Thứ Hai, 30 tháng 10, 2017

(84) Sai lầm của ông Chung: Kiến nghị Tổng bí thư

Đơn thư kiến nghị Tổng bí thư và các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước
Tiếp tục kiến nghị, yêu cầu ông Chung, chủ tịch UBND tp Hà Nội hủy bỏ quyết định 905/QĐ-QHKT ngày 22/5/2017 về việc điều chỉnh quy hoạch chi tiết khu Đoàn ngoại giao, phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm, thành phố Hà Nội, ngày 27/10/2017, tôi đã gửi thư dưới đây tới 18 đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước, với hy vọng các đồng chí nhân dịp cùng nhau dự kỳ họp Quốc hội hiện tại, sẽ thảo luận và có ý kiến giúp đỡ cư dân Đoàn ngoại giao. Danh sách các đồng chí được gửi thư gồm:

1) Tổng bí thư
2) Chủ tịch Quốc hội,
3) Chủ nhiệm ủy ban kiểm tra trung ương, Thường trực ban bí thư
4) Trưởng ban đối ngoại trung ương (nhấn mạnh ý nghĩa đối ngoại của khu ĐNG)
5) Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ ngoại giao
6) Chủ nhiệm Ủy ban đối ngoại của Quốc hội
7) Trưởng ban Dân nguyện của Quốc hội
8) Chủ nhiệm Ủy ban pháp luật của Quốc hội
9) Chủ nhiệm Ủy ban tư pháp của Quốc hội
10) Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội
11) Trưởng ban nội chính trung ương
12) Bí thư thành ủy kiêm trưởng đoàn đại biểu QH Hà Nội
13) Chủ tịch Hội đồng nhân dân tp Hà Nội
14) Bộ trưởng Bộ xây dựng
15) Tổng biên tập Báo Nhân dân
16) Chủ tịch Ủy ban trung ương Mặt trận tổ quốc VN
17) Tổng thanh tra chính phủ
18) Đại biểu QH Trương Trọng Nghĩa.


Nội dung thư đã gửi:

LÊ VIỆT ĐỨC
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Trưởng ban quản trị tòa N03T8
Căn hộ 2010, Tòa N03T8, Khu Đoàn ngoại giao, phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
––––––––––––––––
Hà nội, ngày 27 tháng 10 năm 2017







ĐƠN KIẾN NGHỊ VỀ VIỆC PHÁ VỠ QUY HOẠCH, KHÔNG CÓ
ĐƯỜNG VÀO NỘI ĐÔ VÀ AN NINH, AN TOÀN, VỆ SINH CHO
CƯ DÂN KHU ĐOÀN NGOẠI GIAO, PHƯỜNG XUÂN TẢO,
QUẬN BẮC TỪ LIÊM, HÀ NỘI

Kính gửi:  Đồng chí Trần Quốc Vượng
                Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Trung ương
                Thường trực Ban bí thư
      Ban chấp hành trung ương Đảng cộng sản Việt Nam
Kính thưa đồng chí Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra, Thường trực Ban bí thư,
Trước tiên, tôi xin mạnh dạn thay mặt toàn thể cộng đồng khoảng 3000 cư dân đang sống trong khu Đoàn ngoại giao (ĐNG), gửi đến đồng chí những lời chào và lời chúc tốt đẹp nhất. Kính chúc đồng chí luôn luôn khỏe mạnh và hạnh phúc, tiếp tục lãnh đạo Đảng và Nhà nước đạt được nhiều thành tựu cao hơn nữa, sớm đưa đất nước ta trở thành một nước văn minh, hiện đại, xứng đáng với truyền thống hào hùng của dân tộc. Chúng tôi tin tưởng chắc chắn rằng những việc làm tốt của đồng chí luôn luôn được người dân trong và ngoài nước ghi nhận và ủng hộ.
Tôi tên là Lê Việt Đức, cán bộ Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã nghỉ hưu, hiện nay làm giáo viên cơ hữu trường Đại học Thăng Long, đang ở tại căn số 2010, tòa nhà N03T8, khu ĐNG. Tôi là đảng viên, hiện là phó bí thư chi bộ Hội phát triển hợp tác kinh tế Việt Nam - Lào – Campuchia. Trong thời gian công tác tại Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tôi phụ trách quan hệ giữa Bộ với Chính phủ và Quốc hội nên được tham dự nhiều cuộc họp của các cơ quan trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ; do đó tôi hiểu đồng chí là người rất trăn trở với tình hình đất nước, đang toàn tâm toàn sức tìm giải pháp đưa đất nước sớm vượt qua được giai đoạn khó khăn hiện nay, trở lại quỹ đạo phát triển cân bằng, bền vững. Đặc biệt, tôi rất ủng hộ đồng chí là người nói đi đôi với làm. Không chỉ được nghe những lời nói rất hợp lòng dân của đồng chí, người dân còn thấy đồng chí luôn luôn hành động vì quyền lợi và cuộc sống của dân, đặt lợi ích của dân lên hàng đầu, kiên quyết chống lại các nhóm lợi ích, nhất là các nhóm lợi ích trong các lĩnh vực nhạy cảm hiện nay như giao thông và xây dựng.
Tôi gửi thư này tới đồng chí để báo cáo trong hơn một năm qua, tôi đã nhiều lần gửi đơn, thư trình bày các bức xúc và kiến nghị của cư dân Đoàn ngoại giao tới các cấp chính quyền, trong đó có 2 lần gửi tới Thủ tướng Chính phủ, 3-4 lần tới Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, nhưng đến nay tôi vẫn không hề nhận được thông tin phản hồi từ những nơi gửi đơn thư tới, trong khi các bức xúc của cư dân ngày càng chồng chất và dư luận cả nước cũng đang rất xôn xao. Đài truyền hình trung ương VTV, Đài phát thanh và truyền hình Hà Nội HTV, đài truyền hình VTC1, các báo Vietnamnet, Vnexpress, The Leader, Dân Trí, Pháp luật, Tiền phong, Cafef, Lao động và rất hàng chục báo khác, nhiều trang báo mạng và trang facebook đã liên tục đưa tin về những bức xúc tại khu ĐNG. Ngày 8/10/2017, hàng trăm cư dân ĐNG đã xuống đường tuần hành căng các biểu ngữ “Phản đối thay đổi quy hoạch”, “Phản đối biến đất công cộng thành chung cư”, “Đường của cư dân đâu ?”, “Cư dân cần đường, cần ánh sáng, cần khu vui chơi”...
Mặt khác, qua đơn thư này, tôi cũng hy vọng đồng chí hiểu được tình hình khu Đoàn ngoại giao và đề nghị đồng chí trực tiếp có ý kiến chỉ đạo, can thiệp với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền giúp cư dân giải tỏa những bức xúc nêu trên. Những bức xúc và kiến nghị chính của cư dân Đoàn ngoại giao đề nghị đồng chí giúp đỡ giải quyết là:
(i) Yêu cầu Chủ tịch UBND tp Hà Nội thu hồi lại Quyết định số 2905/QĐ-QHKT ngày 22/5/2017 về việc phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết khu NGĐ, tiếp tục thực hiện dự án Đoàn ngoại giao theo Quyết định số 368/2010/QĐ-UBND của Chủ tịch UBND tp Hà Nội. Theo cư dân ĐNG, Quyết định số 2905/QĐ-QHKT vừa vi phạm cam kết với khách hàng đã mua nhà tại khu ĐNG, vừa trái với lòng dân và vừa ảnh hưởng xấu tới uy tín quốc tế của Việt Nam.
(ii) Yêu cầu Chủ tịch UBND tp Hà Nội chỉ đạo các Sở, Ban ngành và chủ đầu tư khẩn trương thi công kết nối hạ tầng khu ĐNG với đường Xuân La theo hai tuyến Đỗ Nhuận – Xuân La và Nguyễn Văn Huyên – Xuân La, đồng thời tháo hàng rào tôn, mở con đường đã hoàn thành thông từ khu ĐNG ra đường Võ Chí Công để cư dân ĐNG có lối đi thuận tiện và an toàn vào trung tâm thủ đô.
(iii) Kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban kiểm tra trung ương Đảng hoặc cơ quan, tổ chức có thẩm quyền tổ chức thanh tra toàn diện công tác xây dựng và quản lý khu ĐNG; đặc biệt thanh tra tập trung vào việc lập quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch và tổ chức thực hiện quy hoạch, trong đó yêu cầu Chủ tịch UBND tp Hà Nội giải trình việc ban hành Quyết định số 2905/QĐ-QHKT ngày 22/5/2017 nhằm chuyển tất cả các ô đất công cộng thành các tòa nhà cao tầng và khu đầu mối kỹ thuật thành Bệnh viện U bướu quốc tế Việt Nam – Nhật Bản, tức là biến đất công cộng thành đất kinh doanh thương mại.
Dưới đây tôi xin giải trình một số nội dung liên quan tới ba kiến nghị trên.
I- QUYẾT ĐỊNH SỐ 2905/QĐ-QHKT NGÀY 22/5/2017 CỦA CHỦ TỊCH UBND TP HÀ NỘI VỪA VI PHẠM CAM KẾT VỚI KHÁCH HÀNG ĐÃ MUA NHÀ TẠI KHU ĐNG, VỪA TRÁI VỚI LÒNG DÂN, VỪA ẢNH HƯỞNG TỚI UY TÍN QUỐC TẾ CỦA VIỆT NAM
1) Một quyết định vi phạm cam kết với khách hàng, trái với lòng dân
Chắc đồng chí đã biết, dự án khu đô thị ĐNG có quy mô rất lớn, do Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội làm chủ đầu tư cấp 1. Theo quy hoạch được duyệt, khu chung cư và các tòa nhà cao tầng gồm 36 tòa, là nơi ở và làm việc của không dưới 20 nghìn dân, trong đó có hàng nghìn người nước ngoài… Quy hoạch chi tiết đầu tiên của dự án ĐNG được Chủ tịch UBND tp Hà Nội phê duyệt ngày 20/04/2000 tại Quyết định số 39/2000/QĐ-UB. Tiếp theo, ngày 10/4/2006 và ngày 22/01/2010, Chủ tịch UBND tp Hà Nội đã có các Quyết định số 46/2006/QĐ-UB và số 368/2010/QĐ-UBND phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết khu ĐNG.
Theo quy hoạch điều chỉnh tại Quyết định số 368, ô đất CC2 là đất công cộng dịch vụ, mật độ xây dựng 20,5%, nhà cao tối đa 5 tầng, dự kiến sẽ xây 6 sân tennis và nhà thi đấu thể thao. Ô đất CC3-4 là đất công cộng dịch vụ, nằm trong công viên ĐNG, mật độ xây dựng 20,5%, nhà cao tối đa 5 tầng, dự kiến sẽ xây bể bơi ngoài trời. Ô đất CC5 là đất công cộng dịch vụ thương mại, mật độ xây dựng 30%, nhà cao tối đa 7 tầng, dự kiến sẽ xây 6 sân tennis và trung tâm thương mại dịch vụ. Ô đất ĐMKT1 có chức năng đầu mối kỹ thuật, dự kiến sẽ xây dựng trạm biến thế điện cho cả khu ĐNG...
Có thể nói gần như 100% cư dân khu ĐNG khi quyết định mua nhà tại đây đều căn cứ theo quy hoạch tại Quyết định số 368. Khi mua nhà, người dân đã được chủ đầu tư, nhà môi giới của các trung tâm bất động sản thuộc chủ đầu tư cấp 1 và cấp 2... giới thiệu chi tiết quy hoạch trên cùng với nhiều tiện ích khác vô cùng hấp dẫn khác. Đây chính là cam kết của chính quyền và chủ đầu tư với khách hàng, là cơ sở pháp lý để người dân quyết định bỏ tiền ra mua nhà.
Đến nay, sau 7 năm xây dựng và bán nhà (2010-2017), có thể nói tuyệt đại đa số các căn hộ đã được chủ đầu tư bán hết cho khách hàng. Người dân về ở mặc dù còn nhiều bức xúc, nhưng vẫn tạm yên lòng vì tin tưởng sẽ được hưởng những tiện ích nêu trên.
Tuy nhiên, tháng 8/2017 toàn thể cư dân ĐNG đã bị chấn động vì xuất hiện thông tin Chủ tịch UBND tp Hà Nội đã có Quyết định số 2905/2017/QĐ-QHKT ngày 22/5/2017 phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết khu ĐNG, trong đó tất cả các tiện ích nêu trên bị hủy bỏ. Cụ thể, ô đất CC2 được chuyển thành đất xây nhà cao tầng, mật độ xây dựng tăng vọt lên 40%. Ô đất CC3-4 được chuyển thành đất xây nhà cao 15 tầng + 3 tầng hầm, mật độ xây dựng tăng vọt lên 35%. Đặc biệt nghiêm trọng là ô đất CC5 được chuyển thành đất xây nhà cao 27 tầng + 3 tầng hầm, mật độ xây dựng tăng vọt lên 41%. Riêng với tòa 27 tầng này, dân số khu ĐNG sẽ tăng thêm 1.505 người. Cuối cùng, ô đất ĐMKT1 được điều chỉnh thành đất công cộng đô thị, mật độ xây dựng tăng vọt lên 40%; hiện nay đang thi công xây dựng bệnh viện U bướu quốc tế Việt Nam – Nhật Bản cao 12 tầng + 2 tầng hầm.
Việc chuyển các ô đất trên thành các tòa nhà cao tầng để ở và làm văn phòng, dịch vụ sẽ làm mật độ xây dựng khu vực ĐNG trở nên quá cao. Khu đô thị NGĐ sẽ trở thành một khu đầy ắp các tòa nhà cao tầng, mất hoàn toàn giá trị của một đô thị văn minh, hiện đại nằm ngay cửa ngõ ra vào thủ đô Hà Nội. Số người đến ở, làm việc, mua sắm, giao dịch sẽ tăng lên khủng khiếp, gây sức ép cực lớn về môi trường và kết cấu hạ tầng của khu ĐNG. Nếu thực hiện Quyết định 2905, mật độ dân cư trên địa bàn ĐNG sẽ tăng vọt, lên khoảng 43.000 người/km2, so với trung bình của quận Bắc Từ Liêm là 7.400 người/km2 và toàn tp Hà Nội là 2.200 người/km2.
Với Quyết định số 2905/QĐ-QHKT, chính quyền Hà Nội và chủ đầu tư dự án đã vi phạm cam kết với người dân vì đã bán các căn hộ cho dân mà không kèm theo các công trình tiện ích đã cam kết trong Quyết định số 368/QĐ-UBND ngày 22/01/2010 của Chủ tịch UBND tp Hà Nội về việc phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chi tiết khu ĐNG. Rõ ràng đây là một quyết định không được lòng dân.
2) Một quyết định vi phạm pháp luật
Cần phải khẳng định Quyết định số 2905/2017/QĐ-QHKT được xây dựng thiếu cơ sở pháp lý. Khoản 2 Điều 14 Nghị định số 11/2013/NĐ-CP ngày 14/01/2013 của Chính phủ về quản lý đầu tư phát triển đô thị yêu cầu “Việc điều chỉnh quy hoạch chi tiết của dự án phải tuân thủ các quy định của pháp luật về quy hoạch đô thị và phải bảo đảm không làm vượt quá khả năng đáp ứng của hệ thống hạ tầng đô thị được xác định tại đồ án quy hoạch đô thị đã được phê duyệt, không làm ảnh hưởng xấu đến cảnh quan đô thị hoặc làm giảm chất lượng sống của cư dân trong khu vực”. Rõ ràng việc biến các ô đất công cộng xây dựng các công trình phúc lợi chung thành các tòa nhà cao tầng để ở và kinh doanh thương mại sẽ ảnh hưởng xấu đến cảnh quan đô thị và làm giảm chất lượng sống của cư dân trong khu vực, không thể chấp nhận được đối với cư dân ĐNG.
Mặt khác, Điều 16 Luật Xây dựng sửa đổi năm 2014 quy định “cơ quan, tổ chức lập quy hoạch xây dựng, chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng có trách nhiệm lấy ý kiến cơ quan, tổ chức, cá nhân và cộng đồng dân cư có liên quan về nhiệm vụ và đồ án quy hoạch xây dựng. Các ý kiến đóng góp phải được tổng hợp đầy đủ, có giải trình, tiếp thu và báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét trước khi quyết định phê duyệt. Đại diện cộng đồng dân cư có trách nhiệm tổng hợp ý kiến của cộng đồng dân cư theo quy định của pháp luật về thực hiện dân chủ ở cơ sở”.
Điều 39 về trình tự điều chỉnh cục bộ quy hoạch xây dựng cũng quy định rõ: “Cơ quan tổ chức lập quy hoạch xây dựng lập báo cáo nội dung và kế hoạch điều chỉnh cục bộ quy hoạch xây dựng, tổ chức xin ý kiến cộng đồng dân cư trong khu vực điều chỉnh quy hoạch và khu vực xung quanh có ảnh hưởng trực tiếp và trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch xây dựng xem xét, quyết định việc điều chỉnh cục bộ quy hoạch xây dựng”.
Việc lấy ý kiến cư dân về quy hoạch xây dựng nhằm thể hiện tính dân chủ, công khai, minh bạch trong công tác quy hoạch. Do đó, ngoài việc lấy ý kiến các chuyên gia, nhà khoa học, cơ quan, tổ chức có liên quan nhằm bảo đảm chất lượng quy hoạch thì việc lấy ý kiến của người dân trong khu vực bị tác động bởi quy hoạch là rất cần thiết để bảo vệ quyền lợi của họ.
Về vai trò của Hội đồng nhân dân các cấp trong việc phê duyệt nhiệm vụ và đồ án quy hoạch xây dựng, khoản 4 Điều 34 quy định “Ủy ban nhân dân các cấp tổ chức lập quy hoạch xây dựng có trách nhiệm báo cáo Hội đồng nhân dân cùng cấp trước khi quy hoạch này được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét, phê duyệt”.
Ngoài ra, Điều 42 quy định đồ án quy hoạch xây dựng được phê duyệt phải được công bố thông tin trên trang thông tin điện tử của cơ quan quản lý nhà nước về quy hoạch xây dựng. Ngoài hình thức trên, người có thẩm quyền còn quyết định các hình thức công bố công khai quy hoạch xây dựng như trưng bày công khai, thường xuyên, liên tục các pa-nô, bản vẽ, mô hình tại nơi công cộng, tại cơ quan quản lý quy hoạch xây dựng các cấp, Ủy ban nhân dân cấp xã đối với quy hoạch chi tiết xây dựng; in ấn, phát hành rộng rãi bản đồ quy hoạch xây dựng, quy định về quản lý quy hoạch xây dựng được phê duyệt.
Trên thực tế, tất cả các cơ sở pháp lý nêu trên hầu như không được các cơ quan nhà nước Hà Nội và chủ đầu tư thực hiện hoặc chỉ thực hiện một cách hình thức để đảm bảo đúng “quy trình”. Ví dụ ngày 14/11/2016, UBND phường Xuân Tảo đã tổ chức lấy ý kiến cộng đồng cư dân về việc điều chỉnh quy hoạch kiến trúc các ô đất ĐMKT1, CC2, CC3-4 và CC5. Tham dự chỉ có 10 người dân và khoảng 15 quan chức trong bộ máy chính quyền, tổ dân phố. Tất cả những người này đều không phải cư dân khu ĐNG vì họ sống tại các tổ dân phố nằm dọc phố Xuân Đỉnh, không ai ở trong khu ĐNG. Chính quyền chứ không phải đại diện cộng đồng dân cư đứng ra tổng hợp ý kiến của cộng đồng dân cư theo quy định của pháp luật về thực hiện dân chủ ở cơ sở. Các Hội đồng nhân dân không được hỏi ý kiến. Quyết định số 2905/2017/QĐ-QHKT và hàng loạt văn bản pháp lý liên quan không được công bố công khai trên trang thông tin điện tử của cơ quan quản lý nhà nước về quy hoạch xây dựng (UBND tp Hà Nội, Sở Quy hoạch kiến trúc Hà Nội, Sở Xây dựng Hà Nội, UBND quận Bắc Từ Liêm, UBND phường Xuân Tảo...).
Đặc biệt cư dân tòa nhà N03T8 chúng tôi đã và đang hết sức bức xúc. Chúng tôi đã về đây sinh sống từ tháng 6/2015, đã tham gia sinh hoạt trong tổ dân phố số 1 phường Xuân Tảo, đã tham gia bầu cử Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp tháng 5/2016, nhưng khi tổ chức tất cả các cuộc lấy ý kiến người dân, chính quyền đều coi cư dân ĐNG như không tồn tại.
Việc UBND tp Hà Nội cho phép Bệnh viện U bướu quốc tế Việt Nam – Nhật Bản động thổ vào ngày 2/3/2017 là hoàn toàn vi phạm pháp luật. Tại thời điểm đó, khi chưa có Quyết định số 2905/2017/QĐ-QHKT, ô đất đó được quy hoạch xây dựng trạm biến thế điện cho cả khu ĐNG. Chủ tịch UBND Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Y tế và nhiều quan chức Hà Nội đã trực tiếp tham dự lễ động thổ này bất chấp lễ động thổ vi phạm pháp luật.
3) Một quyết định làm giảm uy tín quốc tế của Việt Nam
Theo Quyết định số 39/2000/QĐ-UB ngày 20/04/2000 của Chủ tịch UBND Hà Nội về việc phê duyệt quy hoạch chi tiết khu Đoàn ngoại giao, dự án ĐNG chỉ có ba mục tiêu, đều là các mục tiêu phục vụ công tác đối ngoại của Đảng và Nhà nước:
(i) Bảo đảm nhu cầu về trụ sở cho các đại sứ quán, các tổ chức quốc tế và tổ chức phi chính phủ lập văn phòng tại Hà Nội về chỗ ở và các công trình công cộng, trường học và cây xanh thể thao cho Đoàn ngoại giao, các tổ chức quốc tế góp phần phục vụ công tác đối ngoại của Nhà nước.
(ii) Tăng cường công tác quản lý, đảm bảo yêu cầu an ninh và phù hợp với trách nhiệm được ghi trong công ước quốc tế.
(iii) Huy động mọi nguồn vốn, kể cả nguồn vốn nước ngoài để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ nâng cao giá trị sử dụng nhà đất, nhanh chóng xây dựng và đưa các công trình khai thác để thu hồi vốn vừa làm tốt công tác phục vụ chính trị đối ngoại vừa mang lại hiệu quả kinh tế cao.
Trên thực tế, trong các trang thông tin quảng cáo của chính quyền Hà Nội và chủ đầu tư các cấp, khu Đại sứ quán ngoại thuộc dự án ĐNG được liên kết với các công viên Hòa Bình, Hữu Nghị, Hồ Tây tạo thành một quần thể hài hòa và làm nổi bật cấu trúc xanh của dự án ĐNG. Mật độ xây dựng thấp ở khu ĐNG chính là nhờ cấu trúc xanh của khu Đại sứ quán này. Mặt khác, chính quyền và chủ đầu tư các cấp đều tuyên truyền rộng rãi khu vực dự án ĐGN sẽ được bảo vệ bằng một hệ thống an ninh tốt nhất thủ đô, cũng tức là tốt nhất cả nước. Đây đều là những cam kết tinh thần để chính phủ các nước đối tác và các tổ chức tế quyết định đặt đại sứ quán và trụ sở của họ ở đây.
Việc điều chỉnh quy hoạch theo Quyết định số 2905/2017/QĐ-QHKT chắc chắn sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của Đảng và Nhà nước khi chính quyền Hà Nội và chủ đầu tư các cấp không thực hiện đúng những cam kết nêu trên đối với các nước và các tổ chức quốc. Có thể nói cả ba mục tiêu đối ngoại trên bị vứt bỏ. Toàn khu ĐNG sẽ đầy ắp các tòa nhà cao tầng, cấu trúc xanh hoàn toàn biến mất. Mật độ dân cư trở nên quá lớn, công tác an ninh, an toàn, vệ sinh, giao thông... cho các cán bộ đại sứ quán và tổ chức quốc tế chắc chắn sẽ không được đảm bảo như dự kiến. Việc cắt giảm các diện tích đất xây dựng các công trình tiện ích xã hội như nhà trẻ, trường học, khu vui chơi giải trí... sẽ tạo áp lực quá tải lên hạ tầng đô thị toàn khu ĐNG, chắc chắn sẽ không đáp ứng các điều kiện phát triển lâu dài của khu vực ĐNG cũng như toàn thành phố Hà Nội như kinh nghiệm chúng ta đều thấy. 
4) Kiến nghị cụ thể
Cư dân ĐNG khẩn thiết đề nghị đồng chí:
(i) Yêu cầu Chủ tịch UBND tp Hà Nội trực tiếp báo cáo, giải trình trước cộng đồng dân cư khu ĐNG quá trình nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch, các căn cứ và nội dung điều chỉnh, dẫn tới việc ban hành Quyết định số 2905/QĐ-QHKT ngày 22/5/2017 về việc phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết khu ĐNG.
(ii) Yêu cầu Chủ tịch UBND tp Hà Nội tổ chức lấy ý kiến rộng rãi cộng đồng cư dân ĐNG về Quyết định số 2905/QĐ-QHKT. Nếu đa số cư dân ĐNG phản đối Quyết định trên thì yêu cầu Chủ tịch UBND tp Hà Nội thu hồi lại Quyết định.
(iii) Yêu cầu Thủ tướng chính phủ hoặc giao Ủy ban kiểm tra trung ương Đảng tổ chức thanh tra toàn diện công tác xây dựng và quản lý khu ĐNG, đặc biệt thanh tra tập trung vào việc lập quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch và tổ chức thực hiện quy hoạch.
II- BỨC XÚC VÌ KHÔNG CÓ ĐƯỜNG VÀO NỘI ĐÔ
1) Bán nhà mà không làm đường cho dân đi là vi phạm pháp luật
Như đã trình bày ở trên, bức xúc lớn thứ hai của cư dân khu ĐNG là những bất cập về giao thông, đặc biệt là tình trạng không có đường nối vào trung tâm thủ đô. Trong cuộc tuần hành ngày 8/10 vừa qua, hàng trăm biểu ngữ “Đường của cư dân đâu ?”, “Cư dân cần đường đi”... đã được cư dân ĐNG trương lên; điều này phản ánh bức xúc rất cao độ của người dân.
Theo cam kết khi ký hợp đồng bán nhà cho cư dân, đối với những tòa nhà đầu tiên, chủ đầu tư phải bàn giao nhà cho các cư dân từ năm 2011-2012, nhưng thực tế những cư dân đầu tiên được về ở bắt đầu từ tháng 7/2015.
Tính đến nay, nhiều cư dân đã sống ở khu ĐNG được hơn 2 năm, nhưng khu ĐNG vẫn chưa có đường giao thông thuận tiện kết nối với nội đô để đảm bảo cuộc sống và lao động hàng ngày. Toàn khu ĐNG chỉ có một tuyến đi duy nhất là ra đường Đỗ Nhuận rồi ra tiếp đường Phạm Văn Đồng. Tuyến đường này chạy ngược chiều so với hướng vào trung tâm thành phố nên để đi làm, đưa con đi học, đi mua sắm, đi khám chữa bệnh, đi thăm người họ hàng, người thân và bạn bè... cư dân đều phải đi vòng thêm hàng chục km (ra đường Phạm Văn Đồng rồi đi tiếp theo đường Hoàng Quốc Việt). Mặt khác, từ lâu đường Phạm Văn Đồng đã nổi tiếng là quá chật hẹp, mật độ giao thông rất đông; thường xuyên ách tắc và nhiều tai nạn nghiêm trọng. Đặc biệt, dự án mở rộng đường Phạm Văn Đồng đã triển khai được hơn 1 năm, nay đang bắt đầu sang giai đoạn thi công quyết liệt, nên ách tắc giao thông trước lối ra duy nhất của khu ĐNG đang diễn ra hàng ngày, hàng giờ. Ách tắc, thiếu đường giao thông không chỉ ảnh hưởng lớn đến đời sống, sinh hoạt của trên 3000 cư dân mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn cho toàn khu ĐNG.
Mặt khác, bao quanh khu ĐNG là hàng loạt công trình xây dựng nhà cao tầng và nhà ở quy mô lớn khác như khu đô thị Tây Hồ Tây, khu đô thị Kosmo Tây Hồ, các tòa nhà của Tổng công ty 789 quân đội, các tòa nhà của UBND phường Xuân Tảo... Tất cả các khu và tòa nhà đang xây dựng này đều liên thông với khu ĐNG, cùng sử dụng chung cơ sở hạ tầng giao thông trong khu ĐNG và đều chưa có kết cấu hạ tầng kết nói với hệ thống hạ tầng chung của quận Bắc Từ Liêm và quận Tây Hồ. Do đó giao thông trong khu ĐNG rất chồng chéo, cư dân phải giao thông chung với các đoàn xe chở máy móc, đất đá, rác thải và vật liệu xây dựng; đã từng xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trong và xung quanh khu ĐNG. Điều nghiêm trọng là do hạ tầng giao thông chưa được bàn giao cho chính quyền nên xe cộ được phép lưu thông hoàn toàn tự do, không cần tuân thủ luật giao thông đường bộ; tai nạn giao thông ở đây không được chính quyền xem là tai nạn giao thông mà chỉ là tai nạn lao động trong công trường.
Về luật, theo quy định tại Khoản 3 Điều 13 Luật kinh doanh bất động sản năm 2014 về Trách nhiệm của chủ đầu tư dự án kinh doanh bất động sản, Chủ đầu tư dự án kinh doanh bất động sản chỉ được phép bàn giao nhà, công trình xây dựng cho khách hàng khi đã hoàn thành xong việc xây dựng nhà, công trình xây dựng và các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo tiến độ ghi trong dự án đã được phê duyệt, bảo đảm kết nối với hệ thống hạ tầng chung của khu vực.
Mặt khác, các Điều 17 và 18 Nghị định số 11/2013/NĐ-CP ngày 14/01/2013 của Chính phủ về quản lý đầu tư phát triển đô thị khi quy định nghĩa vụ của chủ đầu tư cấp 1 và cấp 2 đã nêu rõ các chủ đầu tư có trách nhiệm “Đảm bảo kết nối tạm thời giữa hạ tầng kỹ thuật trong khu vực dự án với hệ thống hạ tầng kỹ thuật ngoài phạm vi dự án trong trường hợp hệ thống hạ tầng kỹ thuật ngoài phạm vi dự án chưa được đầu tư theo đúng quy hoạch được duyệt”.
Trong chỉ đạo điều hành, các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước cũng rất quan tâm tới vấn đề này. Đặc biệt, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thường xuyên nhấn mạnh “phải làm hạ tầng thì mới làm nhà cao tầng. Quy hoạch phải theo đúng tiêu chí quy hoạch. Không phải cứ làm nhà cao tầng là không có đường đi” (phát biểu tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2016 và triển khai nhiệm vụ năm 2017 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư đầu năm 2017) hoặc “không cấm xây dựng nhà cao tầng, nhưng trước hết phải có hạ tầng kết nối đồng bộ”, “việc khai thác quỹ đất tại số 148 Giảng Võ cần phải đạt mục tiêu đáp ứng yêu cầu phát triển một khu đô thị hiện đại, đặc biệt có hệ thống kỹ thuật và hạ tầng xã hội đồng bộ, nhất là phải có các công trình hạ tầng kết nối thống nhất” (kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về việc quy hoạch chi tiết xây dựng tại số 148 Giảng Võ, Hà Nội)...
Mặc dù vậy, đến nay, tất cả các đường của khu ĐNG đều chưa được kết nối với hệ thống hạ tầng chung của khu vực, trừ hướng Tây nối ra đường Phạm Văn Đồng. Thực tế, tuyến ra đường Phạm Văn Đồng đã được thành phố đầu tư xây dựng từ trước cùng với khu công viên Hòa Bình, Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội chưa đầu tư làm bất kỳ tuyến đường nào nối khu ĐNG với các tuyến đường cư dân cần sử dụng hàng ngày là Võ Chí Công và Xuân La.
Trước nhu cầu cực kỳ cấp bách của cư dân, từ tháng 9/2016 đến nay, chúng tôi đã liên tục gửi nhiều đơn thư kiến nghị UBND tp Hà Nội và Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội đề nghị khẩn trương đầu tư các tuyến đường nối khu ĐNG với các đường Võ Chí Công và Xuân La. Bất hạnh thay, chúng tôi đã không nhận được bất kỳ phản hồi nào từ các cơ quan, doanh nghiệp này. Chỉ sau cuộc tuần hành ngày 8/10/2017, Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội mới có ý kiến trả lời, khẳng định việc làm đường nối ra Xuân La và đường 60m nối ra Võ Chí Công không nằm trong phạm vi dự án, không thuộc trách nhiệm đầu tư của chủ đầu tư.
Tại cuộc họp chung ngày 14/10/2017 giữa cư dân và chủ đầu tư có sự tham gia của chính quyền phường và quận, người dân đã nêu ra hàng loạt chất vấn đối với chủ đầu tư như:
(i) Tại sao khi tuyên truyền bán các căn hộ của dự án, chủ đầu tư các cấp đều nhấn mạnh dự án sẽ có nhiều con đường kết nối với các tuyến đường ngoài dự án và chúng sẽ sớm được hoàn thành để người dân yên tâm mua nhà ở đây. Trong tất cả các bản đồ quảng cáo bán hàng của dự án, các tuyến đường này đều được mô tả kỹ càng và được các nhân viên bán hàng quảng cáo rất hoành tráng để hấp dẫn người mua.
(ii) Chủ đầu tư khẳng định các tuyến đường trên không thuộc trách nhiệm đầu tư của họ, vậy nếu họ không làm đường thì người dân sẽ đi đường nào vào nội đô? Chẳng nhẽ chủ đầu tư chỉ làm nhà để bán mà không cần làm đường ? Tại sao chủ đầu tư không ghi rõ điều này trong các hợp đồng mua bán ? Chắc chắc cư dân sẽ không mua nhà khi biết chủ đầu tư không làm đường cho cư dân.
(iii) Nếu chủ đầu tư làm nhà không có đường cho dân đi, liệu các cấp chính quyền có phê duyệt dự án không ? Chắc chắn là không vì điều này sẽ vi phạm quy định tại các Điều 17 và 18 Nghị định số 11/2013/NĐ-CP đã trích dẫn ở trên.
(iv) Theo quy định của pháp luật, chủ đầu tư là người chịu trách nhiệm toàn diện về công trình, dự án. Trong quá trình triển khai, chủ đầu tư phải thường xuyên lắng nghe, lấy ý kiến cư dân, giải quyết trong phạm vi quyền hạn của mình. Nếu vấn đề nằm ngoài phạm vi quyền hạn của mình thì báo cáo cấp có thẩm quyền giải quyết. Do đó, chủ đầu tư phải có trách nhiệm tập hợp ý kiến cư dân, báo cáo UBND tp Hà Nội giải quyết tình trạng không có đường cho dân đi.
Thiết nghĩ, tất cả những trả lời quanh co về thẩm quyền, trách nhiệm... của chủ đầu tư đều là ngụy biện và phi lý. Luật pháp đã quy định rõ trước khi đưa cư dân về ở, chủ đầu tư phải đảm bảo đời sống sinh hoạt an toàn và đường giao thông được kết nối với hệ thống hạ tầng chung của khu vực. Đưa 3000 dân về ở, sống chung giữa một đại công trường đang thi công từ 2 năm nay mà thiếu các biện pháp đảm bảo an toàn đồng thời chưa có đường giao thông kết nối với khu vực chắc chắn vi phạm pháp luật và các ý kiến chỉ đạo của các đồng chí lãnh đạo Đảng và nhà nước.
Theo cư dân, việc làm các tuyến đường kết nối với đường Xuân La là trách nhiệm và nằm trong tầm tay của Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội. Các đoạn kết nối này chỉ dài khoảng 170m, không phải làm cống ngầm và các công trình phức tạp... nên nếu thực sự cầu thị, thực sự quan tâm đến đời sống và quyền lợi của dân, thì chính quyền Hà Nội và Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội có thể hoàn thành rất nhanh.
Trong khi Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội kiên trì không làm đường cho cư dân đi thì cư dân đều nhận thấy đoạn kết nối từ khu ĐNG ra đường Võ Chí Công đã được chủ đầu tư khu đô thị Tây Hồ Tây thi công xong giai đoạn I từ tháng 7/2017. Mặt bằng rộng khoảng 12m; đến nay đã được rải nhựa hoàn chỉnh, đã có phân làn cứng cho xe cơ giới và người đi bộ, đã cắm các cọc tiêu hai bên đường, chỉ thiếu hệ thống chiếu sáng... Trên thực tế, đoạn đường này đã được chủ đầu tư dự án Tây Hồ Tây cho phép cư dân của họ sử dụng.
Như vậy khác với Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội, chủ đầu tư khu đô thị Tây Hồ Tây đã làm đường trước khi đưa dân vào ở. Tại sao Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội không học tập tinh thần trách nhiệm của của đầu tư THT đối với dân. Nếu không làm được một tuyến hoàn chỉnh ra Xuân La thì Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội hoàn toàn có thể mở một tuyến kết nối tạm thời như chủ đầu tư dự án THT đã làm.
Vì đoạn đường nối từ khu ĐNG ra đường Võ Chí Công là đường của nhà nước, được đầu tư theo hình thức BT nên nếu như nó đã đủ tiêu chuẩn cho cư dân THT sử dụng thì cư dân ĐNG cũng kiến nghị được phép sử dụng.
2) Kiến nghị cụ thể
Cư dân ĐNG khẩn thiết đề nghị đồng chí:
(i) Yêu cầu Chủ tịch UBND tp Hà Nội chỉ đạo các Sở, Ban ngành và Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội khẩn trương thi công kết nối hạ tầng khu ĐNG với đường Xuân La theo hai tuyến Đỗ Nhuận – Xuân La và Nguyễn Văn Huyên – Xuân La trong thời gian sớm nhất;
(ii) Yêu cầu Chủ tịch UBND tp Hà Nội làm việc với Chủ đầu tư dự án Tây Hồ Tây để thống nhất tháo hàng rào tôn, mở con đường đã hoàn thành thông từ khu ĐNG ra đường Võ Chí Công để cư dân ĐNG có lối đi thuận tiện và an toàn vào trung tâm thủ đô. Đã đến lúc chính quyền Hà Nội và chủ đầu tư không thể để 3000 dân cư khu ĐNG không có đường vào nội đô như hiện nay.
III- BỨC XÚC VÌ THIẾU AN TOÀN, AN NINH, VỆ SINH, CHẬM TRỄ TRONG TIẾN ĐỘ THI CÔNG CÁC CÔNG TRÌNH...
1) Tình trạng thiếu an toàn, an ninh, vệ sinh tạm thời giảm nhẹ nhưng vẫn rất nghiêm trọng và có nguy cơ tăng mạnh trong thời gian tới
Từ khi những cư dân đầu tiên về sống trong khu ĐNG, vấn đề an toàn, an ninh và vệ sinh môi trường đã ngay lập tức được đặt ra. Từ ngày 1/9/2016 đến nay, tôi đã thay mặt cư dân gửi nhiều kiến nghị cho chủ đầu tư là Tổng công ty xây dựng Hà Nội, nhưng đáp lại luôn luôn là một sự im lặng đáng sợ. Đặc biệt tình cảnh cư dân ĐNG trong các năm 2015, 2016 và nửa đầu năm 2017 phải nói là thảm họa, vì khi đó hàng chục tòa nhà cao tầng và hàng trăm biệt thự đang trong giai đoạn thi công thô, xe thô sơ chở công nhân và xe siêu trường siêu trọng đi lại nườm nượp; an toàn, an ninh, vệ sinh cực kỳ tồi tệ. Rất may, hiện nay giai đoạn thi công thô đã cơ bản chấm dứt (chờ giai đoạn tiếp theo) nên tình hình đã đã hơn rất nhiều.
Mặc dù đã có những thời điểm chủ đầu tư âm thầm thực hiện một số biện pháp giải tỏa bức xúc như hạn chế công nhân sống trong khu ĐNG; lắp đặt, che đậy một số hố ga; mở thêm cổng phụ thông ra ngõ 205 Xuân Đỉnh... và mới đây là bật đèn chiếu sáng ban đêm, nhưng nhiều vấn đề cơ bản người dân bức xúc vẫn chưa được quan tâm giải quyết, thậm chí một số mặt vẫn đang rất nghiêm trọng.
Trên thực tế từ khi người dân đầu tiên về ở đến nay, toàn bộ khu vực dự án vẫn là một đại công trường thi công rầm rộ, nhưng Chủ đầu tư không hề có các biện pháp an ninh, an toàn, vệ sinh cho người dân… Tất cả các vấn đề này được Tổng công ty xây dựng Hà Nội khoán trắng cho các nhà thầu và chủ đầu tư cấp 2. Hàng ngày cư dân phải sống chung với các xe siêu trường, siêu trọng; đi dưới các giàn giáo, cần cẩu khổng lồ và các tòa nhà cao 2-3 chục tầng không được phủ bạt ngăn bụi, đi ngay bên cạnh những hố ga và hố đào không được che đậy, những bãi rác và vật liệu xây dựng lộ thiên rộng mênh mông, ngổn ngang bừa bãi; đi ban đêm không có đèn chiếu sáng; tiếng khoan tiếng đục, tiếng xe chạy rất ồn ào; khắp nơi đều có rác thải và bụi xây dựng; các lán trại cho công nhân xây dựng ở đều là những điểm cực kỳ ô nhiễm khiến cư dân rất bức xúc.
Tình trạng bể nước không che đậy, ruồi muỗi khắp nơi gây nguy cơ sốt xuất huyết khiến cư dân rất bức xúc (bản thân tôi đã phải nằm bệnh viện Hữu Nghị 11 ngày trong tháng 8 vừa qua vì sốt sau khi đi tập thể dục trong công viên về). Đường tối đen không có đèn chiếu sáng, phải đi chung với công nhân và những phần tử bất hảo, với những thanh niên mình trần chỉ mặc quần cộc vào công viên ĐNG câu cá hoặc tán gẫu... nên hầu hết những người già, phụ nữ và trẻ em đều không dám ra khỏi nhà khi màn đêm buông xuống. Thậm chí rất nhiều cư dân đã nhận nhà nhưng không dám về ở vì không được đảm bảo an ninh, an toàn, vệ sinh.
Đặc biệt, đã có hàng loạt vụ tai nạn thương tâm xảy ra trong khu ĐNG. Gần đây nhất, khoảng 19h tối 15/9/2017 đã xảy ra một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng ngay điểm chính giữa khu ĐNG (giao điểm đường 60m và đường NVH kéo dài). Người bị nạn là một cư dân đứng tuổi của tòa nhà N03T8, bị xe ô tô siêu trường siêu trọng chở xi măng chạy sai luật đâm phải. Đến thời điểm tôi viết đơn thư này, người bị nạn vẫn hôn mê bất tỉnh, nằm trong phòng hồi sức tích cực bệnh viện E, nhưng không được chủ đầu tư quan tâm.
Tình trạng mất an toàn, an ninh, vệ sinh không chỉ xảy ra ở các khu vực chung như trên mà còn xảy ra ở các tòa nhà chung cư. Nhiều chủ đầu tư vội vàng bàn giao căn hộ cho người dân vào ở, trong khi nhiều hạng mục đang thi công dang dở chưa hoàn thiện, nguy cơ mất an toàn cao. Những điểm nóng nhất hiện nay là hệ thống phòng cháy, chữa cháy chưa được hoàn thiện, thậm chí chưa được nghiệm thu. Khu đổ rác cực kỳ mất vệ sinh gây ô nhiễm cả khu vực. Cửa thoát hiểm nhiều tòa nhà bị khóa chặt. Tường, trần nhà có những vết nứt lớn. Vật liệu xây dựng và sinh hoạt rơi từ trên cao xuống...
Khu ĐNG đang và sẽ tiếp tục là đại công trường. Hàng chục tòa nhà cao tầng và các biệt thự, tòa nhà ngoại giao sẽ tiếp tục được khởi công xây mới trong thời gian tới. Nguy cơ gia tăng tình trạng mất an toàn, an ninh, vệ sinh là rõ ràng. Nếu Tổng công ty xây dựng Hà Nội và các chủ đầu tư thứ cấp vẫn tiếp tục không quan tâm tới tình trạng an toàn, an ninh, vệ sinh như hiện nay, thì không biết tương lai của người dân sẽ ra sao. Đặc biệt, tới đây, nếu Quyết định số 2905/QĐ-QHKT không được hủy bỏ mà vẫn được triển khai thực hiện, tình hình chắc chắn sẽ càng nghiêm trọng hơn, thậm chí có thể vượt ngoài khả năng tưởng tượng của tất cả chúng ta.
Điều 35 Nghị định số 11/2013/NĐ-CP ngày 14/01/2013 của Chính phủ đã quy định rõ “Chủ đầu tư phải xây dựng đồng bộ các công trình hạ tầng xã hội, theo tiến độ phù hợp với các công trình nhà ở, đảm bảo chất lượng dịch vụ đáp ứng nhu cầu của người dân đến ở. Trường hợp chính quyền địa phương không thể bố trí vốn Ngân sách để xây dựng các công trình này theo đúng kế hoạch ban đầu của dự án thì chủ đầu tư có trách nhiệm triển khai thực hiện đầu tư xây dựng các công trình này theo hình thức phù hợp (như BT, BOO…)”. Điều 116 luật xây dựng năm 2014 quy định nhà thầu thi công xây dựng và chủ đầu tư có trách nhiệm bảo đảm an toàn cho người và phương tiện ra vào công trường, tập kết và xử lý chất thải xây dựng phù hợp, không gây ảnh hưởng xấu đến môi trường xung quanh khu vực công trường xây dựng... Như vậy, thực trạng ở khu ĐNG hiện nay đang chưa tuân thủ các quy định của pháp luật.
2) Kiến nghị cụ thể
Cư dân ĐNG khẩn thiết đề nghị đồng chí:
(i) Chỉ đạo, đề nghị Chủ tịch UBND tp Hà Nội đôn đốc, yêu cầu Tổng công ty xây dựng Hà Nội nhanh chóng thực hiện các biện pháp an ninh, an toàn, vệ sinh… trong toàn thể khu ĐNG. Một số yêu cầu cụ thể là: Quy định các tuyến đường dành riêng cho cư dân đi lại trong nội bộ khu ĐNG; nghiêm cấm các xe máy thồ hàng chục công nhân rất thiếu an toàn và gây nguy hiểm trực tiếp cho cư dân khi lưu thông trên cùng tuyến. Lắp đặt các bảng và đèn chỉ dẫn giao thông. Duy trì hệ thống đèn chiếu sáng từ 18h đến 6h sáng hôm sau. Có bảo vệ trực 24/24h tại các điểm nóng và tuần tra thường xuyên trên một số tuyến đường, khu vực. Tăng cường công tác vệ sinh quét dọn. Sửa chữa khẩn cấp các đường nước, cống rãnh; phá bỏ các bể nước và các lán trại công nhân không còn sử dụng. Lắp đặt nhiều thùng rác công cộng. Xây 1-2 nhà vệ sinh công cộng trong khu vực dự án và trong công viên. Quản lý, giám sát chặt chẽ các hoạt động trong công viên...
Đặc biệt, Tổng công ty xây dựng Hà Nội cần đôn đốc các chủ đầu tư thứ cấp khẩn trương thi công tất cả các tòa nhà còn lại trong phạm vi dự án (6 tòa nhà văn phòng quốc tế, 2 tòa nhà 45 tầng N01T6 và T7 cạnh đường 60m, 4 tòa nhà ngoại giao hai bên đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài, các tòa nhà N03T6 và T7, các trường học, nhà trẻ, khu thể thao và công trình công cộng văn hóa khác...), để chấm dứt tình trạng thi công kéo dài và đảm bảo một số tiện ích tối thiểu cho cư dân ĐNG.
(ii) Chỉ đạo Chủ tịch UBND tp Hà Nội đôn đốc, yêu cầu Tổng công ty xây dựng Hà Nội niêm yết công khai tại Văn phòng Ban quản lý dự án tất cả các dự án đầu tư trong khu ĐNG cũng như những vấn đề có ảnh hưởng tới quyền lợi của cư dân ĐNG, tránh để người dân bất ngờ như trường hợp lấy ý kiến cư dân và ban hành Quyết định số 2905/2017/QĐ-QHKT.
(iii) Chỉ đạo Chủ tịch UBND tp Hà Nội đôn đốc, yêu cầu Tổng công ty xây dựng Hà Nội thường xuyên gặp gỡ cư dân để thông báo tình hình và tiến độ thực hiện, giải quyết các công việc chung của khu, nhất là tình hình mở đường giao thông, an toàn, an ninh, vệ sinh; lắng nghe và nghiêm túc xử lý những đề nghị chính đáng của cư dân, đồng thời bàn bạc với cư dân, tiến tới đồng thuận về các vấn đề hai bên đặt ra và cách xử lý, từ đó có kế hoạch chung để phối hợp thực hiện. Đáng tiếc là đến nay, Tổng công ty xây dựng Hà Nội vẫn chưa quan tâm tới đề nghị chính đáng này của cư dân. Do đó cư dân rất mong nhận được sự quan tâm, ủng hộ, giúp đỡ của các cấp chính quyền để yêu cầu Tổng công ty xây dựng Hà Nội sớm quan tâm tới nguyện vọng này.
Kính thưa đồng chí,
Trên đây là một số thông tin về tình hình hiện nay của khu ĐNG và những bất bình, bức xúc và kiến nghị lớn nhất của cư dân. Ngoài những điểm lớn nêu trên, cư dân còn có nhiều vấn đề bức xúc khác như thái độ của chủ đầu tư đối với bảo hành các tòa nhà, quỹ bảo trì, các loại phí dịch vụ, điện nước; phải đóng 100% tiền mới được nhận bàn giao căn hộ; làm sổ đỏ, tổ chức hội nghị nhà chung cư và thành lập các ban quản trị tòa nhà và toàn khu ĐNG... Tuy nhiên, vì đơn thư đã quá dài và không muốn mất thời gian của đồng chí, tôi xin dừng ở đây.
Với niềm tin tuyệt đối vào đồng chí, tôi hy vọng đồng chí khi nhận được đơn thư này, sẽ có những hành động thiết thực và hiệu quả để giúp cộng đồng cư dân ĐNG giải tỏa được những bức xúc nêu trên.
Thay mặt cộng đồng cư dân ĐNG, tôi xin chân thành cám ơn sự cảm thông, thấu hiểu của đồng chí.
Chúc đồng chí luôn luôn khỏe mạnh, hạnh phúc và hoàn thành được những ước mơ và hoài bão cao cả vì nước, vì dân của mình.
Xin trân trọng cám ơn đồng chí.
                                                                         Người gửi thư

                                                                                   Lê Việt Đức

ĐT 0917 733 173, laitranmai@gmail.com


























Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét