Thứ Sáu, 16 tháng 10, 2020

Vụ sạt lở Rào Trăng 3 từng được cảnh báo

Vụ sạt lở Rào Trăng 3 từng được cảnh báo
Trong ngày 15/10, báo Giao thông có bài viết cho biết khu vực thủy điện Rào Trăng 3 đã được các chuyên gia nghiên cứu, cảnh báo nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất từ tháng 6/2020. Bài viết trích dẫn lời TS Trịnh Xuân Hòa, Phó Viện Trưởng Viện Khoa học Địa chất và khoáng sản, cho biết: Năm 2019, đơn vị đã đã tiến hành điều tra với tỷ lệ 1:50.000 và đã có cảnh báo về hiện trạng trượt lở tại đây.

Theo đó, nhóm nghiên cứu đã chỉ rõ trên địa bàn huyện Phong Điền có 1 hệ thống đứt gãy chính theo phương tây bắc - đông nam, các đứt gãy phụ và đã chuyển cảnh báo này cho cơ quan chức năng tỉnh TT-Huế. "Tháng 6/2020, chúng tôi đã chuyển giao Đề án này cho Ban chỉ huy PCTT của Tỉnh Thừa Thiên Huế. Tuy nhiên, họ đã sử dụng như thế nào thì chúng tôi không rõ", ông Hòa nói với báo Giao thông.

Theo chuyên gia, riêng tại khu vực thủy điện Rào Trăng 3, đề án nghiên cứu cũng chỉ rõ yếu tố nguy hiểm về địa hình như: Hai bên bờ sông dốc và hẹp; mặt cắt thung lũng dạng chữ V, kéo dài theo phương á vĩ tuyến.

Trong bài viết 'Khu bảo tồn "ôm" 4 thủy điện' của báo Người lao động đăng năm 2017 đã trích dẫn rằng, năm 2018, UBND Thừa Thiên - Huế quyết định phê duyệt quy hoạch thủy điện nhỏ ở địa phương này. Theo đó, 200ha rừng khu bảo tồn thiên nhiên Phong Điền bị đốn hạ để làm ba thủy điện Rào Trăng 3, Rào Trăng 4 và Alin. Ba nhà máy thủy điện này nằm trong vùng và khu vực phục hồi sinh thái của khu bảo tồn.

Các nhân viên tìm kiếm cứu nạn Việt Nam băng qua qua lòng hồ thủy điện Hương Điền tại xã Hương Bình, huyện Phong Điền để tìm kiếm các nạn nhân mất tích trong vụ sạt lở đất tại khu thủy điện Rào Trăng 3.

Năm 2016 và 2017 có trên 63 ha rừng bị chặt hạ, trong đó khoảng 40 ha rừng có gỗ với khối lượng được tận thu là 349 m3. Trong số diện tích trên, Khu BTTN Phong Điền mất gần 30 ha rừng tự nhiên để xây dựng nhà máy thủy điện Alin B2 và Rào Trăng 3...

Ông Đặng Vũ Trụ, Giám đốc Khu BTTN Phong Điền cũng ý kiến trên báo chí rằng việc thực hiện các dự án xây dựng sẽ có những tác động nhất định đến việc bảo tồn và đa dạng sinh học của Khu BTTN Phong Điền.

Sự việc sạc lở đất khổng lồ xảy ra vào đêm 11 và 12/10 vùi lấp toàn bộ nhà điều hành tại thủy điện Rào Trăng 3 đã khiến nhiều người thiệt mạng và hiện vẫn đang mất tích gây rúng động dư luận.

Tính tới sáng nay, đã có 15 thi thể nạn nhân được tìm thấy. Trong đó, có 2 thi thể của công nhân và 13 thi thể thuộc đoàn cán bộ cán bộ với người giữ chức vụ cao nhất là Phó Tư lệnh Quân khu 4.

Theo con số cập nhật của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, tính đến sáng 6/11, đã có 44 người chết và 19 người mất tích trong bão lũ năm nay.

trích từ trang tin sau
https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-54565139

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét