Thứ Năm, 22 tháng 10, 2020

Tại sao kẻ gây ra lũ lụt ko cứu trợ nạn nhân lũ lụt ?

Tại sao những kẻ gây ra lũ lụt kinh hoàng không tham gia cứu trợ nạn nhân lũ lụt ?
Mấy hôm nay tôi cứ thắc mắc không thấy những kẻ chủ mưu hoặc trực tiếp tham gia các hoạt động gây ra cảnh lũ lụt kinh hoàng với hàng trăm người chết, hàng trăm nghìn hay thậm chí hàng triệu người mất nhà cửa phải sống cảnh màn trời chiếu đất, thiệt hại kinh tế, văn hóa vô cùng to lớn... xuất hiện trên các phương tiện thông tin đại chúng để xin lỗi nhân dân và đóng góp cứu trợ người dân. Điều này lạ thật; chẳng lẽ chúng không có chút ân hận, hối lỗi và cũng không muốn làm gì để giảm quả báo cho bản thân chúng và các thế hệ con cháu chúng sau này hay sao ?
Hình ảnh có thể có: 1 người, đang cười
Ảnh minh họa. Vô học nhưng thành tỷ phú đô la nhờ rừng
Trước tiên, phải kể ra chúng là những ai ? Rõ ràng ai cũng thấy, đó là những kẻ trực tiếp phá rừng lấy gỗ, đốt rừng lấy khai hoang chiếm đất, đào hồ xây đập làm thủy điện... Chúng có mặt ở khắp các vừng núi, phá rừng và xây đập vô tội vạ, có tổ chức và không có tổ chức. Loại này rất đông, nhưng thường chỉ là những người dân lao động nghèo và chủ doanh nghiệp nhỏ.

Tiếp đến, cao cấp hơn là những kẻ chủ mưu, những ông trùm đồ gỗ và sản phẩm gỗ tự nhiên. Chúng hoạt động có tổ chức, hợp pháp và phi pháp đan xen, đua nhau xây dựng các dự án phá rừng, đốt rừng, khai thác khoáng sản ở rừng... và giầu lên vô cùng nhanh chóng. Đọc đến đây chắc ai cũng nghĩ đến chủ của những tập đoàn kinh tế lớn mà tên tuổi luôn được gắn với rừng, với phố núi, với ngành khai thác, chế biến và xuất khẩu lâm sản.

Tiếp theo là lũ doanh nhân xuất hiện đầu thế kỷ XXI với các dự án xây dựng hồ, đập và kinh doanh nhà máy thủy điện, nhưng cùng với thủy điện là khai thác, tận thu cạn kiệt các tài nguyên lâm sản, khoáng sản và đất đai làm các resort, sân gôn... 

Cao cấp nhất trong hệ thống tàn phá rừng gây lụt lội là các quan chức trong bộ máy nhà nước. Chúng ngồi phòng máy lạnh ở thành phố, ăn thịt thú rừng ở các địa điểm khảo sát trong rừng và trên núi rồi thông qua hàng loạt dự án khủng cho phép những ông trùm đồ gỗ và sản phẩm gỗ tự nhiên, những ông chủ nhà máy điện... được tự do phá rừng, xây nhà máy thủy điện với mục tiêu ngụy biện là phát triển kinh tế, phục vụ dân sinh. Đây là những kẻ chủ mưu, những kẻ giữ vai trò quyết định trong mọi chiến dịch phá rừng mấy thập kỷ gần đây.

Cuối cùng là những kẻ đua sử dụng gỗ quý, gỗ đắt tiền để làm đồ nội thất cho các gia đình, những người mua các sản phẩm gỗ quý, gỗ đắt tiền để hưởng thụ. 

Những kẻ chủ mưu hoặc trực tiếp tham gia các hoạt động phá rừng, khai thác tài nguyên khoáng sản và làm thủy điện đã kiếm được siêu lợi nhuận, trở nên giàu có, đi lại nghênh ngang, coi người như cỏ rác. Mặc dù chủ mưu và thu lợi lớn nhưng đồng thời cũng gây ra cảnh lũ lụt kinh hoàng trong nhiều năm qua và hiện nay, nhưng chưa bao giờ chúng xuất hiện và tham gia cứu trợ dân. Ngược lại chỉ có nhà nước và nhân dân phải hợp tác cùng nhau giải quyết hậu quả.

Điều này quá vô lý và tàn nhẫn, chẳng lẽ người dân cứ để mặc cho chúng tiếp tục ngang ngược mãi thế sao ?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét