Thứ Hai, 30 tháng 10, 2017

Bí thư chặn xe cô dâu đòi tiền xây dựng nông thôn mới

Chính thể sai (sưu cao thuế nặng, chi tiêu bừa bãi; làm các công trình phúc lợi thì bắt dân đóng góp thêm) dẫn đến tầng lớp cường hào mới ở các thôn xã. Đám bí thư chủ tịch thôn vẫn tưởng chúng muốn làm gì dân thì làm, muốn giết ai thì giết. Thời đó đã bắt đầu qua rồi.
Bí thư chi bộ chặn xe cô dâu đòi tiền xây dựng nông thôn mới
Bí thư chi bộ, trưởng thôn ở Phú Yên ra đường tổ chức chặn xe rước dâu để đòi 2 triệu đồng mà gia đình chú rể chưa đóng xây dựng nông thôn mới. Ngày 30-10, PV Pháp Luật TP.HCM đã chuyển đến bà Hồ Nguyên Thảo, Bí thư Huyện ủy Tây Hòa (Phú Yên), thông tin việc bí thư chi bộ, trưởng thôn Sơn Tây, xã Sơn Thành Tây, huyện Tây Hòa chặn xe rước dâu giữa đường để đòi nợ tiền đóng góp làm đường nông thôn mới. “Ngay trong chiều nay, tôi sẽ trực tiếp kiểm tra sự việc và thông tin lại với báo” – bà Thảo nói.

Cán bộ thôn ở Phú Yên ra đường chặn xe rước dâu để đòi nợ tiền làm đường nông thôn mới. (Ảnh do người dân cung cấp)

Cùng ngày, bà Nguyễn Thị Thu (ngụ thôn Sơn Tây) phản ánh: Ngày 17-10, gia đình bà tổ chức cưới vợ cho con trai là Dương Thanh Tuấn (32 tuổi). Sáng cùng ngày, xe rước dâu từ huyện Sông Hinh về huyện Tây Hòa, khi đến cổng thôn Sơn Tây thì bất ngờ bị nhiều cán bộ thôn ra chặn xe lại.

“Đích thân bà Thẩm Thị Linh, Bí thư chi bộ thôn và ông Phạm Văn Quảng, trưởng thôn, ra giữa đường huy động nhiều người là công an thôn, cán bộ thôn dùng cây làm barie chặn xe rước dâu. Họ còn lấy xe máy chặn ngay đầu ô tô, không cho đi. Khi tôi hỏi vì sao lại chặn xe đón dâu, ông trưởng thôn yêu cầu gia đình phải trả ngay tiền nợ đóng góp làm đường xây dựng nông thôn mới thì mới cho xe đi. Họ nói con đường này do Nhà nước hỗ trợ xi măng, dân đóng góp tiền để làm. Họ buộc phải trả nợ xong thì mới được đi” – bà Thu kể.


Xe rước dâu bị chặn hơn một tiếng đồng hồ. (Ảnh do người dân cung cấp)

Theo bà Nguyễn Thị Thu, để làm con đường, thôn quy định gia đình bà phải đóng góp 6 triệu đồng do hộ bà có bốn người. Gia đình bà Thu đã nộp 3 triệu đồng, đồng thời nhiều lần đề nghị thôn giảm số tiền còn lại.

“Con trai tôi đã làm việc, xây nhà ở TP Tuy Hòa và đóng góp 3,2 triệu đồng để làm đường bê tông ở đó. Do đó, gia đình tôi xin thôn Sơn Tây giảm một phần đóng góp nhưng họ kiên quyết không đồng ý. Chồng tôi nói gia đình đang lo nhiều việc nhà nên chậm nộp chứ không phải không nộp” – bà phân trần.

Lúc bị chặn xe, dù nhiều người của gia đình bà Thu giải thích đây là ngày trọng đại của gia đình, xe rước dâu phải về nhà đúng giờ để làm lễ nhưng các cán bộ thôn vẫn kiên quyết không cho xe đi. Khi gia đình bà Thu bức xúc phản đối việc chặn xe, ông Phạm Văn Quảng, trưởng thôn Sơn Tây, đã lập biên bản, buộc gia đình bà Thu phải ký và hẹn ngày nộp 2 triệu đồng mới cho xe đi.



Việc chặn xe rước dâu diễn ra hơn một tiếng đồng hồ. “Khi bị chặn xe, vợ chồng tôi nói là gia đình tôi xin giảm đóng góp do con trai tôi đã sinh sống ở xa. Thôn không đồng ý giảm thì gia đình tôi vẫn nộp chứ không phải không nộp. Tuy nhiên, việc cán bộ thôn tổ chức chặn xe rước dâu của gia đình tôi để đòi nợ giữa đường là xúc phạm nặng nề đến danh dự gia đình tôi. Hiện nay, gia đình tôi yêu cầu thôn phải tổ chức xin lỗi. Tuy nhiên, từ khi sự việc xảy ra đến nay, cán bộ thôn không thèm nhìn mặt người nhà tôi” – bà Thu bức xúc.

Trao đổi với PV, ông Trịnh Lâm Hải, Chủ tịch UBND xã Sơn Thành Tây, thừa nhận việc làm của cán bộ thôn Sơn Tây là sai.

“Sau khi xảy ra sự việc, nghe bà con phản ánh xã mới biết. Xã đã mời trưởng thôn lên làm việc. Thôn báo cáo là do gia đình bà Thu có điều kiện nhưng không chấp hành, còn nợ tiền làm giao thông nông thôn. Chúng tôi nói rằng có nhiều cách vận động, thuyết phục chứ chặn xe như vậy là sai rồi. Xã yêu cầu thôn phải khẩn trương rút kinh nghiệm, nhận thiếu sót để khắc phục. Xã cũng yêu cầu thôn liên hệ gia đình bà Thu để giải quyết cho ổn” – ông Hải nói.

TẤN LỘC

http://plo.vn/thoi-su/kho-tin-chan-xe-co-dau-doi-tien-xay-dung-nong-thon-moi-736474.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét