Thứ Sáu, 27 tháng 10, 2017

Biệt phủ của con hay của cha?

Biệt phủ của con hay của cha?
26/10/2017 - Gọi “biệt phủ” để chỉ những tòa lâu đài rộng lớn (nhưng chưa chắc đã lộng lẫy) như tòa nhà phủ, huyện ngày trước. Còn ở thời đại này, biệt phủ còn phải lộng lẫy, gắn liền với sự giàu có, xa hoa của một quan chức nào đó.
“Biệt phủ” tọa lạc ở trung tâm huyện Bình Chánh đang gây xôn 
xao dư luận do cô gái 22 tuổi đứng tên. (Ảnh: Công Quang)
Biệt phủ thường lộ ra, tung tóe ra khi quan chức đó "có vấn đề" hay chuẩn bị về hưu hoặc đã về hưu. Cũng có biệt phủ vẫn lồ lộ ra khi vị quan đó đương chức, như trường hợp biệt phủ hoành tráng của ông Phạm Sỹ Quý, Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Yên Bái, mà Thanh tra Chính phủ vừa tuyên bố cần "xử lý kỷ luật nghiêm minh" vì kê khai tài sản thiếu trung thực.

Ông Quý cũng đã từng thanh minh với báo chí rằng để có được biệt thự hoành tráng đó, gia đình ông phải đi vay, thậm chí đây là kết quả của cả một quá trình "lao động lam lũ từ thời trẻ, nỗ lực vươn lên làm đủ thứ nghề".

Trường hợp nguyên Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Phước Thanh mới về hưu, lộ ra biệt phủ hàng ngàn mét vuông lộng lẫy ở huyện Bình Chánh - TP HCM, nghi là của ông, bắt nguồn từ chuyện dư luận "tò mò" việc ông được một ngân hàng tổ chức tiệc nghỉ hưu tốn kém. Sự "tò mò" ấy lộ ra biệt phủ và ngay lập tức công luận biết ngay chủ nhân của nó là ai. Chính quyền huyện Bình Chánh xác nhận chủ nhân ngôi biệt thự này là của cô Nguyễn Phước Thiên Anh, sinh năm 1995, mới 22 tuổi, hiện đang du học ở Mỹ. Cô này là ai, có quan hệ gì với ông Nguyễn Phước Thanh, chắc khỏi cần nói ra, ai cũng biết.

"Con cháu chúng ta giỏi thiệt" - đó là câu nói mà nhiều người biết tin này phải thốt lên với cô gái 9X tỉ phú kia. Cô ấy đang đi học, học tận bên Mỹ, có lẽ còn kinh doanh, buôn bán gì nữa mới giàu đến vậy. Đó là lý giải theo logic, căn biệt phủ ấy do cô làm ra. Tuy nhiên chẳng ai tin chuyện đó, dù trên giấy tờ, chủ quyền biệt phủ ấy đứng tên cô.

Vậy biệt phủ ấy của ai? Cũng theo logic, dư luận nghĩ đó là của ông Nguyễn Phước Thanh. Về mặt chính danh, đó vẫn chỉ là suy luận, bởi nếu không phải của ông Thanh thì nghi oan cho ông ấy, không nên. Cách tốt nhất là ông Nguyễn Phước Thanh nên lên tiếng để giải tỏa công luận, cho rõ ràng minh bạch biệt phủ ấy là của cha hay của con; được tậu bằng tiền kinh doanh hay nuôi heo, nuôi bò, nuôi chó…, hay làm đủ thứ nghề khác như ông Phạm Sỹ Quý từng làm?

Chỉ có minh bạch, dư luận mới "thấu cảm" cho ông, còn không người ta vẫn nghĩ quan ngân hàng làm gì mà giàu có đến vậy. Nhớ cái thời ông Thanh còn lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước, ngân sách phải gánh việc mua lại 3 ngân hàng 0 đồng đang lỗ lã nghiêm trọng mà hậu quả đến nay vẫn tiếp tục lỗ ngàn tỉ và nhiều đại án ngân hàng khác.

Trở lại câu chuyện về biệt phủ. Thực ra, nếu không có phong trào chống tham nhũng rất nóng trong thời gian gần đây và vẫn đang tiếp tục nóng lên thì những biệt phủ các quan chức vẫn chưa lộ ra.

Thực tế không chỉ có những quan lớn cấp hàm bộ trưởng, thứ trưởng, các quan đầu tỉnh, mà các quan đầu huyện, đầu quận nhiều người cũng có biệt phủ xa hoa không kém. "Văn hóa biệt phủ" hình thành từ chính nạn tham nhũng, bởi nếu làm quan to cấp bộ trưởng, lương và các khoản thu nhập khác, làm sao đủ tiền xây biệt phủ?

Ở đây cũng lộ ra một điều mà Đảng và các cơ quan chống tham nhũng đã thấy, đó là sự thiếu trung thực trong việc kê khai tài sản của cán bộ công chức, đặc biệt là với cán bộ cao cấp. Làm sao quản lý được nguồn thu nhập, tài sản của cán bộ là vấn đề mấu chốt trong công tác chống tham nhũng.

Ban Bí thư cũng vừa ban hành hướng dẫn khung về các nội dung phải công khai tài để nhân dân biết, trong đó có bản kê khai tài sản cán bộ.Hy vọng đó là cơ sở để các cơ quan chức năng và người dân giám sát.

Trở lại biệt phủ bị nghi là của ông Nguyễn Phước Thanh ở Bình Chánh. Ông Thanh là cán bộ cấp cao, phải gương mẫu, cả trong việc kê khai tài sản theo hướng dẫn của Ban Bí thư như vừa nêu trên. Ông Thanh nên công khai tài sản và đặc biệt, nếu muốn giữ uy tín, ông nên lên tiếng trả lời cho công luận biết biệt phủ hoành tráng ấy là của ai…

Lưu Nhi Dũ
http://nld.com.vn/noi-thang/biet-phu-cua-con-hay-cua-cha-2017102611272024.htm

1 nhận xét:

  1. Nếu mà cứ kêu gọi họ phải " trung thực " ,và họ đã ăn vụng thì phải chùi mép ,cuối cùng là HUỀ TRỚT , vậy dân tôi xin hỏi : đặt ra những cơ quan kiểm tra ,thanh tra ăn lương của nhân dân để làm gì? Chẳng có tác dụng gì cả .May ra thì có 1 tác dụng là :Công nhận sự trong sạch của các tham quan ,bởi vì họ đã được đóng dấu "ĐÃ KIỂM TRA " !

    Trả lờiXóa