Chủ Nhật, 18 tháng 10, 2020

Tướng Giang nghẹn ngào vì 22 cán bộ, chiến sĩ mất tích

Thương quá, lại thêm 22 cán bộ chiến sĩ mất tích. Đọc tin này tôi thấy bàng hoàng, khác hẳn với khi đọc tin đoàn 13 tướng tá mới "hy sinh" anh dũng cách đây mấy hôm, thiếu tướng phó tư lệnh quân khu dẫn một đoàn một ô tô, không đồ ăn thức uống, dụng cụ hậu cần và thiết bị bảo vệ, đêm khuya lao thẳng vào nơi tử địa không biết vì động cơ gì (ở đó có còn ai đâu mà phải vào cứu); họ giống xưa kia đại tướng quân 1 mình 1 ngựa xông vào nơi trăm vạn quân địch đang giương bẫy chờ sẵn, thì không chết mới là lạ. Bàng hoàng vì sự hy sinh (nếu chẳng may xảy ra) của 22 cán bộ chiến sĩ mất tích đêm qua hoàn toàn không phải do sai lầm của họ mà do sai lầm của cấp trên là bắt bộ đội làm kinh tế. Trong bài viết gần đây, tôi đã viết "Cần chấm dứt ngay chủ trương quân đội làm kinh tế vì nó vừa làm hủ hóa, bê tha quân đội, vừa làm quân đội không chú tâm vào rèn luyện và xây dựng lực lượng chính quy tinh nhuệ". Theo thông tin bước đầu, có thể 22 chiến sĩ này là bộ đội làm kinh tế. Đã là bộ đội, lại làm kinh tế, thì cả làm bộ đội lẫn làm kinh tế đều không chuyên nghiệp, và hậu quả là đây. Tôi cũng đã viết với tình hình huấn luyện hiện nay, nếu đất nước bị xâm lược thì chắc chắn lực lượng vũ trang sẽ không thể bảo vệ được tổ quốc vì khâu nào cũng yếu kém, nhất là con người. Rất mong chuyện thần tiên sẽ đến với 22 cán bộ chiến sĩ mất tích để họ sớm được trở về nhà. Tôi nghe nói tướng Giang là người có trình độ và có nhân cách, đã tham gia chiến đấu tại biên giới Việt–Trung năm 1979. Năm đó, ông có mặt ở điểm cao 893 Bản Pát, xã Cao Chương, huyện Trà Lĩnh, tỉnh Cao Bằng, đã cùng đồng đội chiến đấu rất dũng cảm với quân xâm lược Trung Quốc. Nhiều người mong muốn tướng Giang làm Bộ trưởng Bộ quốc phòng thay cho loại tướng súng không biết bắn, bản đồ tác chiến không biết đọc như Ngô Xuân Lịch hay Lương Cường (nhận xét của tướng Lê Mã Lương). Tuy nhiên tới đây gần như 100% Lương Cường sẽ giành được chức Bộ trưởng Bộ quốc phòng, còn tướng Giang đã sang tuổi 61 (sinh năm 1960) nên chắc sẽ ngồi chơi xơi nước chờ nghỉ hưu hoặc may lắm thì sang Quốc hội thay tướng Đỗ Bá Tị.
Tướng Giang nghẹn ngào báo tin vụ sạt lở đất khiến 22 cán bộ, chiến sĩ mất tích
18/10/2020 TPO - Sáng 18/10, Thượng tướng Phan Văn Giang, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, xác nhận về việc 22 cán bộ, chiến sĩ quân đội gặp nạn tại xã Hướng Phùng, Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị. Những cán bộ, chiến sĩ gặp nạn thuộc Đoàn kinh tế quốc phòng 337 (Quân khu 4). Theo Thượng tướng Phan Văn Giang, lực lượng chức năng hiện đang nỗ lực tìm kiếm các nạn nhân kể trên. Trong sáng 18/10, các Đoàn công tác do lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị dẫn đầu sẽ đến các vùng xung yếu để kiểm tra và chỉ đạo công tác ứng cứu, với mục tiêu hạn chế tối đa thiệt hại về người và của...
Một điểm sạt lở tại Km 400+200 trên Quốc lộ 9.
Trước đó, vào sáng 18/10, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng thông tin, trên địa bàn miền núi huyện Hướng Hoá vừa xảy ra một vụ sạt lở đất đặc biệt nghiêm trọng. Khu vực sạt lở xảy ra ở địa bàn đóng quân của Sư đoàn 337. Hơn 20 cán bộ chiến sĩ của sư đoàn này nghi bị đất vùi lấp.

Hiện ông Hà Sỹ Đồng đang cùng các cán bộ trực tiếp xuống hiện trường vụ việc. "Chúng tôi chưa thể công bố con số chính xác. Phải đến nơi mới có thể biết thông tin cụ thể", ông Đồng nói.

NGỌC VĂN
https://www.tienphong.vn/xa-hoi/tuong-giang-nghen-ngao-bao-tin-vu-sat-lo-dat-khien-22-can-bo-chien-si-mat-tich-1736929.tpo


Sạt lở đất đặc biệt nghiêm trọng tại Quảng Trị, khả năng nhiều người bị vùi lấp

Chủ Nhật, 18/10/2020 Lúc gần 3 giờ ngày 18/10, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng đã chủ trì cuộc họp khẩn với các ngành, để bàn phương án triển khai công tác ứng cứu khẩn cấp đối với các vùng bị ngập lụt và sạt lở đất. 

Thông tin ban đầu, ở vùng miền núi tỉnh Quảng Trị vừa xảy một vụ sạt lở đất đặc biệt nghiêm trọng. Lực lượng chức năng cho rằng có khả năng nhiều người bị vùi lấp trong vụ sạt lở đất này.

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng chỉ đạo, thành lập ngay Sở chỉ huy tiền phương tại thị trấn Khe Sanh, huyện Hướng Hóa do Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng trực tiếp chỉ huy, cùng Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Lê Đức Tiến, chỉ đạo xử lý các tình huống cần ứng cứu khẩn cấp. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Hoàng Nam triệu tập và chỉ đạo đội ngũ y tế sẵn sàng để ứng cứu kịp thời những người gặp nạn.

Di chuyển người dân ra khỏi khu vực ngập lũ tại huyện Cam Lộ. Ảnh minh họa: Thanh Thủy/TTXVN

Lực lượng Biên phòng, chỉ đạo các đơn vị ứng cứu các sự cố sạt lở đất. Các lực lượng hậu cần trong tư thế sẵn sàng phục vụ trên các mặt trận. Văn phòng UBND tỉnh Quảng Trị tiếp tục phát hành Công điện hoả tốc của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, cảnh báo người dân nâng cao cảnh giác trước diễn biến khó lường của mưa lũ.

Trong đêm 17/10 và rạng sáng 18/10, các lực lượng cứu hộ trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã dồn toàn lực để ứng cứu những người đang bị mắc kẹt tại các khu vực ngập lụt, đặc biệt là các phường Đông Giang, Đông Thanh, thành phố Đông Hà các vùng trũng thấp trên địa bàn tỉnh. Tại địa bàn 2 huyện miền núi Hướng Hoá và Đakrông, các tuyến đường đã bị chia cắt do sạt lở, một số vùng có nguy cơ cao sạt lở núi. Trong đó, đáng chú ý, tuyến đường vào các xã Hướng Lập, Hướng Việt, huyện Hướng Hoá bị sạt lở các đoạn Km8, Km15, Km19 khiến giao thông ách tắc.

Theo kế hoạch, trong sáng 18/10, các Đoàn công tác do lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị dẫn đầu sẽ đến các vùng xung yếu để kiểm tra và chỉ đạo công tác ứng cứu, với mục tiêu hạn chế tối đa thiệt hại về người và của...

Nguyên Lý - Thanh Thuỷ (TTXVN)
https://baotintuc.vn/thoi-su/sat-lo-dat-dac-biet-nghiem-trong-tai-quang-tri-kha-nang-nhieu-nguoi-bi-vui-lap-20201018063658651.htm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét