Thứ Năm, 22 tháng 10, 2020

Không thể tin được 5 triệu/chuyến đò trao quà hỗ trợ

Không thể tin được 5 triệu/chuyến đò trao quà hỗ trợ
Như chủ Blog này nhấn mạnh nhiều lần, an sinh xã hội thuộc trách nhiệm của nhà nước. Nhà nước thu thuế của dân thì phải có trách nhiệm tổ chức bài bản việc cứu trợ cho người dân bị thiệt hại vì lũ, nhất là cứu trợ từ lực lượng chuyên nghiệp của nhà nước. Sự tham gia của người dân chỉ có tính chất hỗ trợ. 
Do đó, nhà nước phải biết cách tổ chức, phân công, hướng dẫn để vừa tạo thuận lợi cho người dân làm công tác nhân đạo, vừa can thiệp hỗ trợ dân vượt qua những khó khăn trong quá trình cứu trợ người bị nạn. Nếu nhà nước yếu kém trong vấn đề phòng chống lũ hoặc khắc phục hậu quả hoặc hỗ trợ người dân làm công tác nhân đạo thì nhà nước đó không xứng đáng là nhà nước của dân, do dân và vì dân, cần phải được hạ bệ.

Trong nửa tháng chiến đấu với lũ lụt vừa qua ở miền Trung, nhà nước chưa đảm bảo đầy đủ các phương tiện cứu hộ và phục vụ miễn phí cho các nhóm dân cư tham gia hỗ trợ người bị thiệt hại. 

Biểu hiện nổi bật là để cho giá cả mặt hàng nào cũng tăng mạnh. Không chỉ mọi loại lương thực thực phẩm và hàng tiêu dùng thiết yếu tăng giá rất mạnh (như phóng sự của VTV đã nêu) mà còn có tình trạng tăng giá từ những người kinh doanh thuyền, cano vận chuyển cứu trợ. 

Lẽ ra nhà nước phải có chính sách cung ứng hàng hóa ổn định giá, có chính sách trợ giá, thậm chí có thể tạm thời đặt ra các mức giá trần cần thiết để người kinh doanh vừa có thu nhập (vì rủi ro kinh doanh trong lúc bão lụt), vừa để những người cần mua hàng hoặc cần được vận chuyển vẫn được cung cấp dịch vụ với giá cả hợp lý. 

Đọc bảng giá trên, mình thấy đáng lo ngại khi nhà nước vẫn để mặc cho một số chủ thuyền độc quyền nâng giá trong lúc đồng bào đang gặp khó khăn.

Cơ chế thị trường tự do luôn luôn có những khiếm khuyết, nhất là vào những lúc thiên tai địch họa thế này. Khi đó rất cần bàn tay quản lý, can thiệp của nhà nước để ngăn chặn tình trạng lợi dụng "sức mạnh thị trường" (độc quyền) để kiếm lời.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét