Thứ Năm, 22 tháng 10, 2020

Tổ chức cứu trợ miền Trung sao cho hiệu quả ?

Đúng rồi, đòi chính quyền huyện, xã trong vùng lũ phải quản lý, phải điều phối tiền hàng cứu trợ tự nguyện (do dân tự quyên góp) là giết chết lòng trắc ẩn, là bóp nghẹt tinh thần "lá lành đùm lá rách" của nhân dân cả nước. Vì người dân chưa tin nhà nước, nhất là các cơ quan nhà nước cấp Trung ương và Tỉnh, nên hãy để cho các đoàn cứu trợ nhân dân tự đến gặp người dân cần được cứu trợ hoặc một số cán bộ huyện, xã có lương tâm để đưa hàng cứu trợ.
Cứu trợ !
Huy Đức - Nếu chính quyền thiết lập được niềm tin thì không những các đoàn cứu trợ nhân dân sẽ rất đỡ vất vả mà người dân địa phương cũng được nhờ. Đòi chính quyền huyện, xã trong vùng lũ phải quản lý, phải điều phối tiền hàng cứu trợ tự nguyện là giết chết lòng trắc ẩn, là bóp nghẹt tinh thần "lá lành đùm lá rách" của nhân dân cả nước.
Ca sĩ Thủy Tiên cứu trợ đồng bào vùng lũ
Trong mùa lũ này, ở miền Trung đã có một số cán bộ huyện, xã hy sinh khi giúp dân, cứu trợ. Nhiều cán bộ địa phương không có thời gian để lo cho nhà mình. Trong vòng sáu năm qua, chúng tôi đã chuyển hàng chục tỷ đồng qua những cán bộ MTTQ, lãnh đạo xã ở Quảng Bình đến dân mà không thất thoát đồng nào. Cũng cán bộ xã hiểu rõ gia đình nào cần giúp cái gì nhất.

Nhưng, cán bộ xã hay chính quyền địa phương chỉ có quyền và trách nhiệm cứu trợ công bằng đối với những khoản tiền đến từ ngân sách, đến từ các hội đoàn nhà nước. Địa phương cũng sẽ rất quan trọng với các đoàn từ thiện nhân dân nếu thiết lập được niềm tin để các đoàn nhờ cậy, chuyển tiền, hàng đến nơi đúng nhất.

Theo kinh nghiệm của tôi, trong đỉnh lũ, chỉ có lực lượng cứu trợ, cứu nạn địa phương mới có thể tiếp cận với những nơi nguy hiểm nhất. Áo phao, mì gói nếu đưa đến được vùng lũ nên giao hết cho lực lượng địa phương. Mấy ngày qua họ và lực lượng vũ trang đang làm rất tốt, dù rất ít xuất hiện trên tivi vì những nơi họ đến tivi không theo được.

Cứu trợ nhân dân cần nhất là sau lũ. Kinh nghiệm của chúng tôi là luôn tham vấn những cán bộ tốt ở địa phương, cùng họ đi đến tận nơi khảo sát trước khi đưa ra quyết định giúp ai, giúp gì và giúp bao nhiêu.

Những cán bộ MTTQ như anh Tráng Trường Sơn, chị Lan Trần... đã giúp chúng tôi rất nhiều. Đặc biệt, anh Tráng Trường Sơn, do vài điểm không khớp trong lịch sử học vấn, đã không còn làm Chủ tịch MTTQ xã; nhưng, chúng tôi và các nhà hảo tâm vẫn tin tưởng anh, bà con vẫn tin tưởng anh.

Tiền cứu trợ do dân tự nguyện đóng góp nếu có ủy thác người nhận: cho ai, cho cái gì, thì người nhận phải tuân thủ. Nếu người nhận đặt niềm tin hoàn toàn (như trường hợp ca sĩ Thủy Tiên) thì người đứng ra kêu gọi mới là người quyết định. Sử dụng cho những mục đích không phải như kêu gọi không chỉ đánh mất uy tín, tên tuổi mà còn có thể bị coi là "tham nhũng".

Nếu chính quyền thiết lập được niềm tin thì không những các đoàn cứu trợ nhân dân sẽ rất đỡ vất vả mà người dân địa phương cũng được nhờ. Đòi chính quyền huyện, xã trong vùng lũ phải quản lý, phải điều phối tiền hàng cứu trợ tự nguyện là giết chết lòng trắc ẩn, là bóp nghẹt tinh thần "lá lành đùm lá rách" của nhân dân cả nước.

Huy Đức
(FB Truong Huy San)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét