Thứ Hai, 30 tháng 10, 2017

Củi Yên Bái quá tươi, lò Cụ Cả bất lực

Dù không muốn nghi ngờ vào công cuộc chống tham nhũng, nhưng với những gì đang phô bày trước mắt thì muốn tin cũng khó. Rất khó.
Củi Yên Bái ẩm ướt không “bắt lửa”
Tin từ Yên Bái, ông Giám đốc “buôn chổi đót” Phạm Sỹ Quý bị kỷ luật cảnh cáo, đồng thời cho thôi chức vụ Giám đốc Sở TN&MT và điều động về làm phó Văn phòng HĐND tỉnh. Mặc dù trước đó Thanh tra chính Phủ khẳng định vụ việc sẽ “xử lý nghiêm”. Có lẽ, vua hề Sác Lô nếu sống lại cũng phải ngã mũ bái phục tài năng diễn xuất của các quan Yên Bái cũng như các quan Thanh Tra.
Ông Phạm Sỹ Quý tại buổi công bố kết luận chiều 23/10. Ảnh: Bảo Lâm.
Cứ tưởng rằng với những sai phạm đó có “xử nhẹ” thì ông Quý cũng phải bị cách chức về vườn, còn nặng thì phải truy tố. Nhưng đằng này, chỉ bị kỷ luật cảnh cáo và hạ một bậc quan. Xem ra thế lực chị em nhà họ Phạm ở Yên Bái cũng không phải vừa. Chắc do củi Yên Bái qua mấy đợt mưa lũ bị ẩm ướt không “bắt lửa” nên không thể đút vào lò.

Nhân đây cũng nhắc lại chuyện biệt phủ rộng 10.000 m2 của thiếu tướng Đặng Trần Chiêu, Giám đốc công an tỉnh Yên Bái, nó hoành tráng không kém biệt phủ của ông Quý, nhưng lâu nay không thấy báo chí nói tới, dư luận cũng im im. Cũng nhắc luôn là nhà báo Lê Duy Phong, người đưa tin về các biệt phủ quan chức Yên Bái vẫn đang bị giam dù đã hết thời hạn tạm giam 4 tháng.

Ban đầu nhiều người nghĩ rằng, ông Phạm Sỹ Quý là em trai bà Phạm Thị Thanh Trà - Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái, nếu để tỉnh Yên Bái thanh tra thì sẽ không khách quan. Thanh tra Chính phủ thanh tra sẽ đảm bảo tính khách quan, minh bạch.

Nhưng tất cả đã nhầm, dù có thay đạo diễn, diễn viên thì kịch bản vẫn thế.

Chính vì sự hi vọng đó nên khi tỉnh Yên Bái công bố mức độ kỷ luật ông Quý mọi người mới ngỡ ngàng về cái gọi là “xử lý nghiêm”. Còn dư luận thì thất vọng sau những ngày dài ngóng đợi.

Tôi đoán, giờ này ông Quý đang cười khẩy, từ nay ông có thể kê cao gối mà ngủ không phải lo lắng. Vì rằng chỉ cần một thời gian ngắn thôi, báo chí, mạng xã hội sẽ chẳng còn nhắc tới bởi còn nhiều vụ việc mới, đề tài mới nóng hơn. Mà biết đâu sau khi hết án kỷ luật ông Quý lại thăng quan tiến chức nhanh hơn, chẳng phải mười hai năm trước khi đang là Phó văn phòng Quản lý đất đai (Sở Địa Chính), ông Quý bị bắt quả tang đánh bạc nhưng rồi vẫn ngồi vào ghế giám đốc Sở.

Thực ra vụ việc này, điều cần làm rõ là: nguồn gốc tài sản của gia đình ông Quý từ đâu mà có ? Nhưng ngay đầu Thanh tra Chính phủ đã cho biết, nội dung thanh tra chỉ là làm rõ việc thực hiện quy hoạch sử dụng đất, chủ trương, chế độ chính sách, kê khai minh bạch tài sản có đúng pháp luật hay không. 

Cho nên tôi không bất ngờ với kết quả thanh tra. Chính vì vậy nên ông Quý nhận mức án kỷ luật trên cũng không có gì là ngạc nhiên. Nhớ trước đây ông Trần Văn Truyền, nguyên Tổng thanh tra Chính phủ cũng ồn ào chuyện xây “biệt phủ”, rồi cũng thanh tra, kiểm tra nhưng có làm rỏ được đâu. Cho nên đừng hi vọng gì việc làm sáng tỏ nguồn gốc tài sản của quan chức, trừ khi ai đó là đối tượng thanh trừng phe nhóm, còn không điều có sự nương nhẹ, bao che.

Vụ biệt phủ Yên Bái xử lý như vậy thì những vụ biệt phủ khác như: biệt phủ của ông Nguyễn Quốc Hùng - chủ tịch hội đồng thành viên công ty TNHH một thành viên kinh doanh nhà TP.HCM, biệt phủ của ông Nguyễn Phước Thanh - nguyên phó thống đốc Ngân Hàng Nhà nước, biệt phủ của ông Bùi Cách Tuyến – nguyên thứ trưởng Bộ TN&MT mới bị “lộ” sẽ xử lý sao đây ? Đó là còn chưa nói tới hàng chục vụ liên quan đến tài sản không minh bạch của quan chức các cấp đang làm dân chúng bất bình chưa được giải quyết.

Dù không muốn nghi ngờ vào công cuộc chống tham nhũng, nhưng với những gì đang phô bày trước mắt thì muốn tin cũng khó. Rất khó.

Đ.An

1 nhận xét:

  1. Ngu không biết đường làm bằng người ta hãy im đi kẻo có ngày ăn cơm hẩm.

    Trả lờiXóa