Vượng Vin có vẻ như đã "mua" luôn cả chính quyền
Thiều Quang Thắng - Nguy hiểm hơn, ngoài việc "mua" đứt truyền thông báo chí chính thống, anh Vượng có vẻ như đã "mua" luôn cả chính quyền, cụ thể hơn là mua lực lượng Công An trong vụ việc lùm xùm này. Cụ thể, ngay sau khi một số tài khoản Facebook chia sẻ thông tin về việc phản đối Vinschool tăng học phí, nhiều người đã bị Phòng Cảnh sát phòng, chống tội phạm công nghệ cao (PC50, Công an TP Hà Nội) mời đến làm việc vì sự phản đối nói trên. Kèm theo nội dung thông tin, các tài khoản Facebook cũng đăng tải cả hình ảnh giấy mời làm việc của công an.
Ông Phạm Nhật Vượng
VIN GROUP VÀ TRUYỀN THÔNG - Gần đây, có rất nhiều sự việc có liên quan đến đến tập đoàn Vin của anh Vượng, từ thông tin "nhảy" vào lĩnh vực sản xuất xe ô tô cho đến việc tăng học phí giáo dục tại hệ thống Vinschool.Không thể phủ nhận tài năng kinh doanh của anh Vượng, trở thành một trong hai tỷ phú đôla của thế giới là người Việt (theo thống kê chính danh) là minh chứng rõ nét nhất để khẳng định tài năng kinh doanh của anh (tất nhiên phải kể đến nhiều yếu tố khác để thành công ở Việt Nam).
Để phát triển vượt bậc và thành công như hiện nay, đội ngũ chuyên gia tư vấn cho anh Vượng chắn chắn sẽ toàn những chuyên gia rất giỏi, trong đó có cả đội ngũ Marketing hùng hậu và giàu kinh nghiệm. "Mạnh vì gạo, bạo vì tiền", anh Vượng cũng thừa biết phải dùng tiền như thế nào để hiệu quả và có lợi cho mình nhất, đặc biệt trong lĩnh vực báo chí truyền thông vốn ồn ào và nhiều thị phi như ở Việt Nam.
Trong làm ăn kinh doanh lớn, các doanh nghiệp cũng khó tránh khỏi ồn ào, điều tiếng từ những sai phạm hay vi phạm của mình. Tuy nhiên, anh Vượng rất biết dùng đồng tiền như một thứ quyền lực để "mua" hay nói đúng hơn là bao thầu hết truyền thông báo chí chính thống. Hầu như những sai phạm, vi phạm hay thông tin không có lợi cho Vin đều được anh Vượng và truyền thông marketing của Vin vào cuộc rất nhanh để dập tắt. Cũng giống như vụ việc hơn một năm về trước khi nhóm chuyên gia làm việc cho Vinpearl Safari hiện đã tháo chạy khỏi Phú Quốc, chủ yếu do kinh tởm chứng kiến hơn 1.000 con chim và gần 700 động vật có vú, trong đó có 20 hươu cao cổ lìa đời, vụ việc Vin dập tắt truyền thông báo chí xung quanh câu chuyện tăng học phí tại hệ thống Vinschool cũng vậy.
Nguy hiểm hơn, ngoài việc "mua" đứt truyền thông báo chí chính thống, anh Vượng có vẻ như đã "mua" luôn cả chính quyền, cụ thể hơn là lực lượng Công An trong vụ việc lùm xùm này.
Cụ thể, ngay sau khi một số tài khoản Facebook chia sẻ thông tin về việc phản đối Vinschool tăng học phí, nhiều người đã bị Phòng Cảnh sát phòng, chống tội phạm công nghệ cao (PC50, Công an TP Hà Nội) mời đến làm việc vì sự phản đối nói trên. Kèm theo nội dung thông tin, các tài khoản Facebook cũng đăng tải cả hình ảnh giấy mời làm việc của công an.
Sau khi xuất hiện, thông tin phụ huynh bị công an mời đến làm việc do phản đối tăng học phí khiến nhiều người bất ngờ. Nhiều ý kiến cho rằng đây chỉ là những quan điểm cá nhân trong việc nhìn nhận về mức học phí, không hiểu vì sao lại phải làm việc với công an…
Mặc dù sáng 3-10, Đại tá Lê Hồng Sơn, Trưởng phòng PC50 Hà Nội có xác nhận đơn vị có mời một số người đến làm việc và giải thích việc mời những người này đến chỉ để làm rõ về hành vi nói xấu, bôi nhọ một số cá nhân chứ không phải điều tra việc phản đối tăng học phí nhưng điều này đã gây ra sự bất bình của rất nhiều người. Rõ ràng, việc đưa Công An vào cuộc của Vin đã đưa sự việc lên một cấp độ cao hơn: hình sự hóa sự việc dân sự.
Thiết nghĩ, Vin cũng đủ thông minh để hiểu đối tượng họ đang tấn công là ai. Đó là tầng lớp tri thức có hiểu biết và có địa vị trong xã hội. Một khi họ đặt mình vào thế đối đầu và đổ thêm dầu vào lửa trong những vụ việc như thế này, uy tín và thiệt hại của họ sẽ không nhỏ, đặc biệt là uy tín.
Tôi nghĩ Vin cần phải biết cách tạo dựng hình ảnh cho mình, biết lắng nghe và xin lỗi kịp thời chứ không phải hành xử theo kiểu bà Phan Hà Thủy - Tổng giám đốc Hệ thống Vinschool khi nói “Chúng tôi không quan tâm”, “Ai không nghe xin mời ra ngoài”, “Các vị phụ huynh có thể tìm trường khác cho con mình”. Tiền có thể mua truyền thống chính thống, nhưng không thể mua được truyền thông xã hội, nhất là truyền thông Facebook.
Thiều Quang Thắng
(FB Thiều Quang Thắng)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét