Thứ Sáu, 16 tháng 10, 2020

Tại sao nhiều sĩ quan an ninh, quân đội bị chết?

Bác Văn viết giống quan điểm của tôi. Trong một bài gần đây, tôi đã viết người VN không có thói quen học (chỉ học giả vờ), nhất là học cách sinh tồn. Từ Tổng bí thư, Thủ tướng cho đến người dân, đều chỉ muốn học kinh nghiệm từ thực tế từ đi xuống cơ sở, từ trải nghiệm thất bại đau thương của mình, chứ không muốn học qua sách vở, qua kinh nghiệm quý báu được nhân loại nghìn năm nay tổng kết lại. Do đó chúng ta gặp hết thất bại này đến thất bại khác. Nếu người dân, cán bộ học được kỹ năng sinh tồn và ứng phó với thiên tai (như ở các nước người ta vẫn dạy cho trẻ ngay từ cấp 1) thì đã không có nhiều cảnh đau thương, xót xa như chúng ta đang chứng kiến. Trong vụ 13 sĩ quan, cán bộ tử vong này, theo tôi cần phải công khai minh bạch toàn bộ nguyên nhân và diễn biến của tai nạn thương tâm để rút ra bài học kinh nghiệm! Tôi cho rằng với tình hình huấn luyện hiện nay, nếu đất nước bị xâm lược thì chắc chắn lực lượng vũ trang sẽ không thể bảo vệ được tổ quốc vì khâu nào cũng yếu kém, nhất là con người. Đặc biệt, cần chấm dứt ngay chủ trương quân đội làm kinh tế vì nó vừa làm hủ hóa, bê tha quân đội, vừa làm quân đội không chú tâm vào rèn luyện và xây dựng lực lượng tinh nhuệ.
Tại sao nhiều sĩ quan an ninh, quân đội bị chết?
Lưu Trọng Văn - Mất mát nào của người VN dù ở bên này hay bên kia của Lòng Dân và Công lý đều là nỗi đau con Dân Việt.
Ba sĩ quan an ninh trong vụ Đồng Tâm vì sao bị chết?
Và hôm nay cả chục tướng tá trong vụ sụt lở ở Thừa Thiên tại sao bị chết?
Câu hỏi nối câu hỏi.
Nếu không có câu trả lời chính xác thì sẽ còn nữa những chết thương tâm của các sĩ quan, chiến sĩ trong thời bình.
Câu trả lời rất đơn giản và chỉ có một;
Không được đào tạo và tôi luyện trong các hoàn cảnh có biến.
Vậy thì hàng chục năm nay tiền của của Dân chi cho an ninh, quốc phòng để đào tạo các chiến binh bảo vệ Đất nước, bảo vệ Dân chống lại các biến cố đi đâu?

Rõ ràng đã đến lúc các quan trên cụ thể là BCT, thủ tướng, quân uỷ trung ương phải nhanh chóng điều tra xem lại công việc đào tạo các sĩ quan về mọi kĩ năng chiến đấu, đối phó các nguy cơ cơ bản. 

Đất nước hiện đang luôn bị áp lực của chiến tranh xâm lược từ Trung Quốc cộng sản, của thiên tai, của bất ổn định chính trị, bởi các tệ nạn lưu manh, vậy mà qua hai sự cố Đồng Tâm và Thừa Thiên đã bộc lộ rõ sự kém cỏi năng lực chiến đấu đối phó của hàng loạt tướng tá an ninh, quân đội.

Nếu có kĩ năng chiến đấu tối thiểu và phương án trinh sát tối thiểu thì không có chuyện ba sĩ quan an ninh sa hố.

Nếu luôn có phương án tác chiến bài bản tối thiểu thì không có chuyện cả chục tướng tá tay không đi làm cái việc là cứu hộ những người bị mất tích vì lũ được.

Bài bản tối thiểu của một trận đánh là điều nghiên chiến trường, là trinh sát trước đường đi nước bước, là đội quân chuyên nghiệp cứu hộ cùng các phương tiện cứu hộ.
Hơn chục tướng tá tay không và không phải là lực lượng cứu hộ thì làm được gì để cứu hộ?

Sự liều mình của họ được ghi nhận nhưng cái chết vô lý thương tâm của họ lẽ nào không là bài học cay đắng và không là nỗi lo ngại về năng lực của các tướng tá của chúng ta?



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét