống hiện trường. Đứng giữa công trường đang thi công, sau khi phủ đầu đám thuộc cấp, ông đã rút điện thoại lệnh điều ngay một nhân vật khác từ miền Nam tức tốc bay ra ngay trưa hôm đó để thay tay Trưởng ban dự án sân bay Đà Nẵng.
Thế nên báo chí mới bị “sốc”.
Sau hàng loạt những pha chém gió, từ khi ngồi ghế Bộ trưởng đến giờ, có thể nói đây là đòn “ấn tượng” nhất của Bộ trưởng Thăng. Cho dù chưa bao giờ đánh giá cao và kỳ vọng ở nhân vật này, nhưng “cú sốc” ngày 4/10 tại sân bay Đà Nẵng đã ít nhiều làm thay đổi trong tôi chút gì đó về ông: dù sao, có thể ông cũng bất tài như bao vị khác thôi, nhưng ông còn biết xấu hổ, biết tự ái và còn cái sĩ của người đứng đầu.
Mà điều này lại rất thiếu trong đội ngũ chính phủ hiện thời. Trong hàng ngũ chính phủ và trung ương ủy viên, có được mấy ai còn biết xấu hổ, tự ái và còn cái sĩ khi nghe dân chúng hoặc thuộc cấp chê bai, than phán mình? Đứa nào góp ý tí, không khéo lại ăn đòn “chống đối phản động” như chơi.
Vì thế, khoan nói đến tài năng, trước nhất là cần ở sự biết xấu hổ và cái sĩ của người đứng đầu. Không biết xấu hổ, không còn sĩ thì người đứng đầu càng cao, có tài giỏi mấy cũng thành kẻ phá hoại.
Và hơn nữa, sau “cú sốc” này, tôi muốn tin rằng: sau một nhiệm kỳ (hoặc chỉ cần nửa nhiệm kỳ thôi) nếu không làm thay chuyển được gì như những lời chém gió, ông Thăng sẽ vẫn còn biết xấu hổ, còn sĩ và biết tự trọng nhường cái ghế Bộ trưởng GTVT cho người khác. Đó mới là “cú sốc” thật sốc và đáng trọng!
Nguồn: Trương Duy Nhất blog
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét