Thứ Bảy, 24 tháng 12, 2022

Tại sao người dân không quan tâm tới ô tô điện ?

Tại sao người dân không quan tâm tới ô tô điện ?
Ông Akio Toyoda, chủ tịch của hãng Toyota Motor Corp., cho rằng các nhà sản xuất ô tô theo đuổi mục tiêu chỉ sản xuất xe chạy bằng điện không phản ánh thực tế thị trường, vì công nghệ và cơ sở hạ tầng cho ô tô điện vẫn chưa hoàn thiện. Q
uan điểm này có một thực tế rõ ràng là hiện nay đa số người dân đang không quan tâm tới xe chạy bằng điện

1. Thực trạng

“Những người tham gia vào ngành công nghiệp ô tô phần lớn đang im lặng”, ông Toyoda nói với các phóng viên trong chuyến thăm Thái Lan, theo The Wall Street Journal. “Đa số đang im lặng đó đang tự hỏi liệu EV [xe điện] có thực sự ổn không, và đây có nên là một lựa chọn duy nhất hay không. Nhưng hiện nay nhiều người cho rằng đây là xu hướng phát triển yêu cầu của các chính phủ, nên họ không thể nói thẳng ra ý kiến bất đồng của mình. Vì câu trả lời đúng là vẫn chưa rõ ràng, chúng ta không nên giới hạn mình trong chỉ một lựa chọn”.

Trong khi các nhà sản xuất ô tô khác đang thúc đẩy các dòng sản phẩm hoàn toàn chạy bằng điện, thì Toyota, nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới, phần lớn vẫn kiên định với chính sách tập trung vào nhiều loại phương tiện khác nhau, bao gồm cả xe hybrid (sử dụng song song động cơ đốt trong và động cơ điện) và xe chạy bằng hydro.

Toyota khẳng định xe hybrid vẫn là công nghệ then chốt trong tình hình hiện tại vì xe điện thường có xu hướng đắt hơn và công nghệ cũng như cơ sở hạ tầng sạc pin điện vẫn chưa hoàn thiện trên toàn thế giới.

Người đứng đầu Toyota cũng chỉ ra lựa chọn chế tạo xe điện không phải là cách duy nhất để cắt giảm lượng khí thải carbon; và các mẫu xe hybrid cũng mang lại những lợi ích như vậy. Ông lưu ý rằng các phương án thay thế xe điện như xe chạy bằng hydro đang bắt đầu nhận được phản hồi tích cực từ ngành công nghiệp ô tô và các quan chức chính phủ.

2) Thách thức và ngờ vực đối với ô tô điện

Công nghệ và cơ sở hạ tầng sạc pin điện là mối quan tâm chính đối với việc áp dụng rộng rãi xe điện. Ngay cả ở Hoa Kỳ, việc di chuyển trên quãng đường dài bằng xe điện sẽ gặp nhiều khó khăn và phức tạp hơn do công nghệ và mạng lưới sạc pin điện còn rất mong manh.

“Các khu vực ven biển, Bờ Đông và Bờ Tây, xe điện đang được bán chạy hơn nhiều so với vùng nội địa của Hoa Kỳ”, Giám đốc điều hành Volvo Jim Rowan cho biết, theo The Wall Street Journal. Ông nói, xe hybrid rất quan trọng trong việc thu hút khách hàng bởi vì công nghệ hợp lý của nó.

Một cuộc khảo sát được Hiệp hội các cửa hàng tiện lợi quốc gia (NACS) Hoa Kỳ công bố vào tháng 10 cho thấy sự nhạy cảm về giá đang làm cho người dân quan tâm hơn đến xe điện. Chỉ một nửa người sử dụng thể hiện thái độ tích cực đối với những phương tiện này.

Chỉ một trong ba người lái xe cho biết họ sẽ cân nhắc mua một chiếc EV để sử dụng. Ba phần năm người lái xe nghĩ rằng họ sẽ gặp khó khăn khi sạc xe điện bên ngoài nhà của họ, trong khi 54% cho rằng xe điện kém tin cậy hơn so với các phương tiện thông thường.

Jeff Lenard, phó chủ tịch phụ trách các sáng kiến công nghiệp chiến lược của NACS, cho biết: “Xe điện chắc chắn là một phần quan trọng trong tương lai của chúng ta, nhưng về thời gian áp dụng thì vẫn đang còn tranh luận.

“Ngày nay, những người lái xe chạy bằng xăng thể hiện sự lo lắng về phạm vi hoạt động của xe điện, vì không chắc chắn về tính khả dụng của cơ sở hạ tầng sạc pin điện. Đây là một vấn đề lớn mà các nhà bán lẻ và những người khác cần phải giải quyết, nếu muốn thuyết phục người tiêu dùng xe điện trong tương lai”.

3) Hành động của một số bang ở Hoa Kỳ

Một số bang của Mỹ đang hành động để thúc đẩy việc sử dụng xe điện và các phương án thay thế khác cho nhiên liệu hóa thạch.

Vào tháng 8, các cơ quan quản lý của bang California đã bỏ phiếu nhất trí thông qua kế hoạch cấm bán các loại xe sử dụng động cơ đốt trong mới trong tiểu bang từ năm 2035. Một phần năm số xe được bán sau năm 2035 có thể là xe hybrid.

Trong tháng này, Ủy ban Chất lượng Môi trường của bang Oregon đã đồng ý bắt buộc 100 phần trăm các phương tiện hạng nhẹ mới được bán ở bang này từ năm 2035 phải không phát thải, điều này đã làm ảnh hưởng đến doanh số bán xe chạy bằng động cơ đốt trong. Các đại lý ô tô đã bày tỏ sự không hài lòng với quyết định này.

“Chúng tôi hiểu mong muốn hướng tới việc bán các phương tiện thân thiện với môi trường hơn; tuy nhiên, người tiêu dùng vẫn chưa sẵn sàng với xe điện, hoặc thậm chí 12 năm nữa, vào năm 2035”, đây là quan điểm của ông Greg Remensperger, phó chủ tịch điều hành của Hiệp hội đại lý ô tô bang Oregon.

“Chúng tôi không nghĩ rằng ngành công nghiệp 
xe chạy bằng điện sẽ có thể đáp ứng được 100% nhu cầu của người tiêu dùng”.

4) Xe điện hay EV 

Xe điện hay EV là một phương tiện giao thông sử dụng một hoặc nhiều động cơ điện để tạo lực đẩy. Xe điện có thể sử dụng bộ gom dòng, với điện từ bên ngoài xe, hoặc có thể chạy tự động bằng pin (đôi khi được sạc bằng tấm quang năng, hoặc bằng pin nhiên liệu hay máy phát điện). Xe điện bao gồm tàu và xe đường bộ, xe mặt nước và xe dưới nước, máy bay điện và tàu vũ trụ điện.

Xe điện lần đầu xuất hiện từ giữa thế kỷ 19, khi mà điện là phương pháp ưa chuộng cho động cơ xe đường bộ, với sự thoải mái và dễ vận hành hơn xe chạy xăng thời bấy giờ. Động cơ đốt trong trở thành cơ chế vận hành thống trị cho ô tô và xe tải trong khoảng 100 năm, nhưng động cơ điện trở nên phổ biến cho những loại xe khác như tàu lửa và xe cỡ nhỏ.

Trong thế kỷ 21, xe điện chứng kiến sự trỗi dậy trở lại nhờ vào những tiến bộ công nghệ và nỗ lực tập trung vào năng lượng tái tạo và giảm thiểu tác động của giao thông vận tải lên biến đổi khí hậu, ô nhiễm không khí, và những vấn đề môi trường khác. Project Drawdown miêu tả xe điện là một trong 100 giải pháp hiện đại tốt nhất để giải quyết biến đổi khí hậu.

Chính phủ các nước, bao gồm Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu, bắt đầu giới thiệu các ưu đãi dành cho xe điện từ cuối thập niên 2000, dẫn đến thị trường xe điện ngày càng phát triển kể từ 2010. Sự quan tâm của người dân ngày càng tăng cùng với những kế hoạch phát triển xanh, đặc biệt kể từ sau đại dịch COVID-19, được kỳ vọng sẽ khiến thị trường xe điện tiếp tục tăng trưởng. Trong đại dịch COVID-19, các đợt phong tỏa đã giảm lượng khí nhà kính thải ra từ các phương tiện chạy bằng xăng hay dầu diesel.

Năm 2021, Cơ quan Năng lượng Quốc tế nói rằng chính phủ nên nỗ lực nhiều hơn trong việc đạt chỉ tiêu khí hậu, bao gồm những chính sách hỗ trợ xe điện. Doanh số xe điện có thể tăng từ 2% thị phần toàn cầu năm 2016 lên 30% năm 2030, với hầu hết sự tăng trưởng dự kiến diễn ra ở Trung Quốc, Bắc Mỹ, và châu Âu. Một đánh giá năm 2020 cho rằng những nước đang phát triển ít có khả năng sử dụng xe điện 4 bánh rộng rãi, nhưng xe điện 2 bánh có thể tăng trưởng mạnh. Xe điện 2 bánh và 3 bánh có nhiều hơn bất kỳ loại xe điện nào khác.

Vào cuối thế kỷ 20 và đầu thế kỷ 21, tác động môi trường của hệ thống giao thống bằng dầu khí, cùng với quan ngại về đỉnh dầu, khiến cơ sở hạ tầng giao thông điện trở nên thu hút trở lại. Xe điện khác với xe chạy nhiên liệu hóa thạch ở chỗ điện tiêu dùng có thể được tạo bằng nhiều nguồn khác nhau, bao gồm nhiên liệu hóa thạch, năng lượng hạt nhân, và năng lượng tái tạo như điện mặt trời và điện gió. Vết carbon và những khí thải khác của xe điện phụ thuộc vào loại nhiên liệu và công nghệ dùng để sản xuất điện. Điện tạo ra có thể được trữ trong phương tiện bằng pin, bánh đà, hay chất siêu dẫn.

Có nhiều phương pháp để tạo ra điện với chi phí, hiệu năng, và mức độ thân thiện với môi trường khác nhau.

Đa số xe điện sử dụng pin Li-ion (LIB). Pin Li-ion có mật độ năng lượng lớn hơn và tuổi thọ dài hơn hầu hết các loại pin khác. Một số yếu tố cần xem xét bao gồm độ an toàn, độ bền, nguy cơ cháy nổ, tác động đến môi trường và giá thành. Pin Li-ion cần được giữ trong khoảng nhiệt độ và điện áp an toàn để vận hành bình thường và hiệu quả.

Tuổi thọ của pin càng cao thì giá thành càng thấp. Một phương pháp để tăng tuổi thọ pin là chỉ sử dụng một phần pin một lúc và đổi sang phần khác khi cần thiết.

Trước kia, pin nickel hydride kim loại được dùng trong một số xe điện, điển hình là xe của hãng General Motors. Những loại pin này ngày nay được coi là lỗi thời vì chúng thường tự phóng điện khi nhiệt độ tăng. Ngoài ra, bằng sáng chế cho loại pin này do Chevron nắm giữ, gây khó khăn cho việc phát triển rộng rãi. Những yếu tố này, cùng với giá thành cao, đã đưa pin Li-ion lên vị thế thống trị thị trường xe điện.

Chi phí sản xuất pin Li-ion đang giảm liên tục, góp phần làm hạ giá thành xe điện.

https://www.wsj.com/articles/toyota-president-says-silent-majority-has-doubts-about-pursuing-only-evs-11671372223

Tàu chở khách, lấy điện từ ray thứ ba
Một đầu máy tàu điện tại Brig, Thụy Sĩ
Chiếc MAZ-7907 dùng máy phát điện trên xe để chạy

Nối với máy phát

Máy phát trên xe và xe điện lai

Ngoài ra, có những xe điện lai sử dụng năng lượng từ nhiều nguồn khác nhau, ví dụ như

  • Hệ thống trữ năng lượng sạc (RESS) và một nguồn nối trực tiếp với nhà máy phát điện[32]
  • Hệ thống dự trữ điện sạc và một nguồn nhiên liệu đẩy (động cơ đốt trong): xe lai sạc điện

Đối với những xe điện lớn như tàu ngầm, năng lượng hóa học từ diesel–điện có thể được thay thế bằng một lò phản ứng hạt nhân. Lò hạt nhân thường tạo ra nhiệt làm quay động cơ tuốc bin hơi nước để chạy máy phát và tạo lực đẩy.

Một số phương tiện, bao gồm ô tô và máy bay, thử nghiệm dùng tấm pin mặt trời để tạo ra điện.[33][34]

Trữ điện trên xe[sửa | sửa mã nguồn]

Sử dụng nhiên liệu trong thiết kế xe
Loại xeNhiên liệu sử dụng
Xe chạy xăng dầuHoàn toàn sử dụng xăng dầu làm nhiên liệu
Xe điện hybridGần như hầu hết sử dụng xăng dầu,
nhưng có thể sử dụng thêm điện
Xe lai sạc điệnÍt sử dụng xăng dầu hơn,
bổ sung nguồn chạy điện
Xe chạy điện pin sạc
(BEV, AEV)
Sử dụng hoàn toàn năng lượng điện

Những hệ thống này lấy điện từ nhà máy phát điện (thường khi đứng yên), sau đó ngắt kết nối và sử dụng lượng điện tích trữ trong xe. Các phương pháp trữ điện bao gồm:[35] Power storage methods include:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét