Thứ Sáu, 23 tháng 10, 2020

Ai đòi thâu tóm tiền từ thiện ‘béo bở’ của cá nhân?

Thỉnh thoảng mình vẫn ủng hộ tiền cho người nghèo thông qua cơ quan, đoàn thể nhà nước. Gần đây nhất, cũng dịp này năm 2018, khi còn làm Trưởng ban quản trị tòa nhà, mình có đến UBND phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, giao cho MTQT phường số tiền cư dân tòa nhà ủng hộ, trong đó riêng mình ủng hộ 2,5 triệu đồng. Tuy nhiên, mình quan niệm tiền người dân ủng hộ giao cho cá nhân hay cơ quan nào, thì cá nhân và cơ quan đó có trách nhiệm quản lý, sử dụng đúng mục đích, không được phép chuyển cho cá nhân hay cơ quan khác sử dụng. Do đó, trong tất cả các trường hợp, nếu mình phát hiện nơi nhận tiền ủng hộ của mình đưa cho người khác, ví dụ cô Thủy Tiên trong bài này, thì mình sẽ đòi lại. Trước đây mình không đòi, nhưng thấy ấm ức trong họng, hàng chục năm đã trôi qua mà nỗi ấm ức đó vẫn không nuốt trôi được. Thủy Tiên ơi cố lên; nếu chính quyền gây sức ép đòi tiền của em, dọa xử lý em, người dân sẽ xuống đường biểu tình ủng hộ em.
Ai đòi thâu tóm tiền từ thiện ‘béo bở’ của cá nhân ?
HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Sau khi nhiều cá nhân, điển hình là ca sĩ Thủy Tiên nhận được hơn 100 tỷ đồng (hơn $4.3 triệu), đi cứu trợ đồng bào miền Trung bị lũ lụt, còn các hội đoàn nhà nước không nhận được bao nhiêu, Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc ra chỉ thị muốn “giám sát” khoản tiền từ thiện “béo bở” này từ người dân.

Hôm 21 Tháng Mười, trang Thông Tin Chính Phủ phát đi chỉ thị mới nhất của Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc, rằng ông Phúc yêu cầu Trung Ương Hội Chữ Thập Đỏ Việt Nam và các bộ, ngành, địa phương “giám sát việc vận động quyên góp hỗ trợ, bảo đảm theo đúng quy định tại Nghị Định 64/2008.”

Người đứng đầu chính phủ CSVN cũng đề nghị Ủy Ban Trung Ương Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam “chỉ đạo, giám sát việc quyên góp, vận động hỗ trợ theo đúng quy định và xử lý nghiêm các trường hợp trục lợi trong vận động, quyên góp hỗ trợ.”

Chỉ đạo của ông Phúc được cho là “dọn đường” cho việc chính quyền sẽ dùng các biện pháp hành chính để “xử lý” ca sĩ Thủy Tiên vì kêu gọi được 100 tỷ đồng tiền cứu trợ bão lụt từ cộng đồng chỉ sau một tuần lễ. Con số này được cho là đang nằm trong “tầm ngắm” của chính quyền.

Liên quan vụ này, báo Thanh Niên hôm 21 Tháng Mười dẫn phát ngôn của ông Trịnh Đình Dũng, phó thủ tướng VN: “Tôi yêu cầu các tỉnh giao nhiệm vụ cho các xã, bởi họ mới nắm được chi tiết, tường tận người dân ở từng thôn, xóm. Hàng cứu trợ phải tập trung do chính quyền địa phương và Mặt Trận Tổ Quốc tiếp nhận. Các đoàn thể khác cùng với người dân giám sát phân phối. Nếu không, nhiều đoàn đi cứu trợ rất hình thức, quay phim chụp ảnh là xong còn những người dân thực sự khó khăn cần sự giúp đỡ thì lại không có hỗ trợ.”

Ông Dũng lấy lý do là các đoàn cứu trợ tư nhân, không thuộc chính quyền “đến cứu trợ nhưng chủ yếu là đến chỗ dễ, không vào chỗ khó nên có chỗ người dân thì được trợ giúp nhiều, còn chỗ rất khó khăn thì người dân lại không nhận được.”

Cùng thời điểm, nhà chính quyền VN được ghi nhận “bố trí” cho ông Bùi Sỹ Lợi, một đại biểu Quốc Hội, lên tiếng trên tờ Tiền Phong: “Với một người điều hành 100 tỷ đồng kêu gọi hỗ trợ được [ca sĩ Thủy Tiên] sẽ không thể bằng cả một tổ chức điều hành và số tiền trăm tỷ đó vẫn được ghi nhận. Thủy Tiên đang kêu gọi được 100 tỷ đồng, nhưng cũng chưa biết số tiền đó rồi sẽ vào đâu, chỗ nào, huyện nào, tỉnh nào?”

Trong khi đó, lên tiếng trên trang cá nhân, cô Thủy Tiên trấn an những người đã góp tiền cứu trợ thông qua tài khoản của cô: “Tôi chỉ là một cá nhân và tôi sẽ làm việc theo cái tâm của một cá nhân mong muốn giúp đỡ cộng đồng. Tiền trao tận tay để giúp đỡ bà con, không thông qua một tổ chức nào cả và cũng không tạo ra một tổ chức nào cả.”

Liệu cô Thủy Tiên trong những ngày tới có phải “ngoan ngoãn” giao nộp số tiền đã huy động được cho chính quyền quản lý hay không? Câu hỏi này hiện vẫn còn là một ẩn số.

Facebooker Phạm Ngọc Hưng, nhà quan sát, bình luận trên trang cá nhân hôm 22 Tháng Mười: “Nhiều người trong chúng ta đang hy vọng hoặc đang tưởng rằng Nghị Định 64/2008 sẽ bị âm thầm bỏ quên như 11 mùa bão lũ đã qua, nhưng tối qua ngài thủ tướng đã ra lệnh dựng dậy cái thây ma ấy. Rốt cuộc họ cũng thấy sự bất tín nhiệm đối với cả hệ thống đang bị phơi bày như thế nào và không thể chịu đựng sự cười nhạo của dân cả nước lâu hơn nữa.” (N.H.K) [qd]

(Người Việt)
https://www.nguoi-viet.com/viet-nam/nguyen-xuan-phuc-doi-thau-tom-tien-tu-thien-beo-bo-cua-ca-nhan/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét