Thứ Ba, 24 tháng 10, 2017

(78) Sai lầm của ông Chung: HanCorp vô trách nhiệm!?

Tai nạn trong khu đô thị Ngoại giao đoàn: HanCorp vô cảm và vô trách nhiệm!?
23/10/2017 Liên quan tới Khu Đoàn Ngoại giao (quận Bắc Từ Liêm) nhiều ngày qua, bên cạnh vấn đề nổi cộm là quy trình điều chỉnh quy hoạch, sự mất an toàn tính mạng của cư dân nội khu cũng đang đặc biệt gây bức xúc. Cụ thể, một cư dân trong tòa N03T8 đã gặp tai nạn trầm trọng bởi một chiếc xe công trường từ giữa tháng 9. Đáng nói trách nhiệm của các bên liên quan (chủ đầu tư cấp 1 HanCorp, chủ đầu tư cấp 2) trong sự việc này vẫn chưa được cụ thể hóa.

Cư dân Ngoại giao đoàn căng băng rôn phản đối điều chỉnh quy hoạch
Dự án Khu đô thị (KĐT) Đoàn Ngoại giao (ĐNG) vốn được quy hoạch đồng bộ, hiện đại, khớp nối hạ tầng giao thông đảm bảo thuận tiện cho cư dân nội khu lẫn liên kết với khu vực tiệm cận. Tuy nhiên, 2 năm nay, khoảng 3000 người dân đã dọn về sinh sống (tại nhiều công trình tòa nhà thành phần) đều chung tình cảnh bức bối về hạ tầng giao thông với tình trạng chỉ có một trục đường duy nhất là từ Đỗ Nhuận ra Phạm Văn Đồng (thay vì có 4 tuyến đường lớn thông ra đường Võ Chí Công, Xuân La, Nguyễn Văn Huyên, Phạm Văn Đồng theo…quy hoạch).

Bất tiện kéo dài, bức xúc lên cao, trong khi những động thái cải thiện tình hình giao thông tổng khu (thuộc trách nhiệm của chủ đầu tư cấp 1 – HANCORP) quá chậm chạp (gần 2 năm nay), đã dẫn tới tình trạng “căng như dây đàn” tại KĐT đáng sống bậc nhất Thủ đô.

Đặc biệt nghiêm trọng, là trường hợp một cư dân đang sống tại tòa N03T8 đã gặp TNGT ngay trong khu vực dự án Ngoại giao đoàn. Hồi 19h ngày 15.9 vừa qua, tại địa điểm giao cắt giữa đường 60m và 50m gần Ban quản lý (BQL) các dự án phát triển nhà và đô thị (nằm trên trục đường dự kiến đấu nối với Nguyễn Văn Huyên và Võ Chí Công), ông Phùng Văn Hoan (sinh năm 1965) đã bị một chiếc xe công trường chạy ngược chiều gây tai nạn (trong tình trạng không có điện chiếu sáng đường) sau đó bỏ trốn – bà Trịnh Thị Hoa, vợ ông Hoan phản ánh. Hiện tại, bệnh nhân Hoan đang được điều trị tại khoa Hồi sức tích cực bệnh viện E do bị chấn thương sọ não và có biểu hiện liện nửa người bên trái.

Được biết, chiếc xe gây tai nạn mang BKS 35C-074.62, thuộc công ty TNHH Vận Tải và TM Đức Minh Hà. Công ty này đang trong thời gian thực hiện hợp đồng vận tải VLXD với Công ty CP Đầu tư Bất động sản Phú Mỹ (thuộc TASECO) - chủ đầu tư cấp 2 đang thi công tòa N01T4.

Công an dựng lại hiện trường vụ tai nạn xảy ra hôm 15.9

Trưa ngày 14.10, trong buổi đối thoại chủ đầu tư cấp 1 (HanCorp) với đại diện cư dân khu dự án ĐNG, bà Trịnh Thị Hoa (vợ của nạn nhân) chất vấn BQL dự án: “BQL có trách nhiệm hay không trước tai nạn oan nghiệt của chồng tôi? Bởi lẽ, tai nạn xảy ra ngay tại khu công trường do HANCORP quản lý. Kể từ ngày chồng tôi bị tai nạn đến nay tôi chưa thấy BQL thể hiện trách nhiệm của mình với gia đình tôi?! Thậm chí ngay sáng 8.10 vừa qua, khi cư dân trong khu ĐNG tuần hành phản đối việc thay đổi quy hoạch tổng thể của dự án cũng như những bất cập đang tồn tại trong hệ thống hạ tầng tại khu dự án này, thì người của phía HANCORP hay phía chính quyền đã ngăn đoàn tuần hành từ xa, không cho cư dân nhìn thấy việc cơ quan Công an đang dựng lại hiện trường tai nạn lần 2? Phía gia đình tôi thấy bức xúc về hành động này. Tại sao các ông lại che giấu sự thật này? Tôi đề nghị đại diện của HANCORP trả lời thẳng thắn HANCORP có trách nhiệm hay không và trách nhiệm đó cụ thể ra sao?”.

Trưa ngày 20.10, trao đổi tại hành lang của Khoa Hồi sức tích cực, bệnh viện E, bà Trịnh Thị Hoa cho biết: “Tôi chỉ nói riêng về trách nhiệm của chủ đầu tư cấp 1 – HANCORP và chủ đầu tư cấp 2 – Công ty CP Đầu tư BĐS Phú Mỹ (thuộc TASECO) trong việc không đảm bảo an toàn trong khu vực công trường. Khi xảy tai nạn, thái độ trách nhiệm của họ là vô lương tâm về mặt đạo đức. Ít nhất, kể từ khi tai nạn xảy ra cho đến trước buổi họp ngày 14.10, họ phải đến thăm hỏi gia đình tôi, thể hiện trách nhiệm gián tiếp của mình. Nhưng ngược lại, họ cử 2 anh bảo vệ đến nhà duy nhất một lần hỏi thăm qua loa về tình trạng của chồng tôi, thậm chí còn trả lời với cư dân thuộc tòa tôi đang ở là họ đã đến bệnh viện thăm hỏi chồng tôi!?”.

Bà Trịnh Thị Hoa bên cạnh chồng là ông Phùng Văn Hoan - Nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ngày 15/9 bởi một chiếc xe công trường ngay trong KĐT Ngoại giao đoàn

Không giấu được bức xúc, bà Hoa tiếp tục nêu quan điểm. “Họ vừa vô cảm lại dối trá, phủi tay và coi đó là trách nhiệm của riêng lái xe gây tai nạn. Mãi trưa ngày 19.10, khi biết tôi đang đi làm không có mặt tại bệnh viện, đại diện của BQL N01T4 (thuộc Công ty CP Đầu tư BĐS Phú Mỹ) đã “lặng lẽ” xách túi cam kèm theo 1 triệu đồng đến thăm hỏi chồng tôi tại bệnh viện. Tại sao họ không thể gọi điện trước cho tôi trong khi họ có số điện thoại của tôi? Họ không dám đối diện với câu hỏi của tôi? Tôi thực sự bức xúc tước cách ứng xử của chủ đầu tư cấp 1 và cấp 2” - vợ nạn nhân bức bối.

Cũng theo bà Hoa, bên cạnh trách nhiệm pháp lý của chủ đầu tư, chính là thái độ hành xử xét dưới góc độ đạo đức xã hội của đơn vị chủ quản dự án này. “Chúng tôi là người mua nhà, sinh sống tại dự án. Ít nhất, khi xảy tai nạn, trong bối cảnh dự án vẫn đang là công trường thì họ phải có trách nhiệm. Ở đây, ngoài trách nhiệm về pháp luật mà họ đương nhiên phải chịu, thì về tình người, cho thấy sự vô cảm của chủ đầu tư lớn bậc nhất ở Hà Nội” – bà Hoa đặc biệt nhấn mạnh.

Ngày 14.10 - diễn ra đối thoại giữa cư dân, chủ đầu tư, chính quyền địa phương về quy hoạch, giao thông dự án; liên quan tới TNGT của gia đình bà Hoa, chủ đầu tư HANCORP cho biết sẽ làm việc với BQL và CĐT cấp 2 để chấn chỉnh công tác An toàn lao động và cam kết sẽ có giải pháp khắc phục. “Nhưng nay đã là quá muộn, vì kể từ khi có cư dân đến sinh sống tại đây, tính đến nay đã hơn 2 năm, họ chưa hoàn thiện và để đến lúc xảy ra sự việc trầm trọng mới lên tiếng…” - bà Hoa khẳng định.

Tạp chí Thương Trường sẽ tiếp tục thông tin cụ thể tới Quý độc giả.

http://thuongtruong.com.vn/tai-nan-trong-khu-do-thi-ngoai-giao-doan-hancorp-vo-cam-va-vo-trach-nhiem-5033.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét